ทำใจอย่างไรเมื่อต้องเลือก


ระหว่างเวลาให้กับการเรียน กับเวลาให้กับครอบครัว
มันเครียดมากเมื่อถึงเวลาที่ต้องจัดสรรเวลา อยากให้วันหนึ่งมีมากกว่า 24 ชม. การเรียนป.เอกเวลาผ่านไปเร็วจริงๆ  เพื่อนที่เรียนด้วยกันหลายคนต้องจัดการปัญหานี้ตลอดเวลา เมื่อเจอกับตัวเอง แรกไม่รู้สึกว่าเป็นปัญหา แต่พอเรียนหนักมาก คะแนนสอบออกมายังไม่เป็นที่พอใจนัก งานต้องทำส่งอ. ถึงเวลานี้ทุกอย่างรุมเร้าเข้ามาในเวลาเดียวกัน จะขึ้นรถกลับบ้าน อีกใจก็อยากอยู่กทม. อ่านหนังสือ สองความคิดที่ตรงข้ามกันแต่ต้องเลือก การเรียนป.เอกสำคัญทื่สุดคือตัวเรา สำคัญรองลงมาคือครอบครัว เพื่อนๆที่เรียนป.เอก เคยเจอปัญหานี้มั๊ยคะ
หมายเลขบันทึก: 56434เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2006 14:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 21:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

บันทึกถูกใจถูกเวลาเลยค่ะ

ตอนนี้งานรุมเร้ามาก เวลาหน่ะพอมี แต่ใจมันกังวลตลอด ห่วงโน่นห่วงนี่ และคิดว่าคงเป็นแบบนี้ไปจนกว่าจะจบ : )

  • มาให้กำลังใจค่ะว่าพอ coursework หมด ก็จะสบายขึ้นมานิดนึง
  • พอสอบ comprehensive หมดก็จะสบายมากขึ้นไปอีก 
  • ช่วงเก็บข้อมูลกับการวิเคราะห์หรือเขียนนั้น น่าจะมีเวลาให้ครอบครัวมากขึ้น เพราะเราจัดการตารางเวลาได้อย่างมีอิสระมากขึ้น

ฟังๆดูกรณีอ. อาจจะลำบากเรื่องการเดินทาง ก็เอาเป็นว่า สู้ๆค่ะ  

 

ขอบคุณมากค่ะ รู้สึกดีขึ้นมากค่ะ

 เมื่อคืนเครืยด   กว่านี้ค่ะ  ตอนนี้มานั่งตั้งสติใหม่ค่ะ คิดว่าเวลาของการเรียน course work 2 ปี ไม่นาน จะได้มีกำลังใจค่ะ 

เจอเหมือนกันครับ...

สำหรับผม

อันดับหนึ่งคือครอบครัว

อันดับสองคือการเรียน

ในภาวะที่ไม่ถึงทางแยกสุดท้ายที่ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ผมจะพยายามทำทั้งสองอย่างให้ดีที่สุด ขนานกันไป (ถ้าเป็นไปได้)

 แต่ถ้าในที่สุดผมต้องเลือก ผมก็จะเลือกครอบครัว เพราะผมเลือกมันไว้เป็นอันดับหนึ่งตั้งแต่ต้นแล้วครับ..

เป้าหมายแต่ละคนถูกวางไม่เหมือนกัน ความสุขที่ต้องการก็ไม่เหมือนกัน การถ่วงน้ำหนักความสำคัญในทางเลือกต่าง ๆ ก็ไม่เท่ากัน... ความคิดเห็นต่าง ๆ ของแต่ละบุคคลอาจไม่ตรงกับอีกคน เหตุผลของคนนี้อาจไม่ใช่เหตุผลที่ดีของคนนั้น... แต่ผมเชื่อว่าทุกคนต่างก็มีเหตุผลเป็นของตัวเองครับ

 ยังไงขอให้จารย์เก่งสู้ ๆ ต่อไปครับ เรียนเก่ง ๆ แล้วก็มีความสุขกับครอบครัวน่ารัก ๆ มาก ๆ ครับ

อาจารย์คะ เชื่อไหมว่า..เพื่อนของน้องนิวที่เรียนป.เอกด้วยกัน  เค้าทะเลาะกับภรรยาเลยนะคะ  และข่าวสุดท้ายที่ได้ยินก็คือ...เค้าแยกทางกันแล้วคะ ...นิวก็ไม่รู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น..???  แต่นิวคิดว่า แฟนหรือสามี ในช่วงเวลาแบบนี้...น่าจะเป็นคนที่เข้าใจเรามากที่สุดนะ...ขอบคุณคะ

อิอิ...แต่นิวไม่รู้ว่าโชคดีหรือโชคร้ายนะคะ ที่นิวยังไม่มีทั้งแฟนและสามี...ตอนนี้นิวก็เลยทุ่มเทให้กับการเรียนได้อย่างเต็มที่คะ   ....

สู้ ๆ นะคะ อาจารย์ ***** นิวจะเป็นกำลังใจให้คะ

 

แฟน ครอบครัว การงาน ความก้าวหน้า การเรียน คงไม่สามารถมีจุดที่จะมาบรรจบกันได้อย่างสมบูรณ์ เมื่อมันถึงเวลาต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง เราคงจะไม่ได้มาเจอกันอีก ไม่รู้ว่าจะทนไปได้อีกนานเท่าไหร่ เพื่อจุดหมายอะไรในชีวิต

ถามตัวเองให้ชัดเจนก่อนว่าจบไปแล้วจะสร้างอะไรให้กับแผ่นดินไทย เราว่ามันน่าจะทำให้เก็ก มีความชัดเจนนะ ถามว่าจะจบได้มั้ยเราว่าพวกเราทุกคนจบได้ถ้ายังคงเรียนด้วยวิธีนี้นะ จริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท