แม่ คือ ครูคนแรก


แม่ คือ ครูคนแรกของลูก แม่สอนศาสตร์นอกเหนือจากตำราเรียนเล่มใดใด แม่สอนแม่ถ่ายทอดจากประสบการณ์จริงให้ลูกๆได้เรียนรู้และปฏิบัติเพื่อการดำเนินชีวิตที่ดีงามและถูกต้อง วันนี้ ลูกไม่มีแม่อยู่ข้างกายคอยให้คำชี้แนะอย่างเช่นเคย แม่จากไปนานกว่าสิบปีแล้ว เสียดายที่แม่ไม่ได้อยู่ดูความสำเร็จของลูกหลาน อยากบอกแม่ว่าลูกหลานทุกคนยึดมั่นในคำสอนแม่มาตลอด ลูกหลานได้ประพฤติตนเป็นคนดีของครอบครัว และเป็นคนดีของสังคมตามเจตนารมณ์ที่แม่ต้องการแล้ว

.........แม่ คือ ผู้หญิงที่ฉันรักและเคารพที่สุด แม่คือทุกสิ่งทุกอย่างของฉัน แม่ให้ความรักความเอาใจใส่ด้วยดีตลอดมา แม่ได้ชื่อว่าเป็นครูคนแรกของลูกๆ แม่ให้การส่งเสริมสนับสนุนด้านการศึกษาให้กับลูกๆทุกคน และแม่จะปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน การเรียนรู้ตั้งแต่เด็กๆ แม้แม่จะเป็นเพียงแม่บ้านธรรมดาคนหนึ่ง แต่แม่ต้องการให้ลูกๆได้ร่ำเรียนหนังสือให้สูงๆจะได้ไม่ลำบาก แม่ชอบเล่านิทานคติสอนใจ หรือเรื่องราวของบุคคลใกล้ตัวที่ประสบผลสำเร็จในด้านหน้าที่การงานให้ฟังอยู่เสมอ เพื่อกระตุ้นเตือนให้ลูกๆได้มีแรงใจต่อสู้เล่าเรียน ทุกๆวันแม่จะให้ฉันอ่านหนังสือหรือทำการบ้านก่อนค่อยไปเล่นกับเพื่อน ขณะเดียวกันแม่จะสอนงานด้านการบ้านการเรื่อนที่ผู้หญิงควรจะทำได้ การดำเนินชีวิตประจำวันในสังคมให้อยู่รอดปลอดภัยให้กับลูกๆ แม่สอนให้เป็นคนขยัน เข้มแข็ง อดทน ไม่งอมืองอเท้ารอขอให้คนอื่นช่วยเหลือ สอนฉันให้เป็นคนเอื้อเฟื้อช่วยเหลือผู้อื่น ไม่เป็นคนเห็นแก่ตัว เป็นคนดี ช่วยเหลือสังคม

.........แม่เป็นผู้หญิงที่มีความขยันขันแข็งในการทำงาน แม่เป็นคนที่มีความอดทนอดกลั้นสูง มุ่งมั่นในการทำงาน รักครอบครัวอยากให้ลูกทุกๆสุขสบาย โดยลืมความสบายของตนเอง สงสารแม่ที่ต้องทำงานหนัก แม่ทำงานหนักช่วยเหลือจุนเจือครอบครัวไม่ปล่อยให้เป็นภาระของพ่อเพียงลำพัง แม่สู้ทนเลี้ยงลูกทั้งสี่คนเคียงข้างพ่อมาตลอด อีกทั้งแม่ต้องคอยช่วยเหลือจุนเจือช่วยเหลือน้องๆของแม่ ด้วยแม่เป็นลูกสาวคนโตของครอบครัว งานที่แม่ทำแม่ยึดในความสุจริตและซื่อสัตย์ ว่างจากภาระกิจในครอบครัวแม่จะไปวัดแม่เป็นคนชอบทำบุญ งานบุญประเพณีที่วัดหรืองานชุมชนที่หมู่บ้านแม่จะเข้าร่วมเสมอมา

.........แม่เป็นผู้หญิงที่มากความสามารถ ไม่ว่าจะเป็นงานบ้านงานเรือนแม่ไม่เคยบกพร่อง งานทอผ้าแม่ก็ทำได้เวลาว่างจากการทำนาแม่จะทอผ้าขาวม้าไว้ใช้ในครอบครัว ทอผ้าฝ้ายมาเย็บเป็นผ้าห่มนวมแม่จะปลูกฝ้ายไว้ที่สวนและที่นาทำให้ลูกๆมีผ้าห่มกันหนาวโดยไม่ต้องซื้อช่วยลดค่าใช้จ่ายในครอบครัว แม่ทอเสื่อจากกกและผือนาไว้ใช้เองแม่จะปลูกต้นกกไว้ที่นาและที่หนองน้ำในนาก็จะมีต้นผือนา ในวันหยุดเสาร์อาทิตย์ลูกๆจะช่วยแม่ทอเสื่อ ซึ่งภาษาถิ่นเรียนว่า"ต่ำสาด" ที่ชอบที่สุดในตอนนั้นคือตอนที่ไปตัดต้นผือนาสนุกมากเพราะได้เล่นน้ำไปด้วยตามประสาเด็ก ซึ่งเป็นความสุขอีกแบบหนึ่งของเด็กในชนบท แต่จะเหนื่อยในขั้นตอนทอเสื่อต้องนั่งนานปวดขา และแม่ยังทำนาเลี้ยงดูครอบครัวให้อิ่มได้เหลือจากกินก็ขายเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัว ผักสวนครัวแม่ก็ปลูกไว้กินเองไม่ต้องซื้อเขากิน แม่บอกว่าปลูกกินเองปลอดภัยกว่าปลอดสารพิษด้วย แม่สอนเกี่ยวกับพืชผักสมุนไพรหลากหลายชนิดให้ลูกได้เรียนรู้ แม่สอนทักษะชีวิตให้ลูกๆ

.........แม่ คือ ครูคนแรกของลูก แม่สอนศาสตร์นอกเหนือจากตำราเรียนเล่มใดใด แม่สอนแม่ถ่ายทอดเรื่องราวจากประสบการณ์จริงให้ลูกๆได้เรียนรู้และปฏิบัติเพื่อการดำเนินชีวิตที่ดีงามและถูกต้อง ลูกๆทุกคนเชื่อฟังแม่ วันนี้ ไม่มีแม่อยู่ข้างกายคอยให้คำชี้แนะอย่างเช่นเคย แม่จากลูกๆไปนานกว่าสิบปีแล้ว แม่ไม่ได้อยู่ดูความสำเร็จของลูกหลาน อยากบอกแม่ว่าลูกหลานทุกคนยึดมั่นในคำสอนแม่มาตลอด ลูกหลานได้ประพฤติตนตามคำสอนแม่ ปฏิบัติตนเป็นคนดีของครอบครัว และของสังคมตามเจตนารมณ์ที่แม่ต้องการแล้ว

กาพย์ยานี 11 แม่

.........รักลูกดั่งแก้วตา...........มากเกินกว่าสื่งอื่นใด

เฝ้ารักเฝ้าห่วงใย..................คอยเมตตาและปรานี

.........ลูกคือโซ่คล้องใจ........เป็นสายใยให้เปรมปรีดิ์

พ่อแม่พลอยยินดี.................ลูกสุขีอยู่แนบกาย

.........ด้วยรักและผูกพัน........พร้อมฝ่าฟันทุกข์จางหาย

หวังลูกสุขสบาย..................ภายภาคหน้ามิอับจน

.........เหน็ดเหนื่อยทำงานหนัก......ก็เพราะรักแม่สู้ทน

ฝ่าลมพายุฝน......................หนาวเหน็บจนมิกังวล

..........แสงแดดร้อนแผดเผา..สู้ทนเอามิเคยบ่น

ก้มหน้าฝ่าผจญ...................ขอลูกพ้นยากเข็ญใจ

.........ปลูกฝังลูกรักเรียน......เร่งอ่านเขียนเพียรก้าวไกล

ปราดเปรื่องมีวินัย................พากเพียรไว้ให้ถวิล

.........เป็นคนต้องอดกลั้น.....รู้ขยันหมั่นทำกิน

รักงานรักท้องถิ่น.................ปลอดหนี้สินจะสบาย

.........สังคมต้องช่วยเหลือ....ให้จุนเจือญาติสหาย

แบ่งปันรู้ใช้จ่าย...................อย่าสุร่ายรู้เก็บออม


.........วันนี้ลูกกล้าแกร่ง........ด้วยน้ำแรงแม่สร้างไว้

ลูกหลานได้เติบใหญ่............กลับเศร้าใจยายจากลา

.........ยึดแม่เป็นแบบอย่าง....ตามแนวทางแม่สร้างมา

ยึดมั่นคำสัญญา...................เอื้อเฟื้อญาติเหล่าวงศ์วาน

.........พระคุณแม่ล้ำเลิศ........สุขประเสริฐเกษมสานต์

สิบนิ้วก้มกราบกราน..............วันทาไหว้ระลึกคุณ

อร วรรณดา

๑๐ สิงหาคม ๒๕๕๗

หมายเลขบันทึก: 574251เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2014 23:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กันยายน 2015 22:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอบคุณค่ะ อาจารย์ชยพร แอคะรัจน์ 

ที่เข้ามาอ่านและมอบดอกไม้ให้กำลังใจค่ะ

แม่คือพรหมของลูกครับ

ขอบคุณมากๆที่บันทึกเรื่องดีๆครับ

อ่านแล้วบรรยายความรู้สึกต่อบันทึกไม่ได้ ตามที่เขียนเลยครับ

คุณแม่อยู่ในใจของเราตลอดไปนะคะ...

-สวัสดีครับ

-ตามมาร่วมรำลึกถึงพระคุณแม่ครับ

แม่คือแม่พระของลูกๆ คิดถึงแม่วันแม่ไม่ได้กลับบ้าน ดังนั้นว่างเมื่อไหร่จะไปหาแม่ ครอบครัวน้องอร คล้ายผมพ่อเป็นครู แม่เป็นแม่บ้าน.....

ขอบพระคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่าน และให้กำลังใจค่ะ

ขอบคุณ คุณทิมดาบ 

ขอบคุณ อาจารย์ขจิต 

ขอบคุณ อาจารย์นงนาท 

ขอบคุณ คุณเพชรน้ำหนึ่ง  

ขอบคุณ อาจารย์เดชา 

ขอบพระคุณค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท