เผยแพร่ผลงาน คุณครูเบญจรงค์ แสงสุกวาว


                                            

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี

หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง การปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์ตามวิถีพอเพียง

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

ผู้รายงาน นางสาวเบญจรงค์ แสงสุกวาว

ตำแหน่ง ครู โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุบลราชธานี

ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2556

รายงานการพัฒนาชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง การปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์ตามวิถีพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่องการปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์ตามวิถีพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง การปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์ตามวิถีพอเพียง ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ ชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง การปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์ตามวิถีพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุบลราชธานีจังหวัดอุบลราชธานี กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1) ชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง การปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์ตามวิถีพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ที่สอนโดยใช้ชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง การปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์ตามวิถีพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 16 แผนๆ ละ 1 ชั่วโมง รวม 16 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง การปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์ตามวิถีพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3เป็นแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง การปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์ตามวิถีพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย () ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S) ค่าร้อยละ และการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยหลังเรียนและก่อนเรียน โดยใช้ t-test (Dependent Sample)

ผลการศึกษาพบว่า

1. ชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง การปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์ตามวิถีพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ชุดการสอนที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีค่าประสิทธิภาพ (E1 / E2) 88.39 / 82.87 ซึ่งผ่านเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่านักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง การปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์ตามวิถีพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง การปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์ตามวิถีพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อชุดการสอน โดยรวมอยู่ในระดับมาก

คำสำคัญ (Tags): #อุดรธานี 22
หมายเลขบันทึก: 566672เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2014 18:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 เมษายน 2014 18:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอขอบคุณทุก ๆกำลังใจครับผม

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท