ฝึกผู้บริหารพูดภาษาอังกฤษ:English Intensive Training Course for Administrators. (3) ตอนจบ


การพัฒนาผู้บริหารพูดภาษาอังกฤษต้องให้ผู้บริหารเห็นประโยชน์ของการพูด ลดความอายและสามารถนำเอาไปพูดในสถานการณ์จริงของโรงเรียนและสถานศึกษาได้

ผู้เขียนขอเขียนต่อจากบันทึกนี้นะครับ มีงานที่ต้องเดินทางไปจังหวัดน่าน และเชียงใหม่เลยเขียนบันทึกไม่จบเสียที วันนี้ก่อนเดินทางไปที่สุพรรณบุรีพรุ่งนี้เลยจัดการเขียนบันทึกนี้ให้จบ  ผู้เขียนมีฝรั่งชาวต่างปะเทศช่วยถึง 4 ท่าน คือ James,John,Eddyและ Tien แต่ Tien ไม่ได้อยู่ตลอดเนื่องจากมีสอน  John แวะมาบ้าง เพราะชอบพูดมากกว่าทำกิจกรรม  James และ Eddy อยู่ตลอดเวลา 



เนื่องจากการให้ผู้บริหารฝึกพูดภาษาอังกฤษ สิ่งสำคัญคือ ก่อนพูดวิทยากรกระบวนการต้องให้ผู้บริหารเห็นประโยชน์ของการพูด ลดความอายและสามารถนำเอาไปพูดในสถานการณ์จริงของโรงเรียนและสถานศึกษาได้  นอกจากนี้ต้องพยายามช่วยเหลือประโยคที่ผู้บริหารจะพูด  สถานการณ์การพูดมีที่ใช้ในโรงเรียนทั้ง

1) welcome speech 2)report speech 3)opening speech 4)closing speech 5) say thank you speech

6) say congratulations in each occasions7) birthday party8)farewell party9) wedding partyและ10) say welcome teachers and students in cultural exchange.

แต่ผู้เขียนให้ฝึกพูดทีละประเด็น  เมื่อเริ่มชำนาญก็ให้จับคู่พูดกัน แต่ก่อนที่จะพูดต้องดูประโยคหรือข้อความที่จะพูดก่อนว่าตรงประเด็น มีความชัดเจนและถูกต้องหรือไม่

ผู้เขียนให้ผู้บริหารฝึกพูดทุกคนเนื่องจากจำนวนผู้บริหารไม่เกิน 25 ท่าน ทำให้การฝึกพูดได้ทั่วถึง  เมื่อฝึกพูดเก่งแล้ว  ผู้เขียนจัดการให้ผู้บริหารจับฉลาก เพื่อจะได้ประเด็นที่เตรียมพูด  ใครได้ประเด็นที่สนุกเช่นกล่าวอวยพรวันคล้ายวันเกิด ก็เป็นที่เฮฮา ของผู้เข้าร่วมกิจกรรม

ตอนพูดแต่ละคน  พยายามกระตุ้นให้ผู้บริหารพูดให้ได้มากที่สุด โดยการถามคำถามให้แสดงความคิดเห็นเป็นภาษาอังกฤษ  ผู้บริหารมีคำศัพท์จำนวนมาก แต่บางครั้งไม่มีโอกาสได้ใช้ภาษาอังกฤษ  

พอพูดจริงๆ มีหลายท่าน ประหม่า เช่น กล่าวทักทาย Good afternoon เป็น Good morning ไป เป็นที่สนุกสนานและแซวของเพื่อนๆ  ลองมาดูผู้บริหารพูดภาษาอังกฤษนะครับ  บางท่านเป็นมืออาชีพได้เลย




ตอนสุดท้ายท่านผู้อำนวยการ ดร.กิตติพร กล่าวปิดงานเป็นภาษาอังกฤษ ผู้เขียนชอบใจวิสัยทัศน์ผู้บริหารที่เห็นความสำคัญของการพูดภาษาอังกฤษ แต่เสียดายคือ ท่านผู้อำนวนการจะเกษียณราชการสิ้นปีนี้  


ผู้บริหารฝึดพูดกล่าวอวยพรวันเกิด 

ผู้บริหารกล่าวขอบคุณ

ผู้บริหารพูดกล่าวปิดการประชุม  


สนใจดูผู้บริหารพูดภาษาอังกฤษ ตามไปดูในนี้นะครับ... ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน....  ผู้บริหารพูดภาษาอังกฤษเป็นอย่างไรบ้างครับ....


หมายเลขบันทึก: 574368เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2014 16:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 สิงหาคม 2014 06:59 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

จบแล้วหรือครับเนี่ย ;)...

ขอบคุณอาจารย์ was 

ลองไปดู ผู้บริหารพูดใน video นะครับ

ตั้งใจพูดกันมากๆๆ

รักษาสุขภาพด้วยนะครับ

..

อาจารย์เดินทางบ่อยมาก ๆ 

..

ปลอยภัยในทุกเส้นทางนะครับอาจารย์ขจิต ครับ

หากฝึกบ่อยๆ ทั้งฟังและพูด...ดูหนัง ฟังเพลง ได้ทั้งความเพลิดเพลินและทักษะทางภาษาด้วยตนเองค่ะ

แวะมาดูผู้บริหารพูดภาษาอังกฤษ  น่าสนใจดีค่ะ

เดินทางบ่อย ๆ อย่าลืมดูแลรักษาสุขภาพจะได้ทำงานอย่างมีความสุขนะคะ

ถ้าไม่ได้พูดในชีวิตประจำวันคงจะลิ้นแข็งนะคะ  ทำอย่างไรได้อาจารย์

เป็นการฝึกที่ดีมากๆๆ นะคะ  ....  เยี่ยมมากๆๆ ค่ะ  ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ ..


-สวัสดีครับ

-ผมอ่อนหัด...Eng 

-หากเก่งกว่านี้คงได้ไปเมืองนอก กะเขาบ้าง อิๆ 

-ขอบคุณครับ

ขอบคุณพี่แสงมากครับ

เดินทางแล้วมีความสุขครับ

ขอบคุณพี่ใหญ่มากครับ

ผู้บริหารควรฝึกทั้ง 4 ทักษะ

ฝึกบ่อยๆได้แน่ๆครับ

ขอบคุณพี่ครูธรรมทิพย์หลายท่านพูดเก่งมากๆครับ

ขอบคุณพี่ นุ้ย โรงเรียนนี้พูดบ่อย

มีแขกต่างประเทศมาบ่อยครับ

ขอบคุณพี่เปิ้น

จะดูแลอย่างดีเลยครับ

ขอบคุณคุณเพชร

ฝึกได้ครับ

สู้ๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท