ปลูกกุหลาบไม่ยากนะคะ ยากที่คนปลูกขี้เกียจค่ะ ^^


     หลังจากเขียนบันทึกครั้งที่แล้ว ได้รับกำลังใจและความรู้ในการดูแลกุหลาบจากกัลยาณมิตรใน G2K  ทำให้มีกำลังใจที่จะดูแลกุหลาบต่อไปค่ะ   มาอ่านดูบันทึกครั้งที่แล้วของตัวเอง ดูสภาพกุหลาบแล้วทำให้ยิ่งรู้สึกสงสาร  ไม่น่าเชื่อว่าตัวเองจะปล่อยปละละเลยมันมากขนาดนี้ นี่แหละน่าคนเรา ปากก็บอกว่า รัก แต่การกระทำช่างสวนทาง 

       จากวันนั้นก็เริ่มดูแลกุหลาบมาตลอดค่ะ   พรวนดินใส่ปุ๋ยสูตรเสมอ 16-16-16 บำรุงต้นใบ หลังจากไม่ได้ใส่มานานจนปุ๋ยทำท่าจะเสื่อมซะก่อน  แอบใส่ปุ๋ยบำรุงดอกไปด้วย ลุ้นเหมือนกันว่า มันจะสำลักตายไปซะก่อนหรือเปล่า  แต่มันกลับสดชื่นขึ้นค่ะ 

       ต้นด้านล่างนี้เป็นพันธุ์ the fairy ค่ะ ซื้อมา 100 บาท   แต่จริง ๆ ถ้าดูพันธุ์เป็นแล้ว ไปซื้อที่ขายในตลาดต้นไม้ก็หาได้ไม่ยากค่ะ ไปตลาดต้นไม้โคกกรวดครั้งหนึ่ง ดิฉันเดินเจอ เลยซื้อมาเพิ่ม 1 ต้น ในราคา 20 บาท  ต้นนี้ดิฉันจะทำมันตายไปครั้งหนึ่ง เนื่องจากใส่แต่ดินอย่างเดียวกิ่งมันเลยเน่าค่ะ ต้องเปลี่ยนดินให้ใหม่ก็เลยรอดมาถึงทุกวันนี้ค่ะ  แต่ตอนนี้ก็ยังลุ้นอยู่ว่า มันใช่พันธุ์ the fairy หรือเปล่านะคะ ต้องติดตามต่อไปว่า ลักษณะใช่ตามที่ the fairy ของแท้หรือเปล่า  หวังว่า จะใช่นะคะ แต่ถ้าไม่ใช่ก็เลี้ยงกันต่อไปค่ะ เพราะอย่างไรมันก็น่ารักดี ต้นเล็กกระจุ๋มกระจิ๋ม  ดูแลง่าย แถมออกดอกตลอดค่ะ

 The fairy อยู่ในตระกูลกุหลาบหนู น่ารักดีค่ะ เวลาออกดอกเป็นพวง

     ต้นนี้พันธุ์ charles renie mekintosh  เพาะพันธุ์โดย David Austin นักเพาะพันธุ์กุหลาบชาวอังกฤษ  ต้นนี้ไม่ต้องดูแลมากค่ะ มีแต่เพลี้ยไฟมารบกวนนิดหน่อย ใช้วิธีเด็ดใบออก ใส่ปุ๋ยเร่งสีเร่งดอก ก็บานกันใหญ่ค่ะ ต้นนี้ก็เป็นอีกต้นที่ดูแลง่าย ดอกจะเปลี่ยนรูปร่างเมื่ออายุมากขึ้น

         งานดูแลกุหลาบที่ไม่ชอบที่สุดคือ ฉีดยาฆ่าแมลงค่ะ  เพราะรู้สึกว่ากลิ่นยาฆ่าแมลงมันเหม็น เลยผลัดวันประกันพรุ่ง  แต่คิดไปคิดมา หลังฟังหลาย ๆ ท่านแล้ว ยังไงก็ต้องฉีดค่ะ ไปสำรวจดูเริ่มมีไข่หนอนผีเสื้อมาไข่ไว้แล้วค่ะ ช่วงนี้เวลาเดินดูกุหลาบต้องระวังหนอนค่ะ ถ้าไปโดนตัวมันจะปวดแสบปวดร้อนมาก ปวดจนน้ำตาซึมเลยทีเดียวค่ะ

        เริ่มตัวนี้ค่ะ สมุนไพรขมิ้นชัน ช่วงนี้ฝนตกเลยฉีดกันไว้ก่อน  ไม่มีกลิ่นรบกวนเพื่อนบ้านค่ะ

3 เกลอค่ะ  2 ตัวแรกเหม็นมาก เฮ่อ! เพื่อกุหลาบค่ะ (รูปนี้รูปเก่าค่ะ) 

        พอฉีดยาฆ่าแมลงเสร็จก็ทำเอามึนทีเดียว แต่ก็มีความสุขมาก ๆ ค่ะที่เอาชนะความเกียจคร้านของตนเองได้ 

        ตอนนี้เริ่มมีความสุขกับการปลูกกุหลาบอีกครั้งแล้วค่ะ สนุกกับการได้เดินสำรวจต้นกุหลาบแต่ละกระถางและค่อยๆ แก้ปัญหาไปทีละอย่าง แม้หลายต้นจะโทรม มีโรคเยอะ  แต่หวังว่าถ้าใส่ใจสม่ำเสมอ กุหลาบเขาก็จะออกดอกให้เราชื่นใจได้เรื่อย ๆ ค่ะ ตอนนี้หลายต้นก็เริ่มฟื้นตัว  หากดีขึ้นตั้งใจว่าจะนำมาเขียนบันทึกอีกครั้งค่ะ

        ลากันไปด้วยรูปดอกกุหลาบที่บ้านนะคะ ต้นนี้สั่งจากร้านค้าในอินเตอร์เนต สั่ง Diana แต่ได้อะไรมาไม่ทราบค่ะ เช็คแล้วไม่ตรงกับสายพันธุ์  แต่ดอกก็สวยงามดีเลยเก็บไว้  แม้จะเลี้ยงยากมาก ออกดอกก็ยาก นาน ๆ เธอจะมาให้ชื่นใจค่ะ  ออกทีต้องถ่ายรูปเก็บไว้แบบนี้แหละค่ะ... ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาแวะชมนะคะ

      สวัสดีค่ะ

หมายเลขบันทึก: 574783เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2014 21:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 สิงหาคม 2014 14:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ตอนนี้พยายามใช้แล้วค่ะอาจารย์ รู้สึกว่า มันปลอดภัยดี  ขอบคุณที่แวะมาชมนะคะ  ว่าแตยังไม่ได้สวนครัวเลยค่ะ เนื่องต้องย้ายไป ตจว. คิดว่าเดือน ต.ค. จะเริ่มลงมือทำสักที  แต่ต้นกระเพรายังอยู่นะคะ ต้นใหญ่อลังกาลมากๆ ค่ะ

ขอบคุณความรู้ในการปลูกกุหลาบค่ะ

พึ่งซื้อกุหลาบมาปลูกสามต้น ไม่ได้รดน้ำทุกวัน ในช่วงวันหยุดยาว ไม่รอดเลยค่ะ :(

ขอบคุณทุกท่านที่เข้าเยี่ยมนะคะ ไม่ได้เข้า g2know หลายวัน 

-สวัสดีค่ะคุณใบบุญ ยินดีที่บทความีประโยชน์นะคะ  เดี๋ยวจะขอไปติดตามอ่านบทความบ้างนะคะ

-อ.แอน  สงสัยนครปฐมฝนไม่ตกแน่เลย สนใจเอากุหลาบที่บ้านไปปลูกไหมค่ะ

-ขอบคุณคุณนงนาทมากค่ะ ยิ่งชมนี่ยิ่งมีกำลังใจดูแลกุหลาบมากๆ เลยค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท