ขับเคลื่อน PLC เทศบาลเมืองมหาสารคาม _๐๒ : เข้าพบผู้อำนวยการโรงเรียน_โรงเรียนเทศบาลโพธิ์ศรี


วันที่ ๑๕ กรกฎาคม ๒๕๕๗ ทีมขับเคลื่อน PLC มหาสารคาม เข้าพบ ผอ.ดารุณี เดชยศดี ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลโพธิ์ศรี อ.เมือง จ.มหาสารคาม จากการสืบค้นทางอินเตอร์เน็ตพบว่า ท่านเคยทำวิจัยเกี่ยวกับการบริหารแผนกลยุทธของเทศบาลมาแล้ว (ดาวน์โหลดที่นี่) ท่านบอกว่า ท่านเริ่มเข้ามาเป็นครูปี ๒๕๔๗ เคยเป็นรองผู้อำนวยการ (คงจะเป็นฝ่ายแผนฯหรือบริหาร) และย้ายเป็นผู้อำนวยการที่นี่เมื่อปีที่แล้ว (๒๕๕๖) แสดงว่า ท่านเป็นทั้ง ผอ.ใหม่ และเป็นทั้งบุคลากรใหม่ในโรงเรียนเทศบาลโพธิ์ศรี คือเพื่อนใหม่ต่อเพื่อครู คนใหม่ต่อผู้ปกครอง .... จึงไม่แปลกเลยที่ "เห็น" "แรงบันดาลใจ" และ "พลัง" ในการเรียนรู้และพัฒนาโรงเรียนตามกระบวนทัศน์ กระบวนการ และความเชื่อมั่นของท่าน ดังจะตีความต่อไปนี้

ผม "จับ" เอาประโยคต่างๆ มา "ตีความ" ในมุมมองของการค้นหา "วิธีคิด" (Mind Set) หรือ "กระบวนทัศน์" (paradigm) เห็นเป็นดังนี้ครับ

  • ท่าน มีความเห็นว่า "ควรจะทำโรงเรียนให้เหมือนบ้าน" ท่านบอกว่า เราไม่เคยเบื่อบ้าน เรามีความสุขเมื่อได้อยู่บ้าน ผ่อนคลาย อย่างจะหยิบจะจับอะไรก็หาได้ไม่ลำบาก หากเราสามารถทำให้นักเรียนรู้สึกว่า อยู่โรงเรียนนั้นผ่อนคลายได้เหมือนอยู่ที่บ้าน(ที่อบอุ่น) การสร้างการเรียนรู้อย่างมีความสุขจะเกิดขึ้น
  • ท่านเห็นด้วยกับโครงการ "โรงเรียนสุข ภาวะ" ที่เน้นโรงเรียนเป็นสุข สิ่งแวดล้อมเป็นสุข ครัวเป็นสุข และชุมชนเป็นสุข (การสร้างเสริมสุขภาวะให้เกิดขึ้นในโรงเรียน ๖ ด้าน ได้แก่ 1.ความสามารถเชิงวิชาการ 2.มีทักษะชีวิต 3.มีทักษะสุขภาพ 4.มีคุณธรรม จริยธรรม 5. มีความเป็นประชาธิปไตย รู้หน้าที่พลเมืองและ 6.รู้สิทธิหน้าที่ปฏิบัติตน เคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และปฏิบัติต่อผู้อื่นอย่างเสมอภาค) ซึ่งท่านเคยขับเคลื่อนเมื่อครั้งยังเป็นรองผู้อำนวยการอยู่ที่โรงเรียนบูรพา วิทยาคาร แม้ท่านบอกว่าจะนำมาใช้เพียงบางส่วนที่เหมาะสมกับบริบทของชุมชนบำรุงราษฎร์ ที่ผู้ปกครองค่อนข้างจะขัดสนดิ้นรนกับการอยู่ในเมือง
  • ผมเห็นท่าทีของท่านชัดเจนว่า กำลังจะขับเคลื่อนโรงเรียนในแนวทางของโรงเรียนวิถีพุทธ และขับเคลื่อนเป็นสถานศึกษาพอเพียง และ เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการส่งเสริมและกระตุ้นให้ครูใช้การ "เล่าเรื่อง" หรือ "เรื่องเล่า" หรือ "นิทาน" มาใช้ในการสอน เพื่อส่งเสริมการ "ฟัง" "คิด" และกล้าแสดงออกด้านการ "พูด" .... ผมรับปากท่านทันที เพราะทั้งสามเรื่องนี้ ผมคิดว่าผมช่วยได้ในระดับหนึ่ง
  • บริบทของ โพธิ์ศรีคล้ายโรงเรียนเทศบาลอื่นๆ คือ นักเรียนส่วนใหญ่มาจากนอกเมือง (๖๐:๔๐) แต่จะต่างไปตรงที่ นักเรียนที่อยู่ในเขตพื้นที่ส่วนใหญ่ผู้ปกครองอยู่ในชุมชนเมืองที่ต้องใช้ เวลาส่วนใหญ่ไปกับการค้าขายทำมาหากิน ไม่ค่อยมีเวลาสอนการบ้านลูกมากนัก

วัน ที่ ๘ สิงหาคม ๒๕๕๗ ที่ผ่านมา เราวางแผนกันว่า ผมจะเริ่มงาน "กระบวนกร" เพื่อสร้าง PLC ในโรงเรียนเทศบาลโพธิ์ศรีในทุกบ่ายวันอังคารที่ ๑๙ สิงหาคมนี้

หมายเลขบันทึก: 574247เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2014 21:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 สิงหาคม 2014 21:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • อ่านแล้ว เห็น"แรงบันดาลใจ" และ "พลัง" ในการเรียนรู้และพัฒนาโรงเรียนของท่านจริงๆครับ 
  • ภาพถ่ายอาจารย์ฟ้องอีกครั้งแล้ว ว่าเด็กๆน่ารักเสมอ..
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท