ปลาทู..."อาหารพิเศษ" สำหรับคนพิเศษของคุณ


เรื่องเล่าจากบ้านแม่ตาด  :

ปลาทู..."อาหารพิเศษ" สำหรับคนพิเศษของคุณ




ปลาทูตัวนี้ ราคา 30 บาท




น้องแพรวพราวลูกสาวคนเล็กของผมชอบกิน "ปลาทูทอด" มากเป็นพิเศษ บางวันกินทั้ง 3 มื้อ คือ เช้า กลางวัน และเย็น เนื่องจากเธอบอกว่าเป็นอาหารที่มีรสชาติอร่อยและเป็นอาหารทะเลชนิดเดียวที่หาได้ง่ายที่สุด

ด้วยเหตุนี้ ในตู้เย็นที่บ้านของผมจึงมี "ปลาทูนึ่ง" แช่อยู่ทุกวัน วันละ 2-3 ตัว สำหรับทอดให้น้องแพรวพราวกิน และบางครั้งผมและสมาชิกในครอบครัวคนอื่นๆ ก็ทำเมนูอื่นๆ จากปลาทูกินด้วยเช่นกัน เช่น น้ำพริกปลาทู แกงผักใส่ปลาทู หรือปลาทูทอดกินกับน้ำพริกะปิ เป็นต้น ซึ่งอร่อยสุดยอดทุกเมนูเลย

หากย้อนเวลากลับไปสู่อดีตเมื่อหลายสิบปีก่อน ตอนที่ผมยังเป็นเด็กตัวเล็กๆ อยู่ อาหารหลักของครอบครัวผมสมัยนั้น ก็คือ "ปลาทู" นี่แหละ จำได้ว่าสมัยนั้น เข่งละ 1 บาท บางเข่งมี 4 ตัว แต่บางเข่งก็มี 2 หรือ 3 ตัว ขึ้นอยู่กับขนาดของปลาทู แต่ราคาจะเท่ากันเสมอ

หลังจากกาลเวลาผ่านพ้นไปประมาณ 40 ปี ณ ปัจจุบันนี้ ปลาทูนึ่งมีราคาแพงขึ้นอย่างน่าใจหาย แถวๆ หมู่บ้านผม ปลาทูนึ่งตัวเล็กๆ ขายตัวละ 25 บาท ขนาดกลาง ราคา 30 บาท และตัวใหญ่ ราคา 35 บาท และไม่ค่อยเห็นใส่เข่งขายเหมือนสมัยก่อนแล้ว

หากเปรียบเทียบระหว่างปลาทูกับปลานิล จะเห็นราคาที่แตกต่างกันอย่างลิบลับ คือ ปลานิลขาย กก.ละ 50 บาท ในขณะที่ปลาทู(ซึ่งตัวเล็กกว่ามาก) กลับขายเป็นตัวๆ ละ 20-40 บาท

หากให้ผมเลือกกิน ผมเลือกที่จะกินปลานิลมากกว่า เพราะราคาถูกกว่า แต่ได้ปริมาณน้ำหนักที่มากกว่ากันเยอะแยะ

แต่ถ้าหากให้ลูกสาวของผมเลือก เธอก็เลือกปลาทูอย่างไม่ต้องสงสัย เนื่องจากเป็นอาหารที่เธอโปรดปราน เป็นอาหารทะเลที่เดินทางมาไกล และมีโอเมก้า 3 ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย(ใครเป็นคนบอกเธอก็ไม่รู้)

ด้วยเหตุนี้ ผมกับลูกสาวจึงเลือกกิน "ปลา" ที่แตกต่างกัน กล่าวคือ ผมกินปลาน้ำจืดที่ราคาถูก ส่วนลูกสาวคนเล็กของผมกิน "ปลาทู" ที่ราคาแพงแทน

หากให้ผมกิน "ปลาทู" เป็นหลักทุกวันเหมือนกับลูกสาวคนเล็ก รับรองว่ารายจ่ายจะต้องเพิ่มขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอนครับ

เรื่องราวของ "ปลาทู" ทำให้ผมมองเห็นอะไรหลายๆ อย่าง ทั้งกาลเวลาที่ผ่านพ้น ค่าเงินที่ผันแปร และความนิยมที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงไป

สำหรับผมแล้ว  วันนี้ ปลาทู....ไม่ได้เป็นเพียงปลาธรรมดาๆ เหมือนเช่นในอดีตอีกต่อไปแล้ว หากแต่เป็น "อาหารพิเศษ" ที่มีราคาแพง ซึ่ง "คนที่พิเศษจริงๆ" เท่านั้น ถึงจะมีสิทธิ์ได้กินบ่อยๆ    555







หมายเลขบันทึก: 573199เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2014 08:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2014 09:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ผมเห็นว่า ปลาทู อยู่บนจาน คำเรียกขาน มันเป็นสอง นอนทอดพลี ที่เห็นอยู่ ไร้คู่ครอง ที่เรียกพ้อง ของภาษา น่าฉงน  คำเตือนหมอ รอก่อนกิน อาจภินท์ได้ เพราะมีภัย ยาพิษ ติดตอนขน เขาเก็บห่อ ฟอร์มาริน ให้สินทน แต่ส่งผล ให้คนกิน ทั่วถิ่นไทย  กินปลานิล ปลาไน ไร้พิษค้าง จงระวัง ปลาทู ไร้คู่ไว้ หากจะกิน จงทำสิ้น สารลลาย ต้มแกงได้ ใส่น้ำ ทำเจือจาง ท่านเห็นไหม ทำไม ปลาจึงแข็ง ปลาไม่แห้ง แปลงเปื่อย หรือเหม็นสาง เพราะน้ำยา รักษา ให้ปลายัง เพราะเดินทาง ห่างไกล ในทะเล เราถูกสอน ให้เชื่อ อย่างเหลือล้น เป็นเพียงกล มายา โอเมก้าเก๋ เป็นประโยชน์ หรือโทษ ให้ลังเล หรือจะเซย์ ว่าอิ่มได้ สบายจัง

เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ  โปรดพิจารณา ถ้ารู้จริง รู้แท้แน่นอนว่า ปลอดภัย ก็กินเถิด แต่ถ้าเกิดสงสัย ควรศึกษาครับ  ขอบคุณครับ

"ปลาไหลอยู่ในรู..ปลาทูอยู่ในเข่ง..ปลาไหลอวดเก่ง..มาชกกะปลาทู".....ชอบร้องเล่นตอนเด็กๆ...(โตมาด้วยปลาทู.เหมือนกัน..จำไม่ได้ว่าแม่ซื้อเข่งละเท่าไร...แต่ตอนอยู่เมืองกานจน์..เข่งละสิบสองบาท.ตัวเท่าสองนิ้วมือ)....เพลงนี้อาจจะต้องเปลี่ยนเป็น"..ปลานิล..อยู่ในข้อง..ร้องว่า..อะไรๆๆ..อ๋อ.ปลาทูนั่น..ทำไมมันแพง..จริงๆๆ"...อ้ะะๆๆ...

เราต้องยอมรับกันว่า....ทะเลไม่ใช่ขุมทรัพย์...เพราะ..จับกันจน..เกลี้ยง..แถม...ขุดไม่พอ..อะไรๆก็เอาไปทิ้งทะเล..๕๕๕....(คนหนอคน)...๕๕๕..(ห้าร้อยละลาย)...ย่าเคยบอกไว้...(ด่าลุง..ลูกคนกลาง..ที่ชอบมาขอตังส์..๕๕...

ชอบเหมือนกันกับน้องแพรวพราวเลยค่ะ 

สวัสดีครับ  คุณ ส.รตนภักดิ์

ความเห็นของคุณ ส. ให้ข้อคิดหลายอย่างเลยนะครับ 

ขอบคุณมากๆ ครับ

สวัสดีครับ  คุณยายยายธี

ดูเหมือนว่าปลาทูเมืองกาญจน์จะถูกกว่าปลาทูที่เชียงใหม่มากเลยนะครับ

อาจจะเป็นเพราะเมืองกาญจน์อยู่ใกล้ทะเลมากกว่าก็ได้นะครับ  555

สวัสดีครับ คุณtuknarak

แสดงว่าคุณตุ๊กชอบกินของราคาแพงนะครับเนี่ย  555

ช่วงนี้ปลาทูสด แถว ๆ บ้านคุณมะเดื่อ ก็ราคา  50  บาท...แต่...ต่อ กิโลกรัม นะจ๊ะ  เป็นขนาดตัวใหญ่ ถ้าตัวย่อมหน่อย ก็ กิโลกรัมละ  40  บาทจ้ะ  แต่ถ้าปลาทูนึ่ง  ก็ประมาณเข่งละ  20 - 25  บาท (ขนาดตัวโต  ถ้าตัวเล็กก็ราคาต่ำลงมา )  โชคดีที่เมืองสามอ่าวของคุณมะเดื่ออยู่ริมทะเล  กุ้ง  หอย  ปู  ปลา  จึงไม่ค่อยแพงนัก  .....  เรียกได้ว่า  มีให้กินได้ตลอดปีจ้ะ

ชอบกินเหมือนกันครับ เดือนหนึ่งต้องมีสักมื้อล่ะ ปลาทูทอด น้ำพริกปลาทู

โปรดมากเหมือนกันค่ะ   ทอดได้น่ากินมาก

สวัสดีครับ  คุณมะเดื่อ

ผมชอบกินปลาทูสดนะครับ แต่ที่เชียงใหม่แพงมาก แถมไม่ค่อยสดอีกต่างหาก เลยไม่ค่อยได้ซื้อมากินเลยครับ

สวัสดีครับ คุณพี่พ.แจ่มจำรัส

ที่จริงผมก็ชอบเหมือนกันครับ เพียงแต่แถวนี้ราคาแพง  ก็เลยให้ลูกสาวกินคนเดียวครับ  555

สวัสดีครับ  คุณหมอธิรัมภา

ปลาทูที่หนองคายกับเชียงใหม่ราคาคงจะพอๆ กันนะครับ  เพราะอยู่ไกลทะเลเหมือนกัน

ยิ่งไกล ยิ่งอร่อยนะครับ   555

สงสัยคงต้องซื้อแช่ไว้ในตู้เย็นบ้าง

ขอบคุณนะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท