ข้อดีของเรื่องร้าย ๆ...ข้อเสียของเรื่องดีดี


วันที่ผมถูกบีบบังคับให้ต้องมีลูกสาว...เป็นลูกคนที่สาม...วันนั้นภรรยาผมบอกว่าผมหน้าซีดเป็นไข่ต้ม...555

ผมมักได้รับข่าวจากเพื่อนฝูงและญาติมิตรอยู่เสมอ...

และมักจะถามผมด้วยคำถามที่คุ้นเคย....จะเอาข่าวดีหรือข่าวร้ายก่อน...

ส่วนใหญ่ไม่ว่าข่าวดีหรือร้าย...ก็มักจะไม่ค่อยดีเสมอ....555

ในชีวิตคนเราย่อมมีทั้งเรื่องดีและร้ายเกิดขึ้นกับเราอยู่เสมอ...

เรื่องดีคือเรื่องที่ถูกใจ...สมใจ...รู้สึกมีความสุข(บางคนบอก...เหมือนขึ้นสวรรค์...*0*)

เรื่องร้ายคือเรื่องที่ไม่ชอบ...ผิดหวัง...ทำให้เราเสียใจ(ประมาณว่าตกนรก...*y*)

แต่ทั้งสองเรื่องสำหรับผม...มีประโยชน์เช่นกัน...

เพราะทั้งสองเรื่องล้วนเกิดการเรียนรู้ได้เหมือนกัน...

วันที่ผมถูกบีบบังคับให้ต้องมีลูกสาว...เป็นลูกคนที่สาม...วันนั้นภรรยาผมบอกว่าผมหน้าซีดเป็นไข่ต้ม...555

ผมนึกถึงความลำบากลำบนที่ต้องเลี้ยงลูกและภาระอันหนักอึ้งที่ต้องจนไปอีกอย่างน้อย 10 ปี....อิอิ

ไม่รวมถึงความไม่พอใจ(ถึงขั้นโกรธขึ้ง)ภรรยาผมที่แอบไปต่อหมันโดยไม่บอกกล่าวกันก่อน(แม้จะไม่ไปเป่าท่อนำไข่...ก็ยังเกิดมาจนได้นะ...555)

มาถึงวันนี้...ลูกสาวผมคนนี้แหละ ที่คอยปกป้องผมจากการรุกรานของแม่และพี่ๆเขา...ยังไม่รวมถึงคำพูดที่ผมย้ำกับเธอบ่อย ๆ ... ถ้าไม่มีน้องเม...พ่อคงแย่

ที่จริงผมเชื่อทฤษฎี พื้นที่แห่งการเรียนรู้มานานพอควรแล้วครับ

Comfort Zone... พื้นที่คุ้นเคย...สบายเบา....เกิดการเรียนรู้น้อยที่สุด

Strength Zone... พื้นที่บีบเค้น...เกิดความเครียด...ต้องปรับตัว....เกิดการเรียนรู้ได้มาก

Panic Zone... พื้นที่อันตราย...ต้องตื่นตัวตลอดเวลา....เกิดการเรียนรู้มากที่สุด

ในชีวิตคนเราทุกคน...ถ้าไม่ผ่านการทดสอบจากพื้นที่ต่าง ๆ ทั้ง 3 แบบ...ก็อย่าหมายว่าเป็นนักสู้เพื่อชีวิตเลยครับ...555

หมายเลขบันทึก: 56433เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2006 14:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ขอบคุณ  คุณขำมากนะคะสำหรับบันทึกที่อ่านแล้วบันเทิงใจแบบนี้
  • ขอแบบนี้อีกบ่อยๆ นะคะ

    ด้วยความเคารพค่ะ

ยินดีรู้จักครับ...คุณตูน...

อยู่ไม่ไกลกันเท่าไร...ให้กำลังใจกัน...

มีแรงสู้ชีวิตต่อไปครับ....555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท