หลงรักคุณหูกระจง


หลงรักคุณหูกระจง (ต้นแผ่บารมี)

เมื่อเดือนที่แล้วผู้เขียนไปวนเวียนหาต้นไม้ใหญ่มาปลูกที่สนามหญ้าหน้าบ้าน ไปพบ คุณหูกระจง ต้นหนึ่งเข้า เกิดรักแรกพบขึ้นมาทันที เพราะรูปร่างสวย ต้นใหญ่ ลำต้นตรง ใบเล็ก ๆ เขียวเป็นชั้น ๆ ปลูกไว้คงไม่รกรุงรัง ตอนนั้นชื่อต้นไม้ก็ยังไม่รู้จัก ไม่นึกว่าเคยเห็นด้วยซ้ำไป ในที่สุดก็ซื้อและจ้างรถขนมาส่งที่บ้าน

จึงเริ่มมีความรู้เรื่องคุณหูกระจงมากขึ้น

คนส่งต้นไม้บอกว่าต้นไม้ชนิดนี้โตเร็ว สวย ให้ร่มเงาได้ดีมาก ก้านจะแผ่ออกไปเป็นชั้น ๆ เหมือนฉัตร .. เสียแต่ว่ารากแข็งแรงมาก ชอนไช และแผ่รัศมีไปทั่วคล้ายต้นไทร อาจทำให้ถนน รั้ว และบ้านแตก ร้าว และทรุดได้ เขาเคยรับงานขุดต้นหูกระจงออกจากรั้วบ้านคนมาหลายครั้งแล้ว เป็นงานที่เหนื่อยและยากมาก ฟังแล้วใจไม่ดีเลย แต่ก็ยังรักและอยากปลูกอยู่ดี ในที่สุดก็ปลูกในสัปดาห์นั้นเอง เมื่อคุยกับเพื่อน เพื่อนบอกว่าเมื่อเร็ว ๆ นี้ได้ยินเรื่องอะไรเกี่ยวกับต้นหูกระจง แต่จำรายละเอียดไม่ได้ เดี๋ยวถามมาใหม่แล้วจึงบอก เรา นึกรู้ได้ว่าคงไม่ใช่เรื่องดี จึงรีบค้นคว้าหาข้อมูลด้วยตนเองเป็นการใหญ่ ยิ่งค้น ก็ยิ่งไม่สบายใจกับข้อมูลที่ได้ทราบ ซึ่งเป็นเรื่องเดียวกันกับที่คนขนต้นไม้บอก วิธีแก้ไขมี 2 วิธีคือ หนึ่งขุดทิ้ง สองต้องขุดขึ้นมาปลูกใหม่ในกระถางขนาดใหญ่ที่เป็นคอนกรีตเสริมเหล็กที่ข้างล่างรองด้วยวัสดุแบบเดียวกันสัก 2 ชั้น มหกรรมการขุดและปลูกใหม่จึงเกิดขึ้น โดยการซื้อท่อคอนกรีตเสริมเหล็กที่เขาวางกลางถนนใหญ่อย่างหนาสุด ขนาดกว้าง 0.8 เมตร สูง 1 เมตรมาปลูก กว่าที่คนงานปลูกต้นไม้จะขนท่อลงมาจากรถของเขาได้ก็ทุลักทุเลมาก และที่ยากยิ่งกว่านั้นคือการนำลงไปฝังในดินให้ตั้งตรง เสียงเด็กน้อยที่มากับรถร้องอย่างดีใจเมื่อเห็นพ่อเขาทำได้สำเร็จ

นำภาพมาฝากค่ะ

ขอบคุณมากนะคะที่อ่านบันทึกนี้

คำสำคัญ (Tags): #คุณหูกระจง
หมายเลขบันทึก: 567547เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2014 13:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2014 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ปัญหาเหมือนกันเลยค่ะ...รักต้นไม้ใหญ่แต่พื้นที่น้อย...รากแผ่ขยายไกล เป็นปัญหากับโครงสร้างพื้นฐานของบ้านในอนาคต...

ขอบคุณอาจารย์ ดร.ชยพรและ อาจารย์ ดร.ธวัชชัย ที่ให้ดอกไม้เป็นกำลังใจท่านแรกและท่านที่ 2 ค่ะ

ขอบคุณพี่นงนาทที่ให้ความเห็นเรื่องต้นไม้ใหญ่ค่ะ กุหลาบคงเข็ดไปอีกนานเรื่องต้นไม้ใหญ่ แต่ที่บ้านก็ปลูกต้นอโศกอินเดียอยู่หลายต้น อ้วนท้วนและสูงใหญ่ ปลูกมาได้เกือบ 35 ปีแล้วค่ะ นั่นไม่เคยมีปัญหาเลย นึกว่าหูกระจงจะเหมือนกันเสียอีก ซุ้มชบาสีเหลืองของพี่สวยงามมากค่ะ เหมือนอรุณเบิกฟ้าหรือเปล่าคะ มองดูคล้าย ๆ กัน สีเหมือนกันด้วย กุหลาบเพิ่งเริ่มปลูกต้นไม้เมื่อไม่นานมานี้เอง จึงไม่ค่อยรู้จักชื่อต้นไม้เท่าไร ขอบคุณพี่นงนาทมากค่ะ  

รักเขาเหมือนกันค่ะ  ที่บ้านปลูกไว้หลายต้นค่ะ  คุยกับเขาทุกวันค่ะ   เขาให้ความร่มเย็น   เรียกว่า   แผ่บารมี  ค่ะ

ขอบคุณค่ะอาจารย์ ดร.เปิ้น ดีใจจังที่อาจารย์รักเขาเหมือนกัน เขาสวยดีนะคะ กุหลาบจะเฝ้ารอให้เขาโตเร็ว ๆ จะได้อาศัยบารมีความร่มเย็นจากเขาบ้าง อากาศที่กรุงเทพร้อนเหลือเกินค่ะ ขอบคุณอาจารย์มากค่ะ

ร้านขายต้นไม้เขาเปลี่ยนชื่อให้ต้นหูกระจงใหม่ เก๋ไก๋ว่า...ต้นแผ่บารมี...จ้ะ

ขอบคุณมากค่ะอาจารย์มะเดื่อ "แผ่บารมี" ชื่อเพราะและเป็นมงคลดีนะคะ ชอบมากค่ะ  โห.. กับข้าวอร่อย ๆ น่าทานทั้งนั้น ขอบคุณอาจารย์ที่ส่งมาให้เก็บไปฝันก่อนนอนนะคะ

...ชื่อน่ารัก...ใบก็เล็กๆน่ารักนะคะ  ...ต้นหูกวางใบใหญ่และมีหนอนมาก หลายคนเลี่ยงมาปลูกหูกระจงกันนะคะ

ขอบคุณค่ะท่านอาจารย์ ดร.พจนา กุหลาบเคยเห็นต้นหูกวางนานมาแล้วค่ะ แต่จำไม่ได้ว่าเป็นอย่างไร เพื่อนบ้านติดกันเขาปลูกต้นอะไรไม่ทราบค่ะ กุหลาบคิดว่าน่าจะเป็นหูกวาง ใบตะปุ่มตะป่ำน่ากลัวมาก ก่อนจะร่วงมีสีแดง ๆ แต่ใบเขียวก็เป็นปุ่มปมใหญ่ ๆ เช่นกัน หนอนก็คงมากด้วยค่ะ หูกระจงสวยกว่ามากนะคะ แต่เขาว่าเวลาผลัดใบก็เก็บกันสนุกไปเลย บางคนก็บอกว่าระน้ำมาก ๆ ใบจะไม่ร่วงมาก แต่บ้านอาจารย์เปิ้นปลูกหลายต้น และอาจารย์ก็ยังรักและคุยด้วยทุกวันอยู่ กุหลาบใจชื้นมากเลยค่ะ ขอบตุณท่านอาจารย์พจนาที่ให้กำลังใจกุหลาบตลอดมานะคะ

ขอบคุณคุณลุงวอญ่ามากค่ะที่ส่งต้นชะครามมาฝากทั้งกระถาง หากใบเยอะขึ้นมากกว่านี้กุหลาบจะทำแกงกะทิชะครามกุ้งส่งไปให้นะคะ หรือจะนำมาลวกแล้วจับเป็นคำ ๆ ราดกระทิไว้ทานกับน้ำพริกดีคะ คุณลุงชอบอย่างไหนคะ บอกได้นะคะ  ขอบคุณมากค่ะ :) 

แวะมาหลงรักหูกระจงด้วยคนครับ ขอบคุณมากครับผม

ขอบคุณมากค่ะอาจารย์ ดร. ป๊อบ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท