Mobile Unit ที่อำเภอสวรรคโลกกับความประทับใจของดิฉัน


" ยายฝากขอบคุณคุณหมอจรัญ สายะสถิตย์ ด้วยนะลูก แกเป็นคนดีจริงๆ"

 

ในวันที่ 23-24 กันยายน 2549  ที่ผ่านมา  ดิฉันได้มีส่วนร่วมในการประสานงานสำหรับการออกหน่วยบริการเคลื่อนที่เพื่อพัฒนาสุขภาพและอาชีพประชาชน  เพื่อปฏิบัติภาระกิจเช่นเดียวกับทุกๆ เดือน คือ การออกให้บริการวิชาการแก่ชุมชน

การออกหน่วยเป็นไปด้วยความราบรื่น  มีผู้มารับบริการไม่มากและไม่น้อยจนเกินไป  ในครั้งนี้ผู้มารับบริการส่วนใหญ่จะเป็นเด็กๆ  ซึ่งคุณอัจฉรียา  นวลกลาง หรือ คุณนุ่น  ได้นำเสนอภาพของการออกหน่วยฯ ในครั้งนี้ไปก่อนหน้านี้แล้ว

ดิฉันมีความประทับใจเก็บมาฝากชาวบล็อคกันค่ะ 

ในระหว่างการให้บริการของแต่ละคณะกำลังดำเนินไปนั้น  มีคุณยายท่านหนึ่งมาด้อมๆ มองๆ อยู่ไม่ไกลนัก  จนในที่สุดคุณยายก็ตัดสินใจเดินเข้ามาพูดคุยกับดิฉันและผู้ประสานงานคนอื่นๆ  ท่าทางของคุณยายดีใจมากๆ ที่ได้รับทราบว่า มหาวิทยาลัยนเรศวรของเราจะมาออกให้บริการ ณ ตำบลหนองกลับ  อำเภอสวรรคโลก  จังหวัดสุโขทัย 

หลังการสนทนากับคุณยายในเรื่องราวจิปาถะไปได้สักพัก  คุณยายก็เริ่มสอบถามถึงคุณหมอท่านหนึ่ง  คุณยายเรียกติดปากว่า คุณหมอจรัญ  แล้วคุณยายก็เริ่มเล่าภาพความประทับใจที่คุณยายจะไม่มีวันลืมให้ดิฉันได้ฟัง  ต้องขอบอกนิดนะคะ ว่าตลอดระยะเวลาที่คุณยายเล่า  คุณยายมีน้ำตาคลอๆ ไปด้วยตลอดเวลา

คุณยายได้พาบุตรสาวคนเดียว ซึ่งมีอาการป่วยด้วยโรคลิ้นหัวใจรั่ว  มาขอรับการผ่าตัดที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร  ในเดือนพฤศจิกายน ปี 2547 และเป็นครั้งแรกสำหรับการส่งตัวบุตรสาวมาผ่าตัดครั้งใหญ่เพื่อรักษาอาการที่เริ่มจะย่ำแย่มากแล้วของบุตรสาว  โดยใช้สวัสดิการ 30 บาทรักษาทุกโรคของรัฐบาล  ในระหว่างการผ่าตัดรวมถึงการรักษาตัว  คุณยายเล่าว่าได้รับการดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดีจากคุณหมอจรัญ  สายะสถิตย์  ตลอดจนพนักงานในโรงพยาบาลทุกคน  คุณยายใช้คำพูดว่า "รู้สึกประทับใจจริงๆ จ๊ะ  ยายคิดว่าถ้ายายมีเงินสักก้อน  ยายจะเอาเป็นค่ารถเดินทางมาเยี่ยมทุกคนอีกครั้ง"

คุณหมอจรัญ

     นายแพทย์จรัญ  สายะสถิตย์ 

ดิฉันได้แต่ฟังไป ยิ้มไป  นึกไม่ถึงเหมือนกันค่ะว่า  โรงพยาบาลมหาวิทยานเรศวรของเราได้ให้บริการประชาชนในถิ่นที่ห่างไกลจนกระทั่งเป็นที่ประทับใจถึงเพียงนี้

นี่คงไม่ใช่บทวิจารณ์หรือบทความเพื่อเยินยอบุคคลใดบุคคลหนึ่ง  แต่บทความที่กลั่นกรองและเขียนมาจากความประทับใจของผู้ที่ได้รับรู้และรับฟังการถ่ายทอดความซาบซึ้งใจของคุณยายคนหนึ่งมายังคุณหมอท่านหนึ่งของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร

ดิฉันได้ฝากความประทับใจของคุณยายไปยัง นายแพทย์จรัญ  สายะสถิตย์  ผ่านเลขาประจำตัวของท่านและหวังเป็นอย่างยิ่งว่า  คุณหมอคนเก่งของเราคงจะรับทราบความประทับใจของคุณยายท่านนี้เช่นกัน

คุณยายกับบุตรสาว

                 คุณยายเคลื่อนและบุตรสาว 

ขอบคุณคุณยายเคลื่อน  ศักดิ์สิทธิ์ และ นางสาวทองพราว ศักดิ์สิทธิ์ (บุตรสาว) ที่ได้ร่วมกันถ่ายทอดความประทับใจครั้งนี้ให้ดิฉันและทีมงานทุกคนได้ฟังค่ะ  และฝากทิ้งท้ายไว้กับประโยคประทับใจของคุณยายว่า

" ยายฝากขอบคุณคุณหมอจรัญ สายะสถิตย์ ด้วยนะลูก  แกเป็นคนดีจริงๆ"

 

หมายเลขบันทึก: 56440เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2006 15:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 06:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
แหม เสียดายที่ไม่ได้ไปออกหน่วยด้วยจัง ติดเรียนโททุกเสาร์-อาทิตย์เลยครับ

ความดี..เกิดจากความเมตตา

ความเมตตา..เกิดจากมโนสำนึก

 

น่าภูมิใจแทนคุณหมอจรัญนะ  นี่แหละคือความสุขที่แท้จริง  ที่ไม่ใช่วัตถุ เงินทองใดใด  ท่านเหมือนหมอโฮจุนเลยนะ

ขอขอบคุณอาจารย์วิภา...

  • ขออนุโมทนาที่นำข่าวคนทำดีมาเผยแพร่... สาธุ สาธุ สาธุ
  • ขออนุโมทนาในกุศลเจตนาของคุณยายเคลื่อน และคุณทองพราว(ลูกสาว)ที่มีกตัญญูกตเวทีในคุณความดีของท่านอาจารย์นายแพทย์จรัล สายะสถิตย์

ขออนุโมทนาในกุศลเจตนาของทีมแพทย์ พยาบาล ผู้ช่วยพยาบาล นักเทคนิคหัวใจ-ทรวงอก นักเทคนิคการแพทย์ นักรังสีเทคนิค ผู้บริจาคเลือด และท่านผู้มีส่วนร่วม เช่น ท่านผู้อนุมัติ สนับสนุน หรือบริจาคเงินให้โครงการนี้ ฯลฯ

  • ขอชมนิสิต นักศึกษา มน. ด้วย... ทราบจากอาจารย์คลังเลือด และนิสิตว่า นิสิต นักศึกษา มน. ช่วยกันบริจาคเลือดให้กับโครงการผ่าตัดหัวใจ เวลาขาดเลือดมีทีมตามผู้บริจาคเลือดด้วย... สาธุ สาธุ สาธุ
  • ทำเอาคนอ่านปลื้มใจและน้ำตาคลอไปด้วยเลยค่ะ
  • แอ๊วคะ  พี่รบกวนเพิ่มคำว่า goodnews และ ข่าวดี  ไว้ใน ป้าย(คำหลัก) ด้วยนะคะเพื่อที่เรื่องดีดีแบบนี้จะได้อยู่รวมในชุมชนข่าวดีค่ะ

    ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
  • เข้ามาให้กำลังใจคนทำงานครับ
  • เพิ่มคำว่า "ข่าวดี" ครับ
  • ถ้าเขียนได้สัปดาห์ละ 2-3 บันทึก ด้วยสำนวนการเขียนแบบนี้....เยี่ยมมากๆ
  • ขอขอบคุณ คุณวิภา และ คุณหมอจริญเจ้าของเรื่อง
  • รวมทั้งยายเคลื่อนด้วยครับ
แอ๊ว ผมขอเพิ่ม tag ว่า Mobile-unit อีกคำด้วยครับ ขอบคุณครับ
  • ขอขอบพระคุณทุกท่านสำหรับคำแนะนำและติชมค่ะ
  • รีบเพิ่มทันทีเลยค่ะ สำหรับ tag ที่อาจารย์ beeman  อาจารย์วิบูลย์  และพี่ตูน แนะนำมา
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท