กลางวันถ่ายนก


   กลางวันถ่ายนก

 ตอน กินปลีอกเหลืองกลับมาซ่อมบ้าน


  สวัสดีทุกท่านครับ วันนี้มีเรื่องที่เกิดขึ้นจริง มาบอกมาเล่าให้ได้รับรู้ มีทั้งสนุก ตื่นเต้น มีสุขและโศรกเศร้าของครอบครัวนกกินปลีอกเหลือง ผมเฝ้าติดตามถ่ายภาพชุดนี้เป็นเวลาเกือบสองเดือน เริ่มจาก.....



ซ่อมแซมรังเก่าเพื่อวางไข่


ในวันที่สดใสวันหนึ่ง ถือว่าวันนี้เป็นวันแรก ผมปลูกต้นไม้เล่นตามปกติของคนที่ชอบต้นไม้ สังเกตุเห็นนกกินปลีสองตัวเข้ามาด้อมๆมองๆอยู่ที่บริเวณต้นมะแว้งที่มีรังนกเก่าห้อยอยู่ เป็นรังที่เคยถ่ายภาพไว้เมื่อก่อนแล้ว ผมแอบๆดูก็พบว่าเขามาเกาะรัง สำรวจรังและก็ได้คาบเอาวัสดุมาซ่อมแซมรังเก่า จึงแน่ใจได้ว่าเขาเตรียมรังเพื่อที่จะวางไข่




  วันนี้ซ่อมแซมรังเป็นวันที่สอง นกตัวเมียเป็นผู้ที่คาบเอาวัสดุมาซ่อมแซมรัง เข้าไปทดลองนอนในรังแล้วก็ออกไปคาบมาอีก ทดลองทดสอบซ่อมแซมทั้งวัน นกเพียงแค่ทดลองนอนเท่านั้น วันนี้ยังไม่เข้านอนในรังจริงๆจังๆ ภาพนี้ตั้งโหมดถ่ายภาพต่อเนื่องมา จับจังหวะที่นกกำลังบินเข้าไปเกาะรัง แล้วนำภาพมาซ้อนเลเย่อร์ ผสมกันเป็นภาพเดียว




   วันนี้นกซ่อมรังเป็นวันที่สาม นกตัวเมียยังคงหาอุปกรณ์มาเสริมแต่งรัง ส่วนใหญ่เน้นที่วัสดุประเภทนิ่มๆ ต่อเติมซ่อมรังในช่วงเช้าเป็นส่วนใหญ่ ช่วงบ่ายนกไม่ค่อยได้มาทำอะไรกับรังมากนัก และวันนี้นกตัวเมียก็ยังไม่ได้เข้านอนในรัง




   ช่วงนี้นกไม่ค่อยได้ทำอะไรกับรังมากนัก คงเพิ่มเติมแค่วัสดุประเภทนิ่มๆเท่านั้น รังคงเสร็จแล้ว รอเวลาวางไข่เท่านั้น เจ้านกต้วผู้ก็เป็นผู้มาตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของรังเพื่อความปลอดภัย




  วางไข่ กกไข่


นกซ่อมแซมรังมาทั้งหมดหกวัน วันนี้เป็นวันที่เจ็ดในช่วงตอนเย็นนกตัวเมียเข้ามานอนในรังเป็นวันแรก สงสัยว่าเริ่มวางไข่แล้ว เพราะสังเกตุเห็นว่าหลังจากเข้านอนในรังได้สักพัก นกตัวเมียก็ก้มตัวลงมองภายในรังเหมือนกับก้มมองดูไข่ พร้อมๆกันนั้นนกตัวผู้ก็บินเข้ามา และเกาะดูที่ขอบปากรัง สักพักนกตัวผู้ก็บินจากไป ปล่อยให้นกตัวเมียนอนอยู่ในรังเพียงตัวเดียว




  หลังจากวางไข่แล้ว นกก็จัดเวลาออกไปหากิน และกลับมานอนกกไข่สลับกันไป โดยนกตัวผู้จะมาส่งเสียงเรียกในตอนเช้า แล้วทั้งคู่ก็บินไปด้วยกัน หากินได้สักระยะหนึ่ง นกตัวเมียก็บินมาเข้ารังนอนกกไข่ แล้วสลับออกไปหากิน หมุนเวียนไปเรื่อยๆ บางเวลาเจ้านกตัวผู้ก็จะมาเกาะรัง สำรวจดูความเรียบร้อยภายในรังด้วยความรักและเป็นห่วงไข่ที่อยู่ในรังนั้น




  ภาพนี้เป็นภาพกิจกรรมของนกในช่วงเช้ามืดหลังจากที่นกวางไข่มาแล้วสี่วัน วันนี้เป็นเช้าวันที่ห้า นกตัวผู้มาส่งเสียงเรียก นกตัวเมียก็ออกจากรังไปเกาะอยู่ใกล้ๆกัน ทำความสะอาดร่างกาย ไซร้ขนกันบ้าง คลอเคลียร์กันบ้าง สักพักก็พากันบินไปหากิน แล้วนกก็กลับมานอนกกไข่ในตอนสายๆ แล้วสลับออกไปหากินอีกหมุนเวียนไปเรื่อยๆ




   ไข่ฟักเป็นตัว ป้อนอาหาร ดูแลลูก


นกตัวเมียสลับเวลานอนกกไข่แล้วออกหากินโดยมีนกตัวผู้คอยดูแลเอาใจใส่ตลอดมา กกไข่ไปแล้วสิบหกวัน วันนี้เป็นวันที่สิบเจ็ด นกเริ่มมีอาการคล้ายกับว่าไข่ได้ฟักเป็นตัวแล้ว ทั้งพ่อนกและแม่นกต่างบินมาเกาะที่ปากรัง เริ่มต้นป้อนอาหารให้กับลูกนกแล้ว สังเกตุที่ปากนกจะเห็นว่าคาบอาหารมาป้อนลูกนกด้วย



   ทั้งแม่นกและพ่อนกต่างช่วยกัน ผล้ดกัน หาอาหารมาป้อนลูกนกเรื่อยมา จนกระทั่งลูกนกมีอายุได้ห้าวัน จึงได้เริ่มมองเห็นลูกนกโผล่ห้วออกมารับอาหาร พบว่ามีลูกนกอยู่สองตัว




  วันนี้ลูกนกมีอายุได้หกวัน ถ่ายมาให้เห็นว่าทั้งพ่อนกและแม่นก ช่วยกัน ผลัดกัน หาอาหารมาป้อนลูกนก เมื่อป้อนอาหารเสร็จ ก็จะคาบเอาของเสียที่ลูกนกถ่ายออกมาเอาไปทิ้งให้ห่างออกไปจากรัง แต่ในบางโอกาสที่ของเสียนั้นอาจถูกย่อยไม่หมด เคยเห็นว่าแม่นกก็กลืนกินของเสียนั้นเข้าไปด้วย




   วันนี้ลูกนกมีอายุได้เจ็ดวันแล้ว โตขึ้นและสามารถยื่นหัวออกมารับอาหารนอกรังได้ยาวขึ้น ภาพชุดนี้ตั้งระบบถ่ายภาพต่อเนื่องถ่ายภาพมา จับจุดตั้งแต่แม่นกคาบอาหารบินเข้ามาเกาะที่ปากรัง ลูกนกทั้งสองต่างยืดคอเพื่อยื่นหัวออกมารับอาหาร ปรากฏว่าลูกนกตัวที่ยื่นหัวออกมาได้ยาวกว่าเป็นฝ่ายได้รับอาหารไป




   วันนี้ลูกนกมีอายุได้แปดวัน มีเรื่องราวที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้น เวลา 07.45 น. ลุงชาติตั้งใจจะไปรดน้ำต้นไม้ เดินไปถึงบริเวณใกล้ๆรังนก ปรากฏว่าลูกนกตัวนึงตกลงมานอนดิ้นอยู่กับพื้นใต้รังนั้น รังอยู่สูงจากพื้นเกือบสองเมตร ลูกนกตกลงมาได้อย่างไรก็ไม่รู้ ลุงตกใจมาก คิดอะไรไม่ออกเลย ใจอยากช่วยลูกนกอย่างเดียว พ่อแม่นกก็ไม่อยู่บริเวณนั้นด้วย ลุงไม่รู้จะทำไงดี เอาวะ..! ค่อยๆใช้มือจับลูกนกใส่กลับเข้าไปในรัง ทีนี้เลยไม่ได้ทำอะไรเลย คอยเฝ้ามองแต่ที่รัง คอยจนแม่นกนำอาหารกลับมาป้อน แล้วก็ไปหามาป้อนอีกหลายครั้ง เห็นแค่ลูกนกเพียงตัวเดียวที่โผล่หัวออกมารับอาหาร




   พ่อนกและแม่นกป้อนอาหารไปได้สักระยะหนึ่ง พ่อนกคงเอะใจ มันส่งเสียงร้องดังมาก และเริ่มบินวนสำรวจรัง มันตรวจ มันเช็คบริเวณรังอยู่นาน แล้วแม่นกก็เข้าไปนอนกกลูก ช่วงเวลาใกล้ๆ 11.00 น. จึงได้ออกไปหาอาหาร


   เวลา 11.00 น.ก็ได้เห็นว่าพ่อนกและแม่นกป้อนอาหารให้ลูกนกทั้งสองตัว ลูกนกตัวนึงมีอาการคอห้อย คอพับ วันนี้ลุงชาติเลยคอยเฝ้าสังเกตุนกทั้งวัน ไม่ได้ทำอะไรอย่างอื่นเป็นชิ้นเป็นอันเลย ใจอดเป็นห่วงลูกนกไม่ได้ พ่อและแม่นกคอยสำรวจตรวจตราบริเวณรังบ่อยขึ้น แม่นกป้อนอาหารให้เจ้าตัวที่บาดเจ็บ ป้อนเสร็จก็ยื่นหัวเข้าไปคาบเอาของเสียออกมา แล้วมันก็กลืนกินก้อนของเสียขาวๆนั้น เสร็จแล้วก็ยื่นหัวเข้าไปในรังอีกครั้ง คราวนี้คาบเอาก้อนสีขาวของลูกนกอีกตัวออกมา ก้อนใหญ่กว่า วันนี้ได้กินอาหารมากกว่าตัวที่บาดเจ็บ แม่นกคาบก้อนของเสียออกมา แล้วก็คาบบินออกจากรัง เอาไปทิ้ง


   วันนี้ลูกนกมีอายุได้เก้าวัน ช่วงเช้าหลังจากเตรียมงาน เตรียมตัวที่จะออกไปทำภาระกิจ ก็แวะไปดูเจ้านกน้อยเสียหน่อย ปรากฏว่าเจ้าลูกนกที่ตกลงมาเมื่อวาน ตอนนี้ได้ลงมานอนเสียชีวิตอยู่ใต้ต้นมะแว้งซะแล้ว ไม่ทราบว่าลูกนกตกลงมาได้อย่างไร อาจเกิดจากลมซึ่งแรงมากในช่วงนี้ ประกอบกับลูกนกซึ่งร่างกายไม่สมบูรณ์ จึงทำให้ลูกนกตกลงมาก็เป็นได้ สงสารลูกนกและพ่อแม่ของมันมาก ลุงก็เลยทำพิธีฝังศพลูกนกไว้ที่ใต้ต้นมะแว้งนั้น ต่อไปนี้พ่อแม่นกคงต้องเลี้ยงดูลูกน้อยเพียงตัวเดียวแล้ว




   วันนี้ลูกนกมีอายุ 11 วัน พ่อและแม่นกคงหาอาหารมาป้อนลูกนกที่เหลืออยู่ตัวเดียวตามปกติ และในวันนี้พ่อและแม่นกเกิดความระแวงสงสัยบริเวณรัง มันแสดงอาการและได้ทำการสำรวจตรวจสอบรังโดยรอบ ดูแล้วดูอีกเป็นเวลานานเลยทีเดียว ในบางช่วงที่มีนกอื่นเข้ามาใกล้ๆรัง มันจะส่งเสียงร้องขับไล่ดังลั่นไปเลย




    ลูกนกมีอายุได้ 13 วันแล้ว ตั้งแต่มีลูกนกเหลืออยู่เพียงตัวเดียว ดูเหมือนว่าพ่อนกจะไม่ค่อยได้หาอาหารมาป้อนลูกนกซักเท่าไร ปล่อยให้แม่นกเป็นฝ่ายคาบอาหารมาป้อน ส่วนพ่อนกคงช่วยดูแลความปลอดภัย ตรวจตราระมัดระวังความปลอดภัยให้ลูกน้อยและปกป้องรังมากขึ้นกว่าเดิม




  วันนี้ลูกนกมีอายุได้ 14 วัน ช่วงเช้าวันนี้มีแสงแดดส่องเข้ามาที่บริเวณรังนก ก็เลยตั้งกล้องดักถ่ายภาพต่อเนื่องดูพฤติกรรมของนก เริ่มจับจังหวะตั้งแต่แม่นกคาบอาหารบินเข้ามาที่รัง เกาะขอบปากรังในขณะที่ลูกนกก็ยื่นหัวยื่นคอออกมานอกรัง แม่นกเกาะที่รังเรียบร้อยก็เตรียมป้อนอาหารให้ลูก ลูกนกยื่นหัวยื่นคอออกมายาวมากเพื่อรับอาหารจากแม่นก เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นเร็วมาก ต้องเตรียมตัว เตรียมเซ็ตกล้องให้พร้อมตลอดเวลา และที่สำคัญต้องนิ่งซุ่มคอยสังเกตุแม่นกให้ดีว่าจะมาทางไหน และจะลงมาให้อาหารเมื่อไร




  วันนี้ลูกนกอายุ 18 วัน เริ่มแสดงอาการอยากออกจากรังแล้ว ในช่วงเช้าลูกนกทำท่าจะพุ่งออกจากรังหลายครั้ง แม่นกคาบอาหารกลับมาป้อนกันกลางอากาศเลย



  แล้วในช่วงเวลา 08.00 น. ก็ได้มีนกขนาดใหญ่กว่าเข้ามาทำเรื่องระทึกให้กับลูกนกอีกแล้ว บินมาเกาะบนรังที่ลูกนกนอนอยู่ แล้วก็ใช้ปากจิก กระชากเอาเศษวัสดุที่ทำรังนั้นออกไป กระชากออกไปได้หลายเส้นเหมือนกัน ลูกนกคงหมอบนอนหลบอยู่ในรังด้วยความกลัว สงสัยเจ้านกตัวนี้ ถ้าไม่ใช่นกเกเร ก็คงจะเอาวัสดุนั้นไปสร้างรังของมันเอง พอดีพ่อและแม่นกกลับมาพบเหตุการณ์ มันต่างส่งเสียงขับไล่กันดังลั่นไปเลย


  ในเวลา 09.00 น. ลูกนกก็ได้แสดงอาการอยากออกจากรังอีก และในที่สุดก็บินออกมา ออกมาภายนอกรัง เรียนรู้การใช้ชีวิตในโลกภายนอก โดยมีพ่อนกและแม่นกพาไป ครอบครัวนี้ยังกลับมานอนที่รังนี้อีกในตอนเย็น โดยแม่นกนอนกกลูกนกอยู่ในรัง




   ลูกนกมีอายุได้ 19 วันแล้ว วันนี้ลุงรีบตื่นขึ้นมาดูนกตั้งแต่เช้า คาดหวังว่าจะได้ภาพแอ๊คชั่นที่น่าสนใจ ลูกนกทำท่าจะออกมานอกรังอีก เมื่อวานได้เรียนรู้โลกภายนอกมาพอสมควร แม่นกนำอาหารมาป้อนให้ ลูกนกโผล่ออกมารับอาหารเต็มที่เลย ตัวโผล่ออกมานอกรังทั้งตัว รับอาหารแล้วก็กลับเข้าไปในรัง หันก้นให้แม่นก แล้วเบ่งเอาของเสียออกมา แม่นกก็คาบเอาของเสียนั้นไปทิ้งให้ห่างจากรัง




  ลูกนกมีอายุได้ 20 วัน ถึงเวลาแล้วที่จะต้องลาจากบ้านหลังนี้ไป ในตอนเช้าวันนี้ ลูกนกก็ได้พุ่งตัวออกจากรังที่มันอาศัยมาเป็นเดือน ตั้งแต่ยังเป็นไข่ ลูกนกออกไปเกาะนิ่งอยู่พักใหญ่ๆ มันหันกลับมามองบ้านหลังนี้อีกครั้งนึง แล้วก็อำลาบ้านหลังนี้ ไปตามทางที่มันควรจะไป โชคดีนะเจ้านกน้อย




   ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาชม 

เข้ามาให้คำชี้แนะ 

และขอขอบคุณ gotoknow

ที่ให้พื้นที่ดีๆในการแบ่งปันความสุข 

ขอบคุณครับ



หมายเลขบันทึก: 571474เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2014 08:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กรกฎาคม 2014 23:52 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

เรื่อง กลางวันถ่ายนก กลางคืนถ่ายหนอน จำเป็นต้องแบ่งออกเป็นสามเอนทรี่ เนื่องจากพฤติกรรมของสิ่งที่เฝ้าติดตามถ่ายนี้ มีพฤติกรรมที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ตามถ่ายนกเกือบสองเดือน และตามถ่ายหนอนผืเสื้อสองพันธุ์ ใช้เวลาถ่ายสองเดือน ภาพทั้งหมดหลายพันภาพ ต้องมาคัดมาเลือกให้เหลือสั้นพอที่จะทำสารคดีได้พอดี เพื่อไม่ให้ยาวเกินไปจนน่าเบื่อ นำเสนอมาสองเอนทรี่แล้ว เอนทรี่หน้า เป็นพฤติติกรรมของหนอนผีเสื้อที่เชื่อว่า หลายคนไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อนแน่นอน หาดูไม่ได้ง่ายๆ ชัวร์

งดงามมาก..เจ้าค่ะ....(..ขอเล่าให้..นิดนึง...ถึงประสพการณ์  หนึ่ง..ไปพบลูกนกเพิ่งหัดบิน..นอนหมอบกระแตอยู่บนลานคอนกรีต..เลยเขี่ยถุงพลาสติกอุ้มเอาไว้..รู้ว่าเขาไม่ตาย..เพราะพอดิ้นได้ขยับปีกได้..เราเดินมาด้วยกัน..จวนถึงที่ทำงาน..มีต้นไม้อยู่ข้างถนน..มันขยับปีกบินเชี้ยว..เข้าต่้นไม้นั้นไป..ยายธีโล่งอก..เพราะเดินคิดมาตลอดทางว่า..จะช่วยเขาได้อย่างไร...ตัวมันเล็กนิดเดียว....อิอิ..แต่มันบินได้.....)

(ข้อดี..ของนก..)

มีเจ้าพิลาปมาฝาก..มันจะถูกไล่ล่าและ..นำไปฆ่า..เพราะเขากลัว..ว่ามันเป็นพาหะ..นำเชื้อโรคมาสู่คน..มันต้องตาย..เป็นแสนๆต่อปี..

คุณลุงชาติเป็นมืออาชีพจริงๆ ค่ะ ถ่ายภาพได้สวยเหลือเกิน

ยายธี สวัสดีครับ

ยินดีด้วยครับ

คุณยายธีได้ช่วยชีวิตเจ้าลูกนกเอาไว้

เพราะถ้าปล่อยเอาไว้บนลานคอนกรีต

ลูกนกอาจเจออันตรายหลายอย่างทีเดียวครับ

จันทวรรณ สวัสดีครับ

ขอบคุณครับอาจารย์จันทวรรณ

ถ่ายยากมากเลย

ต้องใช้ความตั้งใจและความพยายามมาก

เป็นสารคดีนกได้สบาย

ขอบคุณลุงชาติสำหรับบันทึกดีๆ

เฝ้านกเลยไม่ได้ทำอะไรเลย

555

ขจิต ฝอยทอง สวัสดีครับ อ.ขจิต

ช่วงเวลาที่ถ่ายภาพชุดนี้

ต้องแยกเป็น 3 โปรเจ็คในเวลาเดียวกันเลยครับ

พฤติกรรมของสิ่งที่เฝ้าถ่ายแตกต่างกัน

ใช้เวลาถ่ายนานพอดูเลย

แต่ผลงานที่ออกมาคุ้มค่ามากครับ

ผมพอใจ แม้จะเหนื่อย

ขอบคุณอ.ขจิตที่แวะมาเยี่ยมเยียนครับ

ภาพสวย เรื่องเล่ากับความวิริยะอุตสาหะในการเฝ้าสังเกตอย่างยิ่งยวด พาให้อ่านด้วยจิตใจลุ้นระทึก

เผยแพร่เป็นงานสารคดีได้เลยนะคะ ชอบมากค่ะ

ภูสุภา สวัสดีครับ

ขอขอบคุณมากครับ

บอกได้คำเดียว  สุดยอดค่ะ   ทั้งโศกเศร้า  บู๊  รัก  ปรองดอง  อิ อิ

ธิรัมภา สวัสดีครับคุณหมอ

ขอบคุณสำหรับคำชมครับคุณหมอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท