วันที่ 27 วันแห่งความเบิกบาน 27/06/2557


ในวันนี้ท้องฟ้ามืดครึมเหมือนพายุจะพัดผ่านเข้ามาในโรงเรียนแต่กิจกรรมยามเช้าก็ยังดำเนินไปตามปกติ อาธิเช่น การทำความสะอาดบริเวณต่าง ๆ ของโรงเรียน การสวดมนต์ไหว้พระ การร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี การอบรมหน้าเสาธงจากคุณครูแต่ละท่านทำให้กิจกรรมยามเช้าของวันนี้ผ่านไปอย่างรวดเร็วเนื่องจากอากาศไม่ค่อยเป็นใจมากนัก

วันนี้ผมได้สอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นอีกวันที่ผมชอบมากที่สุดเนื่องจากเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ค่อนข้างหน้ารักและเรียบร้อยทำให้การสอนเป็นได้ง่ายและเด็กนักเรียนไม่ค่อนดื้อและซนเชื่อฟังคำสั่งของคุณครูแต่ละท่านเป็นอย่างมากก่อนเข้าสู่บทเรียนต่อไปผมได้ทบทวนความรู้ให้กับเด็กนักเรียนโดยถามนักเรียนว่าชั่วโมงที่แล้วเราทำอะไรไปบ้าง 

เด็กนักเรียนตอบกลับมาอย่างเสียงดังฟังชัดว่า วงกลม สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม ครับ/ค่ะ ผมประทับใจเป็นอย่างมากและผมได่้บอกกับนักเรียนว่าวันนี้คุณครูจะมาสอนนักเรียนวาดรูปช้างกันนะครับนักเรียนเด็กนักเรียนยิ้มและดีใจตื่นเต้นที่จะได้วาดรูปช้่าง ต่อมาเมื่อมาถึงช่วงเข้าสู่บทเรียน

ผมได้ให้นักเรียนวาดรูปช้างตามผมทีละขั้นตอนโดยให้นักเรียนดูวิธีการขั้นตอนต่าง ๆ บนโปรแจ๊คเตอร์ เด็กนักเรียนตั้งใจเรียนเป็นอย่างมากและนักเรียนในชั้นนี้คนใดตามไม่ทันเพื่อนข้าง ๆ จะช่วยสอนโดยทันทีเป็นภาพที่น่ารักและประทับใจเป็นอย่างมาก การวาดรูปช้างในแต่ละช่วนนั้นใช้เวลาในการวาดค่อนข้างนานเนื่องจาก

จะมีการใช้ วงกลม ค่อนข้างมากทำให้มีเด็กนักเรียนบางคนตามไม่ทันจึงต้องรอและเข้าไปสอนให้กับนักเรียนแต่ก็เป็นแค่นักเรียนไม่กี่คนจึงถือว่าการเรียนการสอนผ่านไปได้อย่างราบรื่นด้วยดี พอมาถึงท้ายคาบเรียนรูปช้างที่นักเรียนทำมาตั้งแต่เริ่มบทเรียนเริ่มเป็นรูปเป็นร่างเหมือนช้างมากขึ้น 

นักเรียนบา่งคนก็ทำไม่เสร็จ บางคนก็เสร็จแล้วแต่ออกมาดูไม่ค่อยเหมือนช้่างสักเท่าไหร่ ทำให้ช่วงท้ายคาบเต็มไปด้วยความวุ่นวายเล็กน้อยเนื่องจากเด็กนักเรียนในชั้นนี้อยากทำงามให้เสร็จแต่หมดคาบเรียนพอดี ผมจึงสอนวิธีการเซฟงานให้กับเด็ก ๆ ทีละขั้นตอนเพื่อที่คาบต่อไปจะได้กลับมาทำต่อจากงานเดิมได้ 

การเรียนการสอนในวันนี้ทำให้ผมได้รู้ว่า สอนเด็กนักเรียนระดับชั้่นประถมศึกษาปีที่ 2 ต้องมีความใจเย็นละเอียดเป็นพิเศษเนื่องจากเด็กนักเรียนในชั้นนี้เพิ่งผ่านระดับอนุบาลเพียงแค่ 1 ปี เท่านั้น นิสัยใจคอคล้าย ๆ กับเด็กอนุบาล เราจึงต้องทำความใจและปรับตัวปรับวิธีการสอนให้เหมาะสมกับเด็กในวัยนี้ให้ได้นั้นเอง 

หมายเลขบันทึก: 575063เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2014 14:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กันยายน 2014 20:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท