มาคาสซ่าร์ซีฟู้ด Makassar Seafoods


เมืองมาคาสซ่าร์ ที่มา: skycraperity.com

เมืองมาคาสซ่าร์ (Makassar) หรือในอีกชื่อว่าเมืองอูจุงปันดัง (Ujung Pandang)  นี่ใหญ่เป็นอันดับหกของอินโดฯอยู่บนขาซ้ายของเกาะสุลาเวสีตอนใต้ เมืองริมทะเลหันหน้าไปทางตะวันตกเข้าหาช่องแคบมาคาสซ่าร์ Makassar Strait เมืองหลวงของจังหวัดสุลาเวสีสลาตันหรือใต้ เมืองท่าสำคัญทางตะวันออกของหมู่เกาะอินโดฯ รายงานว่ามีชาวเมืองอาศัยอยู่อย่างพลุกพล่านมานานแล้วปัจจุบันมีจำนวนกว่าล้านคน คนมาคาสซ่าร์นั้นเข้าใจว่าจะคนละกลุ่มกับพวกบูกิ๊สแต่รากเหง้าคงมาจากที่เดียวกัน ในขณะที่ชายทะเลฝั่งตรงข้ามห่างออกไปไม่กี่ร้อยกิโลเมตรบนเกาะกะลิมันตันชีวิตผู้คนยังอยู่กันแบบห่างไกลไม่คึกคัก เมืองติดชายทะเลขนาดใหญ่เช่นบาลิคปาปันที่มีคนอาศัยอยู่กันมากหลายแสนคนขึ้นไปทางเหนือๆของเกาะก็เป็นเมืองที่โตจากอุตสาหกรรมน้ำมันเมื่อไม่ถึงร้อยปีที่ผ่านมา หรือเมืองซามารินด้าเมืองหลวงของจังหวัดกะลิมันตันติมูรหรือตะวันออกซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำมหาคามสายสำคัญของจังหวัดก็เป็นเมืองเก่าขนาดกลางอยู่กับอุตสาหกรรมป่าไม้มานานจนเมื่อเพียงสิบปีที่ผ่านมาจึงเห็นการขยายตัวของเมืองแบบก้าวกระโดดบ้าง

ปลาทะเลสดหลากหลายชนิด ที่มา: foursquare.com 

คงด้วยอิทธิพลของแม่น้ำสายยาวคดเคี้ยวบึงกว้างและป่าใหญ่ของเกาะกะลิมันตัน วัฒนธรรมการกินการปรุงรสชาติจึงเรียบง่ายเคร่งขรึมตามไปด้วย ซึ่งช่างแตกต่างจากวิถีการกินของทางสุลาเวสีโดยเฉพาะการทำอาหารทะเลของชาวมาคาสซ่าร์ ยกตัวอย่างเช่นที่เมืองซามารินด้ายิ่งเห็นชัด ถ้าไปนั่งกินปูทะเลตามร้านกางเต็นท์ข้างถนนสั่งปูดำตัวใหญ่มากินจะไม่มีเมนูต้มหรือผัดผงกะหรี่ให้เลือก เอาลงผัดในซ้อสหวานเฉยๆรสชาติออกมาคล้ายกับผัดเปรี้ยวหวานสีแดงยกมาให้แกะกินจิ้มซ้อสดำซ้อสเค็มหั่นพริกใส่แค่นั้น หรือไปนั่งในร้านทั่วไปที่มีอาหารประเภทปลาเป็นหลักก็จะมีทั้งปลาน้ำจืดและทะเลสดๆหลายชื่อให้เลือกชี้ แต่วิธีทำส่วนใหญ่คือการย่างหรือเผาของใครของมันกินกันคนละตัว ถ้ามีกุ้งเล็กจะทำกุ้งต้มแต่ถ้าเป็นกุ้งแม่น้ำตัวโตๆจะทอดในน้ำมันมาให้กินกับน้ำพริกกะปิบีบซ้อสหวานและเค็มปรุงปน การเอากุ้งตัวใหญ่ๆไปทอดนี่ไม่ใช่เฉพาะที่ใดที่นึง รู้สีกว่าเป็นวิธีที่แพร่หลายไปทั่วประเทศ เคยไปนั่งกินกุ้งมังกรตัวโตในร้านเพิงเล็กๆริมมหาสมุทรอินเดียเมืองเบงกูลูฝั่งตะวันตกของเกาะสุมาตราเมื่อยี่สิบปีที่แล้วก็เอาลงทอดในน้ำมันเหมือนกันไม่มีรายการกุ้งเผาอบหม้อดินหรือทำซุปร้อนๆ ทอดแล้วเสียรสได้กลิ่นน้ำมันและเนื้อแข็งแทน

ถ้าเผอิญหลงเข้าไปนั่งในร้านทำกับข้าวแบบมาคาสซ่าร์จะได้สัมผัสที่คุ้นลิ้นอย่างยิ่งคือความเผ็ด อาหารมาคาสซ่าร์ขึ้นชื่อเรื่องความเผ็ดน้ำพริกกะปิที่เผ็ดก็เผ็ดอย่างถึงลิ้น เป็นชีวิตลูกทะเลอย่างชัดเจนทำกับข้าวจากอาหารทะเลได้หลากหลายไม่ใช่เฉพาะปิ้งย่าง มีทั้งต้มยำน้ำใสแกงส้มแกงกะทิผัดพริกไทยดำทอดกะเทียมราดพริกครบสูตร หลายวันก่อนเขาพาไปนั่งกินอยู่สองร้านแซ่บพอกันอยู่ทางตอนเหนือของจาการ์ต้าเป็นร้านที่เปิดอยู่ในย่านคนจีน

ปูผัดซ้อสกับหอมใหญ่คล้ายผัดผงกะหรี่ ที่มา: dirasblog.blogspot.com

ร้านแรกพึ่งเปิดได้หกเดือนสาขาสามหลังจากเคยเจ๊งปิดตัวเพราะดันไปเปิดขายในย่านชุมชนอุตสาหกรรมคนข้างนอกเลยเข้าไปกินไม่สะดวก คนจีนทั้งนั้นมากินอาหารเผ็ดๆบางโต๊ะเอาพลาสติกกันเปื้อนอย่างดีปูทั้งโต๊ะก่อนลงมือ กินเสร็จละเลงเกือบทั่วโต๊ะโดยไม่ต้องใช้ช้อนเลยคิดตังค์จ่ายเงินพนักงานเดินมาเก็บจานแล้วรวบพลาสติกออกไปทีเดียวสั่งกับข้าวหลายอย่างเต็มโต๊ะแต่ไม่ได้สั่งพลาสติกกันเปื้อนมาละเลง ยอดฟักหรือฟักทองไม่แน่ใจผัดกะปิ ผัดถั่วฝักยาว ปูผัดซ้อสหวานใส่ต้นหอมหัวหอมใหญ่คล้ายผัดผงกะหรี่ ปลาทะเลตัวยาวไม่รู้ชื่อทอดกะเทียม ปลาทะเลอีกชนิดย่างผ่าครึ่งมาเรียบร้อย กุ้งทะเลเสียบไม้ย่าง ปลาทั้งตัวแกงกะทิ เต้าหู้ไส้ผักทอด ผัดมะเขือยาว เกือบไม่ต้องตักข้าว เขาให้สั่งน้ำปั่น kedoddong เกอ-ดน-ดง สีเขียวสดลองดูดแล้วทายดูว่าปั่นมาจากลูกอะไรรสชาติเข้มข้นออกเปรี้ยวฝาดปนหวานน้ำเชื่อม หุหุ น้ำมะกอกปั่นอร่อย

แกงกะทิหัวปลา ที่มา: foodspotting.com

กุ้งทะเลเผา ที่มา: foodspotting.com

น้ำมะกอกบก kedondong ที่มา: flickr.com

อีกร้านนึงซีฟู้ดแบบมาคาสซ่าร์เลยอยู่ในย่านคนจีนเจ้าของก็เป็นอีบูคนจีน เพื่อนที่พาไปเขาเล่าว่าสมัยก่อนเป็นแค่ร้านรถเข็นเมื่อยังสาวๆหลายสิบปีมาแล้ว เปิดถึงดึกคนจีนเข้ามากินอยู่เรื่อยๆ โต๊ะนึงต่อแถวยางรวมญาติยี่สิบกว่าคนได้ตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตายายจนถึงรุ่นหลานมีเบบี้ซีสเเท่อร์อุ้มกะเตงไปเลี้ยงตอนพ่อแม่กำลังมันแกะเนื้อปูดูดก้ามโตๆเลียน้ำซ้อสจากนิ้วมือ เข้าใจว่าเป็นปูจากเวสต์ปาปัวตัวใหญ่คับจานแถมคุยกันลั่นร้านแทบแตก เราไปนั่งก็สั่งมาเต็มโต๊ะเหมือนกันกินแกล้มเบียร์บินตังสี่ดีกรี สั่งนำพริกกะปิแบบซูเปอร์ใครกินเผ็ดไม่ถนัดอาจช้อตเอาง่ายๆ ตามด้วยปลาทอดราดพริกแดง หมึกไข่ย่างตัวเป้ง ปูผัดพริกไทยดำเผ็ด ดอกมะละกอผัด ต้มส้มปลา หอยคล้ายหอยตลับผัดฉ่าหรือผัดกับพริกแกง ไก่บ้านทอด กุ้งขนาดกลางย่าง แล้วมีปลาย่างตัวใหญ่อีกตัวอิ่มกำลังดีกลับที่พักเกือบห้าทุ่ม

ปลาทะเลย่างราดซ้อสพริก ที่มา: goodfoodgoodlife.wordpress.com

ปูทะเลผัดพริกไทยดำหน้าตาแบบนี้ ที่มา: rlitaayu.wordpress.com

หอยตลับผัดในพริกแกง ที่มา: informakan.com

จันทบุรี 12 มิถุนายน 2557

หมายเลขบันทึก: 570254เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2014 00:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2014 20:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

...น่ากินมากนะคะอาหารทะเลสดๆ...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท