10 วลีทรงพลัง


เป็นสิ่งที่มีค่ามากของผู้คนที่อยู่ร่วมกันในสังคม

 นับวันเราเริ่มเห็นความอ่อนแอของร่างกาย จิตใจ สังคม มากขึ้นเรื่อย หลายคนพยายามหาคำตอบแนวทางในการสร้างความเข้มแข็ง ให้มากขึ้นด้วยวิธีการต่างๆ ตามตที่นเองจะจ้ดการได้

เมื่อวันก่อนได้มีโอกาสได้เรียนรู้ 10 วลีทรงพลังเพื่อคนคิดบวก จากหนังสือ TEN POWERFUL PHRASES for POSITIVE PEOPLE by RICH DeVOS จากี่เรียน พี่สาวที่น่ารัก ฟังแล้วเห็นว่าเป็นสิ่งที่มีค่ามากของผู้คนที่อยู่ร่วมกันในสังคม ที่ควรมีให้แก่กันและกันเป็นคำพูดง่ายๆ ที่ทรงพลังมหาศาล สามารถเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างให้ดีขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อ“คิดบวก” คือ ที่มาของความสำเร็จในทุกๆด้าน  

มีรายละเอียด ดังนี้

1.ฉันผิดเอง (I am wrong) คำพูดที่เปลี่ยนทัศนคติได้ดีที่สุด ช่วยพัฒนาให้สัมพันธภาพได้ดีที่สุดเปลี่ยนศัตรูให้เป็นมิตร ยุติการโต้แย้ง แต่ต้องออกจากใจจริงนะคะ 

  • 2.ฉันขอโทษ (I am sorry) กล่าวคำนี้ให้เป็นนิสัย เป็นการแสดงให้เห็นว่าคุณนั้นต้องการรักษาความสัมพันธ์กับคู่กรณีของคุณการกล่าวคำขอโทษที่ดีที่สุดต้องออกมาจากใจ

    3.คุณทำได้ (You can do It) ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนว่าต้องทำให้ได้ และลงมือทันทีการกล่าววลีนี้ให้กับตัวเองหรือผู้อื่นกล่าวให้ มันจะช่วยเพิ่มกำลังใจให้เราอย่างมากหัดบอกตัวเองและคนข้างๆอย่างสม่ำเสมอ

    4.ฉันเชื่อมั่นในตัวคุณ (I believe in you)* คำพูดสำหรับผู้นำ เพื่อใช้พูดสร้างแรงบันดาลใจ เพื่อให้กำลังใจผู้อื่นที่ต้องการความช่วยเหลือวิธีการที่เราจะแสดงความเชื่อมั่นในคนอื่น ก็คือการเปิดโอกาสให้คนอื่นแสดงความสามารถออกมา

    5.ฉันภูมิใจในตัวคุณ (I am proud in you) เมื่อเปิดโอกาสให้คนอื่นแสดงความสามารถออกมาผลที่ออกมาจะเป็นอย่างไรก็ตาม ควรกล่าวคำนี้ออกมา มีพลังสูงมากในการสร้างขวัญกำลังใจ

    6.ขอบคุณ (Thank you) คำนี้พูดไม่ยาก และหลายคนก็ชอบฟังคำนี้แม้แต่ตัวคุณเอง

    7.ฉันต้องการคุณ (I need you)* ผู้นำคนเดียวไม่สามารถนำพาองค์กรให้สำเร็จได้โดยลำพังและเมื่อคุณกล่าวคำนี้ออกมาเป็นการสร้างบรรยากาศเชิงบวกขึ้นมา

    8.ฉันวางใจในตัวคุณ (I trust you) * เราจำเป็นจะต้องไว้วางใจเพื่อนร่วมงาน ครอบครัวกฏทองของคำๆนี้ “จงปฏิบัติต่อผู้อื่น เหมือนที่อยากให้ผู้อื่นปฏิบัติต่อคุณ และงานจะลุล่วงไปได้ด้วยดี”

    9.ฉันเคารพคุณ (I respect you) เราจะได้รับความเคารพกลับมา ก็คือเราต้องเคารพผู้อื่นก่อนนั่นเองการเคารพคนที่คุณทำงานด้วยสำคัญที่สุดหากขาดการเคารพผู้อื่นก็แสดงว่าเราไม่ใช่ผู้นำที่แท้จริง

    10.ฉันรักคุณ (I love you) คำพูดที่อบอุ่นที่สุด ทรงพลังที่สุด ที่จะโอบกอดทุกคนเอาไว้

                 สำหรับตนเองนั้นเมือได้รับฟังและคิดตาม ตามสถานการณ์จริงที่เกิดกับตัวเรา  เออจริงนะมันทำให้เราดีขึ้นจริงนะ ลองนะคะ กับเพื่อน แฟน สามีภรรยา สุดท้ายจะจบด้วย ฉันรักเธอ 

หมายเลขบันทึก: 567160เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2014 14:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2014 15:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

-สวัสดีครับ

-ฉันวางใจในตัวคุณ (I trust you) * เราจำเป็นจะต้องไว้วางใจเพื่อนร่วมงาน ครอบครัวกฏทองของคำๆนี้ “จงปฏิบัติต่อผู้อื่น เหมือนที่อยากให้ผู้อื่นปฏิบัติต่อคุณ และงานจะลุล่วงไปได้ด้วยดี”

-ขอบคุณครับ



เป็นวลีที่มีพลังจริงๆ ค่ะ


ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดีๆครับ

น้องปู มาหนนี้ทรงพลังด้วยวลี เติมกำลังใจ

ขอบคุณที่แบ่งปันกันครับ และผมก็รู็สึกภูมิใจในตัวคุณด้วยครับ

ขอบคุณทุกท่านที่ร่วมแลกเปลี่ยน และให้กำลังใจคะ  ด้วยความเชื่อที่ว่าทุกคนที่เข้ามาใน gotoknow ล้วนต้องการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพของตนเองไม่ด้านใดด้านหนึ่ง รวมทั้งตัวดิฉันเอง และเชื่อมั่นว่า 10วลีนี้จะเป็นตัวนำทางได้  อย่างวันนี้มีเหตุการณ์รุมเร้าหลายอย่าง ก่อนจะลงมือแก้ไขปัญหา และประสานงานได้นึกถึงวลีทั้ง 10 และเลือกส่วนที่เกี่ยวข้อง ด้วยความจริงใจ เคารพในบุคคลที่เราจะไปค๊ยด้วย ไว้วางใจว่าเขาไม่มีเจตนาร้ายและแอบแฝง เมื่อ ประมวลข้อมูลเรียบร้อยแล้ว ผลทุกอย่างราบรื่นแก้ไขปัญหาได้อย่างง่ายดาย และดิฉันเชื่อมั่นว่าตัวเอง และทุกคนสามารถฝึกฝนพัฒนา ได้อย่างแน่นอน อีกอย่างทำให้ฉันรักตัวเองและผู้คนมากขึ้นคะ 

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท