วันที่ 25 วันแห่งความสุข 25/06/2557


ในวันนี้เป็นอีกวันหนึ่งที่ท้องฟ้าแจ่มใสเหมาะแก่การทำกิจกรรมเป็นอเย่างมากโดยกิจกรรมยามเช้าประกอบด้วย การทำความสะอาดบริเวณต่าง ๆ ของโรงเรียน ต่อมาก็คือการเข้าแถวเคราพธงชาติ และสวดมนต์ไหว้พระ ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี เหมือนเช่นทุก ๆ ใน โดยวันนี้ผมได้สอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 

ในช่วงก่อนเริ่มต้นบทเรียนผมได้ทบทวนความรู้ให้แก่เด็ก ๆ โดยถามเด็ก ๆ ว่าคาบที่แล้วเราเรียนอะไรไปบ้างใครจำได้ไหมครับ เด็ก ๆ ตอบกลับมาว่าจำได้ บางคนบอกกลับมาจำไม่ได้ ผมจึงต้องทบทวนความรู้ให้แก่เด็ก ๆ อีกครั้งหนึ่งในเรื่องของการใช้โปรแกรม Power point เด็ก ๆ ตั้งใจทบทวนความรู้เป็นอย่างมาก

ต่อมาพอถึงส่วนเนื้อหาวันนี้ผมได้สอนให้เด็กนักเรียนให้ใช้ Effect ต่าง ๆ ใน Power point เช่น การทำให้ตัวหนังสือลอยเข้ามาในสไลด์ หายไปจากสไลด์ เป็นต้น เด็กนักเรียนสนใจและตั้งใจเรียนเป็นอย่างมาก และพอถึงส่วนที่ไม่เข้่าใจก็ยกมือถามผมโดยทันทีโดยไม่มีการเขินอาย แม้แต่น้อยทำให้ผมรู้สึกประทับใจเป็นอย่างมาก 

เพราะเด็กนักเรียนในชั้นอื่น ๆ มักจะเขินอายเวลาที่จะคำถามที่่สงสัยกับครูผู้สอน ทำให้การเรียนการสอนผ่านไปอย่างสนุกสนามและราบรื่นเป็นอย่างมาก ทำให้ผมที่เป้นครูผู้สอนสนุกสนามไปกับการสอนอีกด้วยจนรู้สึกว่าเวลาผ่านไปอย่างรวดเร็วเหลือเกิน พอเวลามาถึงท้ายคาบ

ผมได้ให้แบบฝึกหัดให้กับเด็กนักเรียนโดยให้นักเรียนทำ สไลด์งานในโปรแกรม Power point โดยให้นักเรียนนำเสนอเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสนใจเช่น บันเทิง กีฬา เกมส์ เป็นต้น โดยให้นักเรียนทำออกมาอย่างน้อย 5 สไลด์ฺและตกแต่งให้สวยงามที่สุด เด็กนักเรียนตั้งใจทำเป็นอย่างมากจนหมดชั่วโมงและมีบางคนที่ยังทำไม่เสร็จและอยากจะทำต่อและไม่ยอมลุกจากที่นั่ง

ผมจึงต้องบอกกับนักเรียนว่าคาบต่อไปค่อยมาทำใหม่ จนเด็กนักเรียนกลุ่มนี้ยอมลุกจากที่นั่งไปเรียนในคาบต่อไป การเรียนการสอนในวันนี้ทำให้ผมได้รู้ว่า ความสุขในการสอนมันเป็นยังไงผมได้เห็นสีน่านักเรียนมีความสุขผมก็อยากจะสอนอะไรดี ๆ ให้กับเด็กนักเรียนและอยากจะถ่ายทอดความรู้ให้กับนักเรียนต่อไป 

หมายเลขบันทึก: 575057เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2014 14:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กันยายน 2014 19:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท