....ทำให้ดู ดีกว่าพูดให้ฟัง ....


                                                                   ...ทำให้ดู ดีกว่าพูดให้ฟัง ....

                    หายไปนานเลยนะ อีเรียม    แน่นอ๊น     จะต้องมีมิตรรักแฟนเพลงของอีเรียม  ..ทักทายมาตามสายลมและแสงแดด ว่า ยัง อยู่เย็น เป็นสุขหรือ เปล่า  คะ .... อีเรียมยัง ซำบายดี   แต่ด้วยภารกิจมากมาย   ทำให้ไม่ได้เข้ามาลัลล๊า  ใน GT2  บ่อยๆๆ  แต่ก็คิดถึงมิตรรักแฟนเพลง  เสมอเลย  จริิง  จรื๊ง ....

                     วันนี้ ก็กลับมาเล่าเรื่อง  เด็กๆๆ ของอีเรียมเหมือนเดิม  ...ปีนี้...  อีเรียมมีเด็กเพิ่มขึ้น  เด็กพิเศษ ก็มากขึ้น  สงสัยว่าอีเรียมจะถูกโฉลก....กับเด็กพิเศษจริงๆๆ  วันหลัง  จะเล่าเรื่องเด็กพิเศษ กับครูพิเศษ ให้ฟัง  ... มะวันนี้  มาดู เรื่อง การสอนของอีเรียม ดีกว่า ปีนี้ อีเรียมก็ยังคงได้รับมอบหมายจากครู ให้สอนวิชาเกษตร  อีกเหมือนเดิม...สงสัยเหมือนกัน..ว่าทำมั๊ย จะต้องมา บลีอก เราทุกปี  สุดท้ายถามไป ถามมาได้้ความว่า มีผอ.คนเดียวที่ไม่กลัวแดด...   ทนทั้งแดด ทนทั้งฝน..น๊าน  ให้มันได้ยังงี้ ......, 

                    อีเรียมสอนเกษตร ชั้นป.1-6  เป็นที่รู้กันทั้งโรงเรียน และทั้งหมู่บ้าน และทั้งตำบล สาเหตุที่รู้ไปไกลเพราะ ไปขายผัก บ่อยๆ  ชื่อเสียงจึงล่องลอยไปตามตลาดและส่วนราชการทั่วไป....ว่าไปนั่น.... ปีการศึกษา 2557  อีเรียมทำประชาคม ว่าเราควรปลูกอะไรดี  ที่เหมาะสมกับ นักเรียน เหมาะสมกับงบประมาณ เหมาะสมกับพื้นที่ในโรงเรียน  มติ ส่วนใหญ่ ให้ปลูกบวบ โดยทุกคนให้เหตุผลว่า ปลูกง่าย ลงทุนนัอย  ดูแลก็ง่าย แมลงไม่กวน  ขายดี ตลาดต้องการ...ยากหน่อยตรงทำค้าง... เออแฮะ เข้าท่า  คิดเป็น  นี่แหละ คือสิ่งที่อยากให้เกิดขึ้นกับเด็กๆคือ  เรื่องของการคิดเป็น.......เมื่อคิดเห็นพ้องต้องกัน ก็ เริ่มลงมือ  ปะไปด้วยกันเลือดสุพรรณเอ๋ย....

                   สัปดาห์ที่ 1 ของการ  เปิดเรียน  นักเรียน เริ่่่มขุดแปลงตากหน้าดิน  บำรุงดิน  ป.4-ุ6  นั้น (สบมยห) คือสบายมากอย่าห่วง ส่วน  ป.1-3  หนักหน่อย  หลายคนบ่นกระปอดกระแปด  แต่เมื่อเห็นพี่ๆทำ ก็ฮึดสู้  ทำแปลงจนสำเร็จลุล่วงด้วยดี สัปดาห์ที่ 2 

                 สัปดาห์ที่ 2  ก็มีการบำรุงดิน กำจัดวัชพืช  สัปดาห์ที่  3 เราก็หยอด  หยอด และ หยอด  เพียง    3 วัน  น้องบวบน้อยๆๆ ก็โผล่พ้นหลุมมาให้เด็กๆๆได้ยลโฉม  บรรยากาศ ที่ทุกคนได้เห็นบวบน้อยๆๆ นั้น   โอ.... แม่จ้าว  เสียง ตื่นเต้น ดีใจ ยกใหญ่ ยกโขยง กันมาบอก ตั้งแต่ ยังไม่ทันโผล่เข้ารั้วประตูโรงเรียน.... และแล้ว...

                สัปดาห์ที่ 4  เราก็ได้มีการสร้างบ้านให้น้องบวบ  ด้วยสถาปนิกชื่อดัง  คือพี่สุทิน นักการในโรงเรียนของเรา    โดยใช้ไม้ไผ่ในโรงเรียนและข้างๆๆโรงเรียนของเรานั่นเอง  .... 

                ณ  วันนี้  เป็นสัปดาห์ ที่ 8 แล้ว ที่เราปลูกบวบกันมา  นักเรียนตั้งใจดีเหลือเกิน  เฝ้าสังเกต  สังกา  ว่าวันนี้ น้องบวบจะเลื้อยไปทางใหน ...ไปหาแปลงใคร....วันนี้ มีคำถาม ของนักเรียนชั้นป.3 ว่า  ครูครับ เวลาบวบผมเลื้อยไปแปลงคนอื่่นๆ  ถ้า  มันออกลูก  ผมจะเก็บได้หรือเปล่า.....น่าน   น่าน   ว่าแล้ว  ...,ใครรู้กฏหมาย ช่วยตอบเด็กๆๆหน่อย นะคะ      แต่  อีเรียม   บอกเด็กๆว่า  เดี่ยว ให้ครูไปหาคำตอบมาก่อนนะ.  แล้วจะมาเฉลยให้ฟัง...ในอาทิตย์หน้า  อิ อิ.  มา...อีเรียมจะพามิตรรักแฟนเพลง ไปแอบดู ห้องเรียนธรรมชาติ ของอีเรียม...ตามม๊า....   


คำสำคัญ (Tags): #ปลูผัก
หมายเลขบันทึก: 573105เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2014 19:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กรกฎาคม 2014 19:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีครับ ผอ. ได้ลงแรงขนาดนี้ บวบคงให้ผลงามแน่ๆครับอาจารย์

สบายดีนะครับ

สวัสดีครับท่าน ผอ. 

เห็นนักเรียนลงแปลง ลงแรงแข็งขัน  หากไม่ไกลเกิน จะได้ไปให้กำลังใจ ในการทำเกษตร


ทำให้ดู ดีกว่าพูดให้ฟัง .... เป็นเทคนิก ที่ดีมากๆๆ นะคะ



อยากบอกว่า....คิดถึงมาก ๆๆๆๆ

ตามมาอ่านด้วยความคิดถึงว่าหายไปนาน...เห็นภาพกิจกรรมดีๆมีให้เด็กๆลงมือทำเอง..ชอบมากๆค่ะ

ท่าทางคุณครูแข็งขันมากค่ะ   ไม่แปลกใจ .... แปลงบวบเด็ก ๆ งามมาก  ^_,^

ขอขอบคุณ คนหล่อ คนงาม คนน่ารัก คนเก่ง ทุกๆคนนะคะ

ตามมาดูบวบโตอีกรอบ

รอดูตอนออกลูกครับ ผอ.

-สวัสดีครับท่าน ผอ.

-ด้วยความระลึกถึงอยู่เสมอครับ 

-เห็นห่างหายไปนาน..คาดว่าคงมีภารกิจ..

-เห็นเด็ก ๆปลูกผักแล้วชอบใจมาก ๆครับ

-ว่าแต่ต้องการครูสอนเกษตรคนใหม่ไหมครับ? 5555

-ขอบคุณครับ


อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท