ทันตาเห็น..เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ ๕๗


ตามด้วย..รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ ด้วยน้ำเย็นที่ใสสะอาด โรยด้วยดอกไม้สีสวยลอยอยู่เต็มขัน ตั้งอกตั้งใจมอบความรู้สึกที่ดี ด้วยความรัก ความนับถือและศรัทธา ในคุณงามความดีของทุกท่านและอดีตผู้บังคับบัญชา..สักวัน..เราก็จะต้องเป็นผู้ใหญ่สูงวัยเหมือนกับทุกท่านนี่แหละ คิดได้อย่างนี้ เหมือนตัวเองเติบโตสมวัยยังไงไม่รู้

อากาศร้อนมาก ผมขับรถออกจากโรงเรียนเที่ยงตรง ฝ่าเปลวแดดที่แผดเผากระจกหน้ารถ ไอแดดมองดูแล้วระอุชอบกล สงสารแอร์ในรถ และสงสารดวงตา ที่มองผ่านแว่นตา ที่ผมต้องเพ่งมองถนนจนไม่อยากกระพริบตา ขับรถตอนแดดจ้า ผมมักจะง่วงนอนเสมอ

วันนี้ขับรถไปสำนักงานเขตการศึกษาอย่างเต็มใจ ไม่รีบมาก เขตนัด ๑๓.๓๐ น. ไปร่วมงานที่ชื่อว่า เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ ๕๗ จัดในช่วงเวลาที่พอดี ไม่เร็วไม่ช้าเกินไป เริ่มต้นปีใหม่ไทยๆ ให้ได้สัมผัสน้ำเย็นๆ ชุ่มฉ่ำคลายร้อนก่อนเขา ก็คงไม่เป็นไรหรอก

ผมใส่เสื้อลายดอกสีม่วง ผู้บริหาร คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่พร้อมใจกันมาร่วมงาน ด้วยเสื้อผ้าสีสดหลากสีสัน มองดูสดใสสวยงาม น่ารักมากๆ มองไปทางไหนเห็นแต่สวยหล่อไปหมด พูดจาทักทายกันด้วยอัธยาศัยไมตรี สีเสื้อช่วงเทศกาลสงกรานต์แบบนี้ สร้างบรรยากาศแห่งมิตรภาพและรอยยิ้มดีแท้ๆ อยู่ในท่ามกลางบรรยากาศของงาน..จึงรู้สึกสบายๆ ไม่เครียด

งานในห้องประชุมเขต จัดแบบเรียบง่าย เป็นงานเล็กๆที่ดูดี ทุกอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยลงตัว ทั้งฉาก เวที โต๊ะ เก้าอี้และดอกไม้ สำคัญที่สุดคือ ลำดับขั้นตอนของงานกระชับ เป็นขั้นเป็นตอน บอกกล่าววัตุถประสงคฺ์ชัดเจน แนะนำบุคคลและ เชื้อเชิญเข้าสู่พิธีการได้อย่างไม่ต้องรีรอ

ผู้หลักผู้ใหญ่ที่มางาน ล้วนเป็นบุคคลในวงการที่น่าเคารพ ทั้งในส่วนของผู้นำทางการศึกษา ..นักการเมืองและผู้นำท้องถิ่น ตลอดจนนักธุรกิจผู้มีคุณูปการต่อเขตพื้นที่ สร้างความอบอุ่นให้งานมิใช่น้อย

ผมจำได้ว่า งานประจำปีดีๆแบบนี้ ผมจะมาร่วมงานอยู่เสมอ น้อยครั้งนักที่จะขาด ถ้าจะมาร่วมงานไม่ได้ก็หมายถึงว่า งานจัดตรงกับวันที่ต้องเดินทางไปต่างจังหวัด และปีนี้ไม่มีโอกาสจะไปไหนได้จริงๆ จึงเป็นโอกาสเหมาะของผมที่จะได้สรงน้ำพระพุทธรูป ตั้งแต่วันที่ ๙ เมษายน กันเลยทีเดียว

ตามด้วย..รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ ด้วยน้ำเย็นที่ใสสะอาด โรยด้วยดอกไม้สีสวยลอยอยู่เต็มขัน ตั้งอกตั้งใจมอบความรู้สึกที่ดี ด้วยความรัก ความนับถือและศรัทธา ในคุณงามความดีของทุกท่านและอดีตผู้บังคับบัญชา..สักวัน..เราก็จะต้องเป็นผู้ใหญ่สูงวัยเหมือนกับทุกท่านนี่แหละ คิดได้อย่างนี้ เหมือนตัวเองเติบโตสมวัยยังไงไม่รู้

ขับรถกลับบ้าน ใช้ความเร็วของรถตามปกติ แต่วันนี้แปลกใจ ทำไมถึงบ้านเร็วจัง รู้สึกสุขกายเย็นใจ ขับรถด้วยความสบายใจ หรือเป็นเพราะการได้ไปร่วมงานที่เป็นมงคลครั้งหนึ่งของรอบปี กับชีวิตข้าราชการครูที่ต้องระมัดระวังเรื่องวุฒิภาวะและจะต้องคำนึงถึงกิจกรรมขององค์กรอยู่เสมอ..เมื่อทำได้..ก็รู้สึกว่างานสำเร็จแล้ว

กับถ้อยคำมงคล ที่เป็นพรที่ผู้ใหญ่มอบให้ในวันนี้..ยังดังก้องอยู่ในหัวใจ ให้เรามี"ความเจริญก้าวหน้า ประสบความสำเร็จในชีวิต หวังสิ่งใด ขอให้ได้สมความปรารถนา...." ผมคิดในใจ "ครับ ขอบคุณครับ และผมจะตั้งใจทำงานด้วยครับ"

ยังไม่ทันจะก้าวเท้าขึ้นบ้าน ลูกชายคนเล็กตะโกนบอก หวังให้ผมดีใจ

"..พ่อ..พี่หนึ่งโทรมา..บอกว่าสอบเรียนต่อปริญญาโทได้..."

โอ้โฮ...เชื่อเลยครับ  พรของผู้ใหญ่ที่ได้มาวันนี้..ศักดิ์สิทธิ์จริงๆ...

 

                                                                  ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

                                                                    ๙ เมษายน ๒๕๕๗

 

              

                            

              

                          

  

                      

                                    

                                    

                  

                                                                       

หมายเลขบันทึก: 565815เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2014 21:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 เมษายน 2014 22:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

น้ำเย็น..คือ สื่อสารน้ำใจ ให้ผู้น้อย ผู้ใหญ่ใจเย็นสงบ ร่มเย็นนะครับ สุขสันต์ วันสงกรานต์นะครับผอ.

ดีใจกับความสำเร็จของลูกชายด้วยจ้ะ ท่าน ผอ.คนเก่ง

สุขสันต์วันสงกรานต์ค่ะ ผอ.

..ประเพณีไทย ... รักษาไว้ .. สิ่่งงดงามค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท