ฮิกมะฮ์ที่ช่อนเร้นจากการขว้างเสาหิน 3 ต้น


ขว้างเสาหิน 3 ต้น

ผศ.ดร.ชัยรัตน์โกนศรีษะคะ ออกจากชุดเอี๊ยะรอม ใส่เสื้อผ้าตามปกติคะ

การขว้างเสาหินถือเป็นวายิบของพิธีฮัจญ์ มีกำหนด 3 ต้น และมีกำหนดเวลา ดังนี้

• วันแรกขว้างเสาต้นที่ 3 เรียกว่า “ ญัมรอตุลอะกอบะฮฺ" สามารถเริ่มขว้างตั้งแต่เวลาหลังเที่ยงคืนของวันที 10 เดือนซุลฮิจยะฮฺหลังจากกลับมาจากมุซดาลิฟะฮ์ จนถึงเที่ยงคืนของอีกวันหนึ่ง ด้วยก้อนหินที่เก็บจากลานทุ่งมุซดาลีฟะฮฺ จำนวน 7 ก้อน (14 ตค. 56 หลังเที่ยงคืน)

หลังจากนั้นก็สามารถทำการตะฮัลลุ้ลเอาวัล โดยการโกนผมสำหรับผู้ชาย และขลิบผมสำหรับผู้หญิง แล้วเปลื้องชุดเอ๊ยะรอม แต่งกายตามปกติได้คะ

ที่มีนาวันนั้นมีผู้ชายโกนศรีษะกันทุกคนคะ แต่ผู้หญิงก็แค่ขลิบผมเล็กน้อยเท่านั้นเองคะ

• วันที่ 11 12 และ13 เดือนซุลฮิจยะฮฺ หลังตะวันคล้อย ฮุจญาจจะเดินออกจากเต็นที่พัก ณ ทุ่งมีนา ไปขว้างเสาหินทั้ง 3 ต้นๆละ 7 ก้อนตามลำดับ โดยกำหนดให้เริ่มจากเสาต้นที่ 1 (ญัมรอตุลอูลา) จำนวน 7 ก้อน ต้นที่ 2 (ญัมรอตุลวุสฏอ) จำนวน 7 ก้อน และต้นที่ 3 (ญัมรอตุลอะกอบะฮ์) จำนวน 7 ก้อน ทำเหมือนกันทั้ง 3 วันคะ

เสาหิน 3 ต้น เปรียบเสมือนมารร้ายซัยตอน 3 ตัว ที่คอยมาบอกให้เราทำความชั่ว ทำไม่ดีต่างๆ ทำทุกวิถีทางเพื่อให้เราหลุดจากแนวทางศาสนา ให้เราเป็นคนชั่ว ให้เราเป็นคนไม่ดี

เสาหินที่ปรับปรุงใหม่คะ

ญัมรอตุลอูลา (Small Jamarah) เปรียบเสมือน ชัยตอนตัวเล็ก ซึ่งหมายถึง สิ่งยั่วยวนภายนอกทั่วๆ ไป ที่มีอิทธิพลกับเราน้อย


ญัมรอตุลวุสฏอ (Middle Jamarah) เปรียบเสมือน ชัยตอนตัวกลาง หมายถึงมารร้าย ชัยตอนที่อาศัยช่องทางผ่านมาทางผู้ที่ใกล้ชิดหรือมีอิทธิพลโดยตรงกับเรา เช่น พ่อแม่ ลูก หรือภรรยา สามี พี่น้อง เพื่อมาชี้นำเราไปสู่สิ่งที่ไม่ดี

ญัมรอตุลอากอบะฮ์ (Big Jamarah) เปรียบเสมือน ขัยตอนตัวใหญ่ ซึ่งอยู่ใกล้เรามากที่สุด นั่นหมายถึงอารมณ์ใฝ่ต่ำ หรือจิตด้านมืดของเราเอง นั่นหมายถึง ตัวที่สำคัญที่สุด ถ้าเราเอาชนะใจ และอารมณ์ของตัวเองได้ เราก็จะชนะได้ทั้งหมดคะ

ดังนั้นเวลาเราขว้างเสาหิน ให้เรานึกถึงการไล่มารร้ายชัยตอนทั้งสามตัว ให้ห่างไปจากตัวเรา และครอบครัวเราให้มากที่สุดคะ นี่คือฮิกมะ ที่ซ่อนเร้นจากการขว้างเสาหินคะ

หมายเลขบันทึก: 574776เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2014 16:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กรกฎาคม 2015 22:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท