nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

เหลืองอร่าม งดงาม นามราชพฤกษ์


ฤดูร้อน... นอกจากความร้อนที่รบกวนประสาทสัมผัสทางกายแล้ว ยังมีสิ่งที่รบกวนประสาทสัมผัสทางตาอีกด้วย แต่การรบกวนในที่นี้ เป็นการรบกวนความรู้สึกมีความสุขให้ลุกขึ้นมาทุกอนูแห่งร่างกาย...

จะไม่ให้มีความสุขได้อย่างไร ก็ในเมื่อได้เห็นธรรมชาติอันสวยสดและงดงามของดอกราชพฤกษ์ ที่กำลังเบ่งบานเต็มต้นอยู่ในขณะนี้

  

ต้นราชพฤกษ์ หรือต้นคูน  ต้นไม้ประจำชาติของไทยเรา ไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ ตอนที่ไม่มีดอกใบจะเขียวครึ้ม  พอช่วงที่ออกดอกจะทิ้งใบและดอกสีเหลืองสดใส จะบานเต็มต้น แล้วหลังจากนั้นจะมีผลหรือฝักซึ่งมีสรรพคุณทางยาสมุนไพรอีกหลายอย่าง  เป็นต้นไม้ที่ออกดอกในช่วงที่เป็นฤดูร้อน ... อันนี้เป็นข้อมูลที่ผมสรุปไว้เองจากประสบการณ์ที่ได้พบเห็นนะครับ รายละเอียดของต้นไม้ชนิดนี้มีอีกมากมายครับ

ผมตั้งใจและลงมือเขียนบันทึกเกี่ยวกับต้นราชพฤกษ์ ตอนที่ที่กำลังเดินทางไปเที่ยวพักผ่อนกับเพื่อน ๆ และน้อง ๆ ที่จังหวัดกาญจนบุรี แล้วตลอดทางที่ขับรถผ่านมีต้นคูน กำลังบานเต็มต้น และบางต้นก็กำลังมีกลีบดอกร่วงปลิวมากับสายลม ตกลงบนพื้นถนน หรือใต้ต้นเกลื่อนจนเห็นเป็นลานสีเหลืองอร่ามตา เป็นธรรมชาติที่สวยงามชนิดที่ไม่ต้องปรุงแต่งเลยทีเดียว

จริง ๆ แล้วความสวยงามของธรรมชาติในบ้านเรา มีหลายอย่างที่ทัดเทียมไม่แพ้ต่างชาติ ไม่แพ้ซากุระ หรือไม่แพ้ทิวลิปเลย แค่เราหันมามองความงามแล้วสร้างเป็นวัฒนธรรมให้เหมือนกับต่างชาติบ้าง ธรรมชาติบ้านเราก็จะสามารถขายได้ทัดเทียมกัน เช่น เมื่อถึงฤดูร้อน แม้อากาศจะร้อนแดดจะแรง แต่ถ้าเราเลือกหาเสื้อผ้าบางเบา เลือกร่มสวยงาม หรือหมวกใบเก๋ แล้วมาถ่ายรูปดอกไม้ที่ผลิบานตามฤดูกาล เช่น ดอกคูน  ดอกชมพูพันธ์ทิพย์หรือตาเบบูย่า  ต้นตะแบก เสลา หรืออินทนิล  หรือแม้แต่ต้นหางนกยูงฝรั่ง  ที่ขึ้นอยู่ริมทางบ้าง  ในสวนบ้าง ในสถานที่ราชการบ้าง ก็จะทำให้สิ่งรอบ ๆ ตัวเรา บ้านเมืองเรามีสิ่งสวยงาม ดึงดูดทั้งคนไทย และคนต่างชาติมาเที่ยว มาสัมผัส เป็นการแลกเปลี่ยนกัน แค่นี้ก็เป็นการช่วยเพิ่มมูลค่าในสังคมบ้านเราแล้วครับ จริงไหม

ลองดูนะครับ หันดูรอบ ๆ ตัวเรา แล้วช่วยกันสร้าง ช่วยกันชม แล้วบ้านเราเมืองเราก็จะสวยงามครับ 

บันทึก ณ วันที่เดินทาง แต่กลับมาให้เพื่อน ๆ อ่านในวันที่พักแล้วหายเหนื่อยครับ :)

หมายเลขบันทึก: 565721เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2014 23:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 เมษายน 2014 23:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ช่วงนี้ดอกคูนบางสะพรั่งไปทุกหนแห่งนะจ๊ะ สดสวย สะดุดตามาก ๆ

น่าจัดเป็นเทศกาลดอกราชพฤกษ์บานเนอะครับ อิอิ

นำเหลืองปรียาธร ริมทางกุยบุรีมาฝาก

ถ่ายมาจากที่ไหนครับ

สวยมากๆเลยครับ

บังวอญ่า สวยจังครับ

อ.ขจิต ถามผมหรือถาม บัง ครับ ผมถ่ายจากทางผ่านแถว อ.ท่ามะกา ครับผม

สวยงามมาก เมื่อวานก็จอดรถเก็บภาพไว้ค่ะ ยามร้อนได้ชมดอกไม้ก็ชื่นใจได้บ้าง เชียงใหม่ดอกอินทนิลบกและอินทนิลน้ำ ดอกรวงผึ้ง ก็กำลังบาน สงกรานต์ในเมืองงามไปด้วยดอกไม้สีเหลืองและม่วงค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท