ก้าวแรกแห่งความสำเร็จของลูก


เมื่อผมนำรถเข้าศูนย์แล้ว ต้องรอถึง ๓ ชั่วโมง จึงอยากให้ลูกได้ผ่อนคลาย จึงพาไปเดินเล่นที่ห้างเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ ลูกอยากกินเนื้อย่างเกาหลีที่ร้านซูกีชิ ผมซึ่งไม่รู้จักและไม่อยากกินเลย ก็ต้องจัดไป เป็นมิ้อเที่ยงของครอบครัว ที่ต้องจ่ายแพงมากๆ

ขับรถเข้ากรุงเทพ ตั้งใจจะไป ๒ วัน เพื่อเช็คสภาพรถที่ศูนย์โตโยต้าแจ้งวัฒนะ ระยะ ๑ แสน ๓ หมื่นกิโลเมตร จากนั้นก็จะเปลี่ยนยาง ๔ เส้น ที่หมดสภาพเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ป้องกันไว้ก่อน เพื่อความปลอดภัย ต้นเดือนพฤษภาคม ต้องไปเยี่ยมญาติที่จังหวัดอุบลและแวะเยี่ยมโรงเรียนเก่าเมื่อครั้งแรกที่สอบได้เป็นครู

ออกจากสุพรรณบุรี ให้ลูกชายเป็นพลขับ ลูกชายขับไปบ่นไปบอกนอนไม่หลับมาหลายคืน อากาศร้อนและเครียด สับสน และวิตกกังวลกับการรอคอยผลการสอบบรรจุครูผู้ช่วย ที่ไปสอบไว้ที่จ.อุทัยธานี เขต ๒ วิชาเอกดนตรี ท้ายสุดเปรยๆว่า จำได้แม่นยำ...ทำไม่ได้มากมายหลายข้อ ถ้าไม่ได้ ๖๐ เปอร์เซ็นต์ มีหวังไม่ผ่านแน่

ผลสอบครู ภาคแรก ก และ ข เขตต่างๆ ทะยอยประกาศมา ๒ วันแล้ว การประกาศอย่างเป็นทางการจะเริ่มในวันนี้ ๒๔ เมษายน ๒๕๕๗ ลูกชายให้เพื่อนรุ่นพี่ที่ จ.อุทัยธานี ดูให้ ผมไม่พูดอะไร ขอเป็นผู้รับฟังการระบายของลูกตลอดเส้นทางเข้ากรุงเทพ

ลูกถามผมว่า พ่อไปออกข้อสอบ ภาค ก ที่กาญจนบุรี เขต ๔ ที่ว่าด้วย ระเบียบกฎหมายของครู และความรู้ทั่วไป..พ่อออกข้อสอบยังไง ผมบอกว่า..เราจะประชุมกันก่อน โดยเจ้านายเป็นประธาน โดยดูหลักสูตรการสอบ จะมีหัวข้อใหญ่ๆ จากนั้นส่วนกลาง(กคศ.) เขาจะแตกเป็นข้อย่อยหลายข้อ เราก็มาคิดค่าน้ำหนักความสำคัญ ว่าแต่ละข้อย่อยควรจะออกข้อสอบคิดเป็นร้อยละเท่าไหร่..ดังนั้นทุกข้อในหลักสูตร จะต้องทำเป็นข้อสอบให้ได้ทั้งหมด เรียกว่าออกแบบครอบคลุมทั่วถึง ได้ถึงข้อย่อยละ ๕ - ๑๐ ข้อ

แบบนี้เรียกว่าออกตามหลักสูตร แบบกระจายไม่ใช่กระจุก ซึ่งลูกชายก็เข้าใจและเห็นด้วย มีประสบการณ์จากการติว ผู้เชี่ยวชาญก็บอกไว้อย่างนี้ ในหนังสือแนวข้อสอบทุกสำนัก ก็จะออกข้อสอบคลุมเป็นแนวทางให้ทั่วถึง เพื่อให้ทำความเข้าใจอย่างเป็นระบบชัดเจน

ลูกชายบอกไม่เคยเห็นข้อสอบบรรจุครูแบบที่สอบเสร็จสิ้นไป ออกลึก แบบวิเคราะห์ทุกข้อและเน้นในบางเรื่อง ส่วนระเบียบและพรบ.บางเรื่องก็ไม่ออก ทั้งที่เป็นเรื่องที่คนสนใจ ในส่วนของข่าวสารความเคลื่อนไหว ข่าวคราวในประเทศไม่มีเลย ไปเน้นข่าวต่างประเทศ สำหรับวิชาเอกดนตรี ดูหนังสือแทบเป็นแทบตาย ไม่มีในข้อสอบ ต้องอาศัยทักษะและประสบการณ์จากการเรียนรู้นอกห้องเรียนไปตอบ ก่อนตอบก็ต้องคิดใคร่ครวญอย่างระมัดระวัง

ลูกชายสงสัยมาก ในเรื่องระบบการออกข้อสอบ ว่าทำไมมีความหลากหลายมากมายถึงเพียงนี้ แต่ละเขตยากง่ายไม่ใกล้เคียงกัน ผมต้องอธิบายให้เห็นภาพว่า ถ้าเขตการศึกษาต่างๆ ให้อาจารย์มหาวิทยาลัยเป็นคนออกข้อสอบ ก็จะเป็นเช่นนี้ มันไม่ใช่ปัญหาของใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นธรรมชาติ ที่อาจารย์เขารู้ลึกรู้จริงขั้นเทพ จะะออกข้อสอบแบบธรรมดาสามัญคงไม่ได้ เสียฟอร์ม ลูกต้องเข้าใจอย่างหนึ่งว่า คนทำไม่ได้ใช้ คนใช้ไม่ได้ทำ..ประมาณว่าถ้าให้ครูออกข้อสอบเอง..ครูจะเข้าใจครูด้วยกัน และเข้าใจถึงการนำไปใช้นั่นเอง

เมื่อผมนำรถเข้าศูนย์แล้ว ต้องรอถึง ๓ ชั่วโมง จึงอยากให้ลูกได้ผ่อนคลาย จึงพาไปเดินเล่นที่ห้างเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ ลูกอยากกินเนื้อย่างเกาหลีที่ร้านซูกีชิ ผมซึ่งไม่รู้จักและไม่อยากกินเลย ก็ต้องจัดไป เป็นมิ้อเที่ยงของครอบครัว ที่ต้องจ่ายแพงมากๆ

ขณะที่กินเนื้อย่างเกาหลีอย่างหรู ก็มีเสียงโทรศัพท์เข้ามา ลูกชายรับและพูดอย่างตั้งใจด้วยน้ำเสียงนอบน้อม พูดไปยิ้มไป ลงท้ายด้วยคำว่า....ขอบคุณครับ

"ใครโทรมาล่ะ" ผมถาม

"เพื่อนรุ่นพี่ที่จ.อุทัยธานี ที่ผมไปนอนบ้านเขาช่วงสอบ ครับ" ลูกชายพูดพร้อมกับอมยิ้ม เหมือนจะเก็บอาการไม่อยู่  "เขาบอกว่า ผมสอบได้..ครับพ่อ.....เย้...."

ลูกชายผม คงหมดห่วงหมดกังวลเสียที ค่าอาหารมื้อนี้ แพงยังไงก็คุ้ม เหมือนเป็นมื้อประวัติศาสตร์ ของการก้าวเดินก้าวแรกแห่งความสำเร็จในเส้นทางของอาชีพครู...ของลูกชาย

 

                                                                                                         ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

                                                                                                            ๒๔ เมษายน ๒๕๕๗

 

          

                      

                              

                                            

    

หมายเลขบันทึก: 566678เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2014 20:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 เมษายน 2014 20:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ยินดีด้วยกับว่าที่ครูผู้ช่วยค่ะ ตกลงว่าอาหารมื้อนี้เป็นเลี้ยงย่อมๆ ก่อนนะคะท่าน

ยินดี และดีใจกับความสำเร็จของลูกชายด้วยท่าน ผอ.คนเก่งด้วยนะจ๊ะ  น่าภูมิใจมาก ๆ 

ยินดีกับอาจารย์ด้วยนะครับ

หล่อและเก่งเหมือนพ่อเลย ครับ

ยินดีด้วยครับอาจารย์

ขอแสดงความยินดีด้วยครับผอ.

ลูกชายเก่งมาก

ตอนนี้วศิน กล้วยไข่ ปีโป้ และเพื่อนๆหลานคนที่ไปช่วยทำค่ายที่โรงเรียนผอ.สอบติดแล้วครับ

แล้วจะมาเล่าให้ฟัง

ขอบคุณมากๆครับ

_สวัสดีครับ...

_ยินดีกับว่าที่ครู...พ่อพิมพ์ของชาติด้วยนะครับ..

_น้องชาวค่ายติดกันหลายคน...ตามที่อาจารย์ขจิตแจ้งข่าว...

_ดีใจด้วยนะครับ..

ผอ.ไม่กินข้าว 3 วัน ปลื้มอกปลื้มใจ  ยินดีด้วย มากๆๆๆๆๆ

<p>เป็นความภาคภูมิใจของคุณพ่อคุณแม่ต่างหากที่มีลูกเก่ง ซึ่งย่อมมีความภาคภูมิใจที่สุดด้วยจิตอาริโย</p>

เข้าใจความรู้สึกของลูกชายผอ. เลยค่ะ

มันเป็นความภูมิใจจริงๆนะคะ

ยินดีด้วยกับว่าที่ครูคนใหม่ค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท