(ปลูกต้น)รักการอ่าน...กับอันดา


อันดา...กับการอ่าน

..........เที่ยงวัน ในวันหนึ่งหลังจากเปิดเรียนไปได้สองสัปดาห์ ผู้เขียนนั่งอ่านหนังสืออยู่ในห้องสมุด เด็ก ป.๖ คนหนึ่งพาน้องเข้ามาหาและพูดว่า "ครูครับ น้องอันดา ป.๑ จะมาอ่านหนังสือครับ" ผู้เขียนก็ให้พี่พาน้องไปเลือกหนังสือมาอ่าน อันดาหยิบนิทานภาพเล่มหนึ่งมาอ่านไม่ไกลจากผู้เขียนเท่าไร เสียงดังฟังชัด เด็กที่นั่งในห้องสมุดพากันหันมองแบบงงๆที่เด็ก ป.๑อ่านได้ ผู้เขียนเดินไปดูหนังสือที่เขาอ่านเขาอ่านได้จริงๆ ในใจนึกสงสัยเปิดเรียนยังไม่นานทำไมอ่านได้ หรือว่าเล่มนี้เคยอ่านมาก่อน ได้พูดกับเขาถามว่าทำไมอ่านได้เก่ง คุณครูพาอ่านเล่มนี้หรือ เขาบอกว่า "ไม่" ถามต่อไปว่าพี่พาอ่านหนังสือเล่มนี้ใช่ไหม "ไม่" เขาบอกว่าหัดอ่านเอง ผู้เขียนเลยชม "หนูอ่านเก่งจัง พักกลางวันมาอ่านให้ครูฟังทุกวันนะ"

.........อันดาจะมาอ่านหนังสือที่ห้องสมุด บางทีผู้ลองหยิบหนังสือภาพเล่มอื่นให้เขาอ่านเขาอ่านได้ ดูเขาอ่านหนังสือได้คล่องกว่าที่จะเป็นเด็ก ป.๑ เก็บความสงสัยและสนใจวิธีอ่านของเขา สอบถามที่บ้านเขาจะมีปู่ย่า และพี่ชาย พ่อแม่ไปทำงานที่กรุงเทพฯ ได้พูดคุยกับครูประจำชั้นของเขา ครูเขาบอกว่าเพิ่งสอนแจกลูก ประสมคำ พยัญชนะ สระง่ายๆ ดูว่าเขาจะเรียนได้เร็วกว่าคนอื่น แต่การเขียนของเขายังต้องฝึกลายมืออีกพอสมควร เขาไม่ค่อยชอบสุงสิงกับเพื่อน อยู่ที่บ้านชอบดูทีวีและหัดอ่านหนังสือ และได้คุยกับครูประจำชั้นคนเดิมที่เคยสอนเขาอยู่ชั้นอนุบาล๒ ครูเล่าว่าเขาชอบมาถามสระ พยัญชนะที่ติดในห้อง ถ้าผสมกันอ่านยังไงเขาจะกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้กว่าเด็กทั่วไป

..........ทำให้ผู้เขียนสนใจที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับตัวเด็กชายอันดา(ชื่อเล่น) ทึ่งในความสามารถของเขา เรียนรู้ได้เร็วกว่าเด็กคนอื่น วันนี้อันดามาพร้อมเพื่อน ป.๑ สามคน มาถึงเพื่อนหยิบหนังสือมาให้เขาอ่านให้ฟังเขาอ่านให้เพื่อนฟังอย่างอย่างมีความสุข ผู้เขียนจะติดตามการเรียนรู้ของเขา และส่งเสริมให้เขาได้อ่านอย่างเต็มที่ รอดูความก้าวหน้าของเขา

.........ในช่วงที่เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ อันดาชอบอ่านหนังสือภาพ การ์ตูนความรู้โดยเฉพาะทางด้านวิทยาศาสตร์ ความสามารถด้านการอ่านดูจะเกินระดับอายุ

อร วรรณดา

๒๗ มิถุนายน ๒๕๕๗

..........

........ในปีการศึกษา ๒๕๕๘ อันดาขึ้นเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ แล้ว อันดายังคงมาอ่านหนังสือที่ห้องสมุดเช่นเดิม สถิติการยืมหนังสืออยู่ในลำดับต้นๆ อันดาจะชอบอ่่านหนังสือประเภทประวัติศาสตร์ และความรู้ทั่วไป หนังสือการ์ตูน หนังสือภาพจะไม่ค่อยอ่านเหมือนแต่ก่อน สนใจความเป็นมาของชาติไทย อ่านแล้วจะมาเล่าให้ครู ให้เพื่อนๆฟัง ผู้เขียนลองแนะนำหนังสือการ์ตูนความรู้อื่นๆให้ เขาก็เอาเขาบอกว่าชอบประวัติศาสตร์ และความรู้ทั่วไป

..........

........ในปีการศึกษา ๒๕๕๙ ปีนี้อันดาเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ปีนี้ยังคงสนใจในประวัติศาสตร์และความรู้ทั่วไป เขาจะติดตามข่าวแล้วมาบอกเล่าให้เพื่อนๆฟังเสมอ ปีนี้จะดูว่าหนังสือเล่มโปรด หรือหนังสือแนวโปรดเขาคือประเภทใด

หมายเลขบันทึก: 571160เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2014 09:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มิถุนายน 2016 11:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เด็กๆ  ฝึกการอ่าน  เริ่มตั้งแต่เล็กๆๆ  จะง่ายนะคะ  น่ารักจังเลย   ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณนะคะ คุณหมอ Dr.Ple

ใช่ค่ะ ถ้าเด็กสนใจอ่านตั้งแต่ชั้นต้นๆก็จะง่ายค่ะ

อันดา เป็นเด็กน่ารักสนใจอ่านหนังสือ และอ่านหนังสือออกก่อนเพื่อนๆในห้อง

ทำให้เพื่อนในห้องกระตือรือร้นที่จะอ่านตามค่ะ

ดีจังเลยครับ

ให้เด็กๆได้ฝึกการอ่านตั้งแต่เล็ก

สมัยก่อนผมไม่มีหนังสืออ่าน

อ่านแต่หนังสือพุทธประวัติ

ภาพและข้อความดีมาก ยังติดตามาทุกวันนี้ครับ

ขอบคุณนะคะ อาจารย์ ดร.ขจิต

รักการอ่านตั้งแต่วัยเด็ก

และก็จะรักการอ่านตลอดไปค่ะ

ขอบคุณนะคะที่ติดตามอ่นค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท