สุขกาย สุขใจ


                                                                        สุขกาย สุขใจ

           หนังสือสุขกาย สุขใจ เรียบเรียงจากคำสอน (พระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก) เกี่ยวกับหลักการเบื้องต้นทั้งความสุขกายสุขใจ ตามวิถีชาวพุทธ หัดให้เป็นคนช่างสังเกต ซึ่งพระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก ก็เห็นได้ว่าผลการวิจัยดังกล่าวสอดคล้องกับหลักปฏิบัติของพุทธศาสนา หากพูดถึงการแสวงหาความสุขตามหลักพุทธศาสนา เราทุกคนมีโอกาสเท่ากันที่จะมีความสุขได้เพราะความสุขที่พระพุทธเจ้าสอนนั้น เป็นความสุขเกิดจากความสันโดษ คือยินดีในสิ่งที่มี โดยไม่ต้องคิดเปรียบเทียบกับคนอื่น มีชีวิตที่เรียบง่ายและไม่เบียดเบียนใคร ซึ่งเป็นการใช้ชีวิตตามแบบพระราชดำริของพระเจ้าอยู่หัว และได้อธิบายวิธีดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข ด้วยภาษาที่เข้าใจง่ายที่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่อ่านง่าย และมีภาพประกอบที่สวยงาม

          หนังสือสุขกาย สุขใจจะอธิบายเกี่ยวกับปัจจัยให้เกิดตัณหา อุปาทาน และคนเราก็อุปาทานยึดมั่นถือมั่นในเวทนา ยึดถือว่าเวทนาเป็นเรา เป็นของเรา อันเป็นปัจจัยให้เกิดตัณหา อุปาทาน เป็นเหตุของปัญหาทั้งหมด ไม่ว่าจะความทุกข์ของเรา เช่นเมื่อถูกนินทา รู้สึกน้อยใจ เสียใจ กลัว โกรธ ไม่สบายใจต่างๆเกิดขึ้น แล้วก็ยึดมั่นถือมั่น หรือปัญหาที่เกิดกับครอบครัว สังคม ประเทศชาติ หรือแม้แต่สงครามระหว่างประเทศก็ล้วนเกิดขึ้นเพราะอุปาทาน ยึดมั่นถือมั่นในเวทนาทั้งสิ้น เมื่อเรายึดมั่นถือมั่นในเวทนา เท่ากับจิตใจของเราเป็นทาสของเวทนา ความเป็นทาสคือทุกข์ การพิจารณาเวทนาก็เพื่อเข้าใจเวทนาตามความเป็นจริงว่า เวทนาเป็นสักแต่เวทนา เวทนาไม่เที่ยง มองเห็นความดับของเวทนา เพื่อปลดปล่อยจิตจากความเป็นทาสของเวทนา คือความพ้นทุกข์

          ธรรมะก็เป็นทุกสิ่งทุกอย่าง ทั้งในโลก นอกจักรวาลทั้งหมด มีอะไรก็แล้วแต่ ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นธรรมะ ทีนี้ถ้าเราพิจารณาแต่สิ่งภายนอก ก็ไม่มีทางที่จะทำให้จิตใจของตัวเองบริสุทธิ์ได้ พระพุทธเจ้าจึงสอนให้เราเข้ามาดูที่กายและจิตของเรา ความสุขกายสุขใจเป็นรางวัลแห่งชีวิตเป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนา เมื่อได้มาแล้วอยากได้ความสุขอยู่นั้นอยู่กับเราตลอดไป แต่ความทุกข์เป็นคู่กัน เหมือนเหรียญที่มีสองด้าน

                                                         

                                                                                                                                       หนังสือสุขกาย สุขใจ

                                                                                                         เรียบเรียงจากคำสอน (พระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก)

                                                                                                                                        นางสาวปุนญิศา คงทน

                                                                                                                                       สาขางานภาษาต่างประเทศ

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 567157เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2014 14:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2014 14:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท