เข้าครัวทำข้าวโพดคั่ว ด้วยหม้อต้มน้ำแกงนี่แหละ


เห็นใครทำกับข้าวของกินอร่อยๆได้แล้วรู้สึกยินดีไปด้วย เป็นคุณสมบัติติดตัวที่น่าชื่นชมจริงๆ แต่ตัวเรานั้นเป็นคนมีบุญ ทำอะไรก็ไม่อร่อยเลยได้เป็นคนกินมากกว่าคนทำ ก็เลยไม่มีสูตรอะไรมาแลกเปลี่ยน แต่นึกไปนึกมา เราก็ทำอะไรกินที่คนอื่นตื่นเต้นได้อยู่น้า...หนึ่งในนั้นคือ นี่เลยค่ะ ข้าวโพดคั่ว

มันยากตรงไหน...ก็ไม่ยากไง เลยทำได้ ที่โดดเด่นคือวิธีการค่ะ จำไม่ได้ว่ามีที่มายังไง แต่คิดเองแน่ๆไม่ได้รู้มาจากไหน ก็คือใช้หม้อบ้าง กระทะบ้างทำในครัวเราเองนี่แหละ อร่อยหอมหวลไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าในศูนย์การค้า หน้าโรงหนังเลย ใช้เมล็ดข้าวโพดแบบแห้งที่มีขายในศูนย์การค้า ซื้อมาถุงละ 500 กรัมก็ทำได้หลายสิบรอบค่ะ กับมาการีนยี่ห้อไหนก็ได้ เกลือ น้ำตาล และภาชนะที่ว่า เลือกเอาตามปริมาณที่ต้องการ

วันนี้เอาแบบสูตรเล็ก กินคนเดียว ถ้าสูตรใหญ่ก็แค่เปลี่ยนเป็นกระทะ กับฝาหม้อใบใหญ่ที่ครอบปากกระทะมิด เป็นใช้ได้ เอาเป็นว่าเล่าด้วยรูปเลยแล้วกันนะคะ รับรองแป๊บเดียวเสร็จ นี่เพิ่งทำเสร็จ กินหมดไปเมื่อไม่เกินครึ่งชั่วโมงนี้เองค่ะ กินเผื่อทุกท่านเรียบร้อยแล้วนะคะ 

ต้องมาเตือนเพิ่มเติมอีกนิดค่ะว่า ระหว่างที่เขาเป๊าะแป๊ะๆอยู่นั้นห้ามเปิดฝาเด็ดขาด จนกว่าจะสงบ มิฉะนั้นอาจโดนดีดเจ็บเลยค่ะ เขย่าๆให้เขาตกลงไปด้านล่างได้ เพราะถ้าใส่แน่นเกิน จะมีบางเม็ดกระเด็นไปอยู่ในเพื่อนที่แตกแล้ว แล้วพอเงียบๆนานๆแป๊ะทีก็ปิดไฟได้เลยค่ะ แต่รอให้เสียงเงียบจริงๆก่อนค่อยเปิด เพราะถ้ารอจนเงียบสนิทอาจไหม้ได้ค่ะ ถ้าเนยไม่มากพอ รับรองทำครั้งแรกก็จะติดใจในความง่ายค่ะ เดี๋ยวนี้นึกอยากกินก็ลุกไปทำได้เลย แป๊บเดียวก็ได้อร่อยค่ะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 565520เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2014 19:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 เมษายน 2014 00:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ง่าย มากเลยนะครับ

น่าทานด้วย

ขอบคุณครับพี่โอ๋ ครับ

...น่าตื่นเต้น และน่าอร่อย...ฝีมือจริงๆค่ะ

ดีมากเลยค่ะไม่ยุ่งยากดูทำง่ายมาก พี่ดาเคยซื้อเครื่องเล็กๆมาแต่ไม่เคยทำ สงสารคนขายมาขายถึงบ้านนานหลายปีมากแล้วแล้วก็เก็บไว้เฉยๆในตู้ ชมของน้องโอ่แล้วอยากทำขึ้นมาทันที แต่ต้องไปหาเมล็ดซื้อข้าวโพดก่อน เวลาทำไม่เงียบมีเสียงดังทำแล้วยิ้มไปด้วยแน่ๆ ขอบคุณมากนะคะ

ของโปรดเลยครับ pop corn

ต้องขอนำวิธีการนี้ไปใช้บ้างแล้วละ

ขอยืนยันค่ะว่า ง่ายจริงๆ แป๊บเดียวเสร็จ มีข้อเตือนนิดหน่อยมาเติมต่อใต้ภาพไว้แล้วค่ะ ถ้า โอ๋-อโณ ทำได้ ใครๆก็ทำได้แน่นอนค่ะ อิ อิ

แบบนี้ ต้องลองแล้วล่ะค่ะ ขอบคุณมากนะคะ ถ้าทำได้ผล จะนำไปสอนลูกหลานต่อค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท