สามค่าย...รวมเป็นหนึ่งเดียว


         วันนี้เป็นรับรายงานตัวนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ปีการศึกษา ๒๕๕๗ (ดำเนินการพร้อมกันทั่วไประเทศ)  ปีปีนี้แตกต่างจากปีการศึกษาที่ผ่านมาคือ รับนักเรียนผ่านการสมัครสอบร้อยละ ๒๐ ทำให้โรงเรียนเราซึ่งรับเด็กได้ทั้งหมด ๔๙๐ คน จะเป็นนักเรียนม.๓ เดิมจำนวน ๓๙๒ คน และรับสมัครสอบทั่วไปอีก ๙๘ คน ซึ่งวันนี้เริ่มรับรายงานในเวลา ๐๘.๓๐ น. ซึ่งกระบวนการรายงานประกอบด้วยการลงลายมือชื่อ การรับเอกสารที่ต้องใช้ในการมอบตัว พร้อมกับการลงทะเบียนเรียนปรับพื้นฐาน  รวมเวลาประมาณ ๑ ชั่วโมงดำเนินการเสร็จ ทำให้นักเรียนรุ่นพี่จากสามค่ายอยากจะใช้เวลาที่เหลือเพื่อพบปะกับน้องๆ เพื่อให้ข้อมูลเรื่องการเข้าค่าย


                เสื้อเขียวพี่จาก Foreign   สีฟ้าจาก Math และชมพูจาก Sci

             พี่ๆ จากสามค่ายได้แค่ Sci Camp  Math Camp และ Foreign Camp ได้เตรียมงานโดยประสานกับครูที่ดูแลงานอาคารสถานที่เพื่อขอใช้สถานที่ในวันดังกล่าว  ทั้งต้องอยู่ในความดูแลของหัวหน้ากลุ่มการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาต่างประเทศ แต่ด้วยอยู่ในช่วงปิดภาคเรียนทำให้การพบปะกับครูที่ดูแลโดยตรงจะลำบาก นักเรียนเลยมาประสานให้ครูนกช่วยรับรองการขอใช้สถานที่ให้ นี้คือจุดเริ่มต้นที่ต้องมาบุพเพสันนิวาสกันระหว่างครูนกกับเด็กๆ



          จากประสบการณ์ที่เฝ้ามองเด็กๆ ทำงานอยู่หลายปีพร้อมกับได้ปรึกษากับพี่อีกท่านหนึ่งที่ดูแลฝ่ายอาคารสถานที่ เรามีจุดคิดร่วมกันคือ อยากให้นักเรียนสามค่ายทำงานเป็นระบบ ประสานความร่วมมือกัน และช่วยกันคิดช่วยกันทำ
           เริ่มต้นจากให้เด็กๆ แต่ละ Camp คิดแผนการทำงานในวันรายงานตัวของน้อง จากนั้นสรุปหลอมรวมให้มารูปแบบที่ใช้กันได้ทั้งสาม Camp เพราะปีก่อนๆ มีลักษณะ "ค่ายใคร ค่ายมัน" ซึ่งเด็กๆ ก็ทำได้
           จากนั้นก็กระชับเวลาให้เสร็จก่อนเที่ยง เพื่อลดปัญหาให้กับผู้ปกครองที่ต้องมารอคอยบุตรหลาน ซึ่งเด็กๆ ก็ทำได้โดยเสร็จก่อนเที่ยง


            เด็กๆ เริ่มประสานงานระหว่างค่ายได้มากขึ้น และมองเห็นภาพที่ดี ภาพที่เด่นของค่ายอื่นๆ 


           

             ส่วนครูนกเองลงลึกไปถึงเรื่องของการแต่งกายโดยขอร้องว่า หากเราจะมาเป็นพี่ผู้นำต้องไม่สวมรองเท้าแตะ ซึ่งขอสัญญากันเลยว่า ถ้าจะให้ครูลงชื่อรับรองดูแลการจัดกิจกรรมของนักเรียนต้องไม่มีรองเท้าแตะ  ก็ต้องขอบคุณที่เด็กๆ ให้ความร่วมมือกัน และวันนี้ในที่ประชุมครูนกได้ขอเพิ่มเติมอีกคือ ขอร้องไม่ให้ Smart phone ระหว่างฟังคำชี้แจง เพราะจะทำให้ขาดปฏิสัมพันธ์กับครู รุ่นพี่ และเหตุการณ์
             วันนี้ต้องขอบคุณเด็กๆ ที่ให้ความร่วมมืออย่างดี อาจจะขอมากไปแต่ทุกอย่างครูนกมีเหตุมีผลให้เสมอค่ะ  ปีนี้ครูนกกับพี่อีกคนตั้งใจจะมีส่วนร่วมด้วยเด็กๆ มีพฤติกรรมทางสังคมเปลี่ยนไปตามกระแสสังคม  ครูต้องมาสร้างกรอบ สร้างหลักคิดให้ใหม่เพื่อหวังว่า  ทุกcamp จะสำเร็จในวัถตุประสงค์ที่จะสร้างความรัก สามัคคีในหมู่คณะ
             
             
             

หมายเลขบันทึก: 565617เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2014 22:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 เมษายน 2014 22:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดียามดึกจ้ะ เป็นกำลังใจให้กับคนทำงานด้วยใจนะจ๊ะ

เรียนครูนก ค่าย ทรีอินวัน คงมีกิจกรรมและเรื่องราว จากเยาวชนให้เรียนรู้มากมาย

หากมีโอกาสจะขอไปสังเกตเรียนรู้

ขอบคุณค่ะ คุณครูคุณมะเดื่อ ประทับใจภาพ "หาดทราย สายลม ผองเรา" มากเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ ท่านวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

ค่ายจริงๆ ยังไม่เริ่มค่ะ จะเริ่มในช่วงต้นพฤษภาคมค่ะ....ใช้หลักการคือ ทั้งสามค่ายไปช่วงวันเวลาเดียวกัน แต่คนละสถานที่
ค่ายวิทย์ - สวนพฤกษศาสตร์ที่ทุ่งสง

ค่ายคณิตฯ - อุทยานแห่งชาติเขาปู่เขาย่า
ค่ายภาษาฯ - สถานีทหารเรือสงขลา
ช่วงนี้เป็นการเตรียมค่ายของเด็กๆ ซึ่งเขาใช้เวลาเตรียมค่ายเกือบตลอดปิดภาคเรียน เป็นค่ายที่เด็กๆ จะต้องลงมือทำมากที่สุด.....ครูจะเป็นพี่เลี้ยง
ปกติครูนกจะได้ไปค่ายวิทย์....แต่เมื่อปีที่ผ่านมาได้รับการมอบหมายให้ไปดูแลค่ายคณิตฯ.........ฮาๆๆๆเด็กๆค่ายวิทย์ สบายใจเลย เพราะครูนกเคยประกาศจะยึดค่ายวิทย์ กลับจากเด็กๆ เมื่อมีการทำผิดกติกา....คือ ออกแนวรับน้องมากไป สันทนาการมากไป ถึงเวลานอนแล้วไม่นอน.....โดนค่ะ ค่ายยังต้องการปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมบางอย่างที่เด็กๆ เรียนรู้จากรุ่นพี่มหาวิทยาลัย.....ซึ่งทำให้ประสบการณ์ก้าวกระโดด.. ใกล้เวลาเข้าค่ายจริงๆ แล้วครูนกจะส่งข่าวค่ะ เพราะครูนกเองไม่ทราบว่าต้องไปกับค่ายใดในปีนี้

น่าสนใจมาก

สนใจค่ายภาษานักเรียนครับ

ที่ทหารเรือสงขลานะครับ

จัดเมื่อไรครับ

ช่วง พค วันที่เท่าไรครับพี่นก

ต้องการครูพี่เลี้ยงไหมครับพี่นก

ยินดีกับเด็กๆและครูนกด้วยค่ะ....

สวัสดีค่ะ น้องอาจารย์ขจิต ฝอยทอง

ขอบคุณแทนเด็กๆมากเลยค่ะ พี่นกจะไปสอบถามจากเจ้าไวไว ประธานค่ายถึงรายละเอียดว่าเดินทางกันวันไหนแน่ๆ แต่ทราบว่าเปิดภาคเรียนใหม่ๆ ก็น่าจะเป็นช่วงกลางเดือนพฤษภาคมค่ะ พี่นกเองก็ยังไม่เคยมีประสบการณ์กับกลุ่มค่ายภาษาฯ เขาจะมีเด็กศิลป์จีน ศิลป์ญี่ปุ่น ศิลป์เกาหลี และศิลป์มลายูค่ะ

ขอบพระคุณค่ะป้าใหญ่ นาง นงนาท สนธิสุวรรณ
ช่วงนี้ยังอยู่ในขั้นเตรียมการ
เปิดภาคเรียนค่ะถึงจะลงมือเข้าค่ายกันจริงๆ

ขอบคุณแทนเด็กๆนะคะ วัยนี้แม้จะคิดเป็น ทำได้ แต่การมีคนคอยช่วยตีกรอบ ตักเตือน ก็เป็นสิ่งจำเป็นมาก ถ้าทำได้เหมาะสมอย่างที่ครูนกวางตัวไว้ก็จะถือเป็นประโยชน์อย่างมากแก่เด็กๆ ที่จะได้เรียนรู้และเติบโตไปตามวุฒิภาวะของพวกเค้า

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท