วิทยากร "จิตสำนึกของความเป็นครูไทยในอนาคต" แก่ผู้บริหารและครูโรงเรียนสตรีสมุทรปราการ


ื  ิเมื่อวันที่ 4 เมษายน ผมได้รับเชิญเป็นวิทยากรให้ผู้บริหารและครู 135 คนโรงเรียนสตรีสมุทรปราการ(ซึ่งผมเป็นกรรมการสถานศึกษา) ที่ฮาร์โมนีรีสอร์ท แก่งกระจาน เพชรบุรี

            

    ครู 135 คน มีทั้งครูเก่า ครูผู้ช่วย ครูอัตราจ้าง รวมทั้งผู้อำนวยการโรงเรียนในอดีต คือ ผอ.อุไรวรรณ ผอ.สุวรรณา ผอ.ประกาสิต และ ผอ.อารี ท่านก็มาร่วมฟังให้กำลังใจแก่ครูด้วย่ร่วมกับผอ.ปฏิมา คนปัจจุบัน ผมพยายามสร้างบรรยากาศให้เป็นกันเองให้มากที่สุด โดยมองครูทุกคนก็ล้วนเหมือนน้องๆ ลูกๆ หลานๆ ด้วยเจตนาอยากให้ทุกคนเกิดความตระหนัก และมีความศรัทธาในวิชาชีพครู จะได้ทำงานกันอย่างมีความสุข

              

      เริ่มแรกผมได้ฉาย VCD ปลุกจิตสำนึกความเป็นครูประมาณ 15 นาที แล้วให้ครูช่วยกันสะท้อนคุณลักษณะควรมเป็นครูของพระเอกในเรื่อง พร้อมทั้งให้เชื่อมโยงสู่ตนเอง จากนั้นผมก็ชวนคุยโดยเล่าเรื่องที่เป ็นกรณีตัวอย่างจริงของครูที่มีจิตวิญญานความเป็นครู 8 เรื่อง ในแง่มุมต่างๆ(มีเอกสารให้อ่านด้วย) พร้อมทั้งมีคลิปฉายให้ดูอีกหลายคลิป และมีกิจกรรมให้ตอบคำถามสลับกับการฉาย powerpoint

           

      การเป็นวิทยากรครั้งนี้ผมรู้สึกและสัมผัสได้ถึงศักยภาพและจิตวิญญานความเป็นครูของผู้บรหารและครูโรงเรียนสตรีสมุทรปราการที่สมกับเป็นโรงเรียนยอดนิยม ตลอดเวลา 3 ชั่วโมงทุกคนตั้งอกตั้งใจและร่วมกิจกรรมักันอย่างสนุกสนาน เสียดายที่เวลามีจำกัดและจำนวนครูมีมาก จึงไม่ได้จัดกิจกรรมให้แต่ละคนได้เล่าเรื่องเล่าเร้าพลังแลกเปลี่ยนกันได้  

       ผมได้เป็นความมุ่งมั่นและรักในวิชาชีพครูของครูโรงเรียนนี้แล้ว ทำให้มั่นใจถึงคุณภาพในการจัดการเรียนรู้และคุณภาพของผู้เรียนของโรงเรียนนี้อย่างมาก 

      ผมเชื่อมาตลอดว่าคุณภาพของเด็กจะเกิดขึั้นได้ก็ย่อมมาจากคุณภาพของครู  ดังนั้นหลังเกษียณผมจึงอยากอุทิศตนเพื่อช่วยปลุกจิตวืญญานความเป็นครูให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งครูผู้ช่วยที่กำลังอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมและพัฒนาอย่างเข้ม รวมทั้งครูอัตราจ้างด้วย เพราะเขาเหล่านี้จะตีองทำหน้าที่ครูอีกร่วม 30-40 ปีในอนาคต

 

หมายเลขบันทึก: 565810เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2014 20:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 เมษายน 2014 20:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท