35 ปีกิจกรรมบำบัดไทย


คนไทยหลายคนอาจไม่รู้จักกิจกรรมบำบัด...แต่คนไทยกลุ่มเล็กๆที่กำลังพัฒนาความสุขความสามารถในการทำกิจกรรมการดำเนินชีวิตให้กับลูกหลาน-ญาติและตนเองจะรู้จักนักกิจกรรมบำบัดในบางมุม บันทึกนี้น่าจะทำให้คนไทยทราบว่าปีนี้ครบ 35 ปีกิจกรรมบำบัดไทย ขอบคุณรูปภาพสวยๆจากอ.จุ๋มและทีมงานครับผม

วิชาชีพกิจกรรมบำบัดนี้ทำให้ผมได้สะท้อนความเป็นตัวตนจนแยกไม่ออกระหว่าง ชีวิต กับ งาน และผมได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับรองศาสตราจารย์ นายแพทย์ เทอดชัย ชีวะเกตุ ผู้ก่อตั้งวิชาชีพกิจกรรมบำบัดและกายอุปกรณ์ไทยที่มีความมุ่งมั่นในการนำศาสตร์และศิลป์ทางกิจกรรมบำบัดจากต่างประเทศมาเปิดหลักสูตรแรกของเมืองไทย ณ ม.เชียงใหม่ ซึ่งท่านอาจารย์มีความภาคภูมิใจในการปลูกเมล็ดพันธุ์แล้วกลายเป็นต้นไม้ใหญ่ที่แตกกิ่งก้านสาขาอย่างงดงาม ขณะที่ผมเองเคยได้เรียนรู้จากงานประชุมกิจกรรมบำบัดโลกที่เล่าว่า "งานกิจกรรมบำบัดเสมือนกับการปลูกต้นไม้ในทะเลทราย ซึ่งผู้ปลูกต้องเสียสละ อดทน และหมั่นดูแลด้วยความรักอย่างต่อเนื่องและยาวนาน" 


ดร.ป๊อปครบอายุ 39 ในปีนี้และวิชาชีพกิจกรรมบำบัดที่ดร.ป๊อปรักก็อายุครบ 35 ปีในปีนี้ เลข 35 มีความเชื่อมโยงกับดร.ป๊อป คือ ผมเริ่มเข้าเรียนกิจกรรมบำบัด มช. ด้วยรหัส 3511101 หรือในปีการศึกษา 2535 และเป็นจำนวนนศ.กิจกรรมบำบัดรุ่นแรกของม.มหิดล

ผมประทับใจมากๆที่ชีวิตหลังอัมพาตของผมจะได้มีโอกาสได้รับเชิญให้พูดถึง "อดีตที่เป็นผู้นำวิชาชีพที่ประสบความสำเร็จ และอนาคตที่จะพัฒนาวิชาชีพให้ประสบความสุข" ในงานประชุมวิชาการ 35 ปีกิจกรรมบำบัดไทย ณ เชียงใหม่ ซึ่งผมยกอดีตจากการทำงานเมื่อ พ.ศ. 2550 กับหัวเรื่องในนสพ.ผู้จัดการรายวัน คือ "กิจกรรมบำบัด...ศาสตร์ที่เลือนหายในประเทศไทย" จนมาสู่พ.ศ. 2557 กับหัวเรื่องในนสพ.กรุงเทพธุรกิจ คือ "ถึงเวลา...บำบัดตัวเอง


ขอแสดงความยินดีกับผู้บริหาร คณาจารย์ นักวิชาชีพ และนักศึกษา เนื่องในโอกาสครบรอบ 35 ปี กิจกรรมบำบัดไทย

“ผมย้อนกลับไปสมัยเป็นนักศึกษากิจกรรมบำบัด รหัส 3511101มีความตั้งใจแสวงหาบทบาทของนักกิจกรรมบำบัดต่อคนไทย จนหลังศึกษาต่อเป็น ดร.กิจกรรมบำบัด ก็มีความตั้งใจแสวงหาความหมายของวิชาชีพกิจกรรมบำบัดต่อคนไทย หลังก่อตั้งกิจกรรมบำบัดศึกษา ณ ม.มหิดล ก็มีความตั้งใจแสวงหาคุณค่าของวิชาชีพกิจกรรมบำบัดต่อสังคมไทย สุดท้ายหลังเจ็บป่วย ผมจึงมีความตั้งใจแสวงหาโอกาสในการพัฒนาทักษะชีวิตและสุขภาวะด้วยศาสตร์และศิลป์ทางกิจกรรมบำบัดตามบริบทผู้นำที่หลากหลาย ได้แก่ ผู้นำแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ผู้นำแห่งการสื่อสารมวลชน ผู้นำแห่งการคิดเชิงระบบ ผู้นำแห่งการทำงานสหวิชาชีพ และผู้นำแห่งจิตอาสากับเครือข่ายประชาชน” ผมคิดว่า “เราจะไม่เป็นแค่ผู้บำบัดฟื้นฟูและส่งเสริมสุขภาพด้วยกิจกรรมบำบัดในสถานพยาบาลต่างๆ” ... ถ้าเรานับต่อไปอีก 35 ปี เราควรเห็นอนาคตของกิจกรรมบำบัดไทยในโอกาสครบรอบ 70 ปีว่า “เราควรจะเป็นผู้นำเชิงระบบในการประเมินและสร้างเสริมสุขภาพด้วยกิจกรรมบำบัดในบ้าน วัด โรงเรียน มหาวิทยาลัย โรงงาน ที่ทำงาน สถานพยาบาล และศูนย์สุขภาพชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศไทย พร้อมกับมีกิจกรรมบำบัดศึกษาเฉพาะทาง (ตามภาวะกลุ่มโรค, ตามช่วงวัย, ตามกลุ่มความบกพร่อง, และตามกลุ่มความสามารถ) ทั้งในและต่างประเทศมากขึ้น”

ด้วยความรักและเคารพอย่างสูงในพระคุณของคณาจารย์นักกิจกรรมบำบัด

ด้วยความรักและนับถือในความร่วมมือของพี่น้องเพื่อนนักกิจกรรมบำบัด

ด้วยรักและคิดถึงในความตั้งใจของนักศึกษากิจกรรมบำบัด

อาจารย์ ดร. ศุภลักษณ์ เข็มทอง

ประธานหลักสูตรกิจกรรมบำบัด

คณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล

และความฝันในวิชาชีพนี้ของดร.ป๊อป ก็คือ การที่พิมพ์คำว่า กิจกรรมบำบัด ใน Google แล้วมี Blog กิจกรรมบำบัดชีวิต กับ กิจกรรมบำบัดผ่านวิกีพีเดีย ที่ตนเองได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ไว้ตลอด 7 ปีหลังจบดร.ทางกิจกรรมบำบัด ในช่วงชีวิตที่เหลืออยู่และพยายามรักษาชีวิตหลังอัมพาตของผม คือ การเปิดหลักสูตรกิจกรรมบำบัดในรูปแบบต่างๆ ให้เข้าถึงประชาชนไทยมากที่สุด


ข้อคิดที่ผมได้รับจากงานนี้คือ นักกิจกรรมบำบัดพึงตื่นรู้และตระหนักรู้ถึงการดูแลตนเองให้พร้อมก่อนการดูแลผู้อื่นด้วยความสุขในการฝึกฝนใช้ปัญญาทั้ง 9 ด้าน ตามรูปภาพดังต่อไปนี้:-




หมายเลขบันทึก: 569509เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2014 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2014 12:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ชื่นชม เป็นกำลังใจค่ะ

ชื่นชม ดร.ป๊อบนะคะ ที่ รพ.พระศรีมหาโพธิ์เคยมีนักกิจกรรมบำบัด 1 คนย้ายมาทดแทนคนเก่า เคยทำงานแบบทีมคร่อมสายงานด้วยกัน ดูเธอไม่ค่อยมีความสุขกับการทำงานนัก ดิฉันจะขออนุญาตแนะนำให้เธอเข้า GTK เพื่อศึกษา ทำความรู้จักกับ ดร.ป๊อบนะคะ เผื่อเธอจะมีแรงจูงใจมากขึ้น

ขอบพระคุณมากครับคุณถาวรและคุณบุษยมาศ

ยินดีเพิ่มแรงจูงใจให้นักกิจกรรมบำบัดที่รพ.พระศรีมหาโพธิ์ครับผม ขอขอบพระคุณพี่ดารนีที่ให้ความกรุณาช่วยเหลือนักกิจกรรมบำบัดครับผม 

ขอบพระคุณมากครับคุณหมอสุขจันทร์

อ่านแล้วมีความสุขกับการพัฒนาดีๆของการบำบัดไทยค่ะ


ชื่นชม  และขอ ยกย่องในการทำความดี เพื่อสังคมค่ะ ... ทำต่อไปเรื่อยๆ นะคะ ... ความสุขจากการให้และได้ทำ  ยิ่งใหญ่เสมอค่ะ


ขอบพระคุณมากครับพี่นงนาทและพี่ดร.เปิ้น 

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท