Next Station...60พิเศษตา


ยังงงกับคำ "60พิเศษตา" แต่เคยดูชีวิตการทำงานของน้องปฏิการจากรายการ "ย้อนรอย"

เพิ่งทราบมาไม่นานนี้....(จาก นิตยสา a day )

พ.ร.บ. รถไฟฟ้าแห่งราชอาณาจักรไทย ว่าด้วยผู้พิการสามารถใช้บริการรถไฟฟ้าได้ฟรี

ณ จุดบริการรถไฟฟ้าทั้ง 5 สถานีที่มีลิฟท์ (หมอชิต สยาม ช่องนนทรี อโศก และอ่อนนุช)

 เพียงแสดงทะเบียนคนพิการต่อเจ้าพนักงาน(ถ้าไปออกนอกเส้นทางเหล่านี้ก็อดพิเศษตังค์)

ปฏิการ เทพมงคล ,หน้าสุดท้ายนิตยสา a day

No.73  September 2006

(ฉบับ I LOVE LAOS)

 ------------------------------------------------------------------------------------------------------

 ปฏิการ เทพมงคล วัย 23 ปี เลขากองบรรณาธิการนิตยสารอะเดย์ หนึ่งในผู้ที่ตาบอดมาตั้งแต่กำเนิด เล่าว่า เวลาว่างสุดโปรดของเธอ คือการท่องโลกออนไลน์ในอินเทอร์เน็ต เพื่อคอยติดตามข้อมูลข่าวสาร ผ่านทางโปรแกรมตาทิพย์ ดังนั้นตามช่วงเทศกาลต่างๆ อย่างเทศกาลลอยกระทง ปฏิการเคยลองเข้าเวบไซต์ที่เปิดให้ลอยกระทงออนไลน์อยู่บ้าง แต่ถึงอย่างไรก็สู้บรรยากาศการของการไปเที่ยวจริงๆ ไม่ได้อยู่ดี

นอกจากนี้ ในโอกาสพิเศษ สาวรายนี้จะเข้าไปสัมผัสโลกแผ่นฟิล์มถึงในโรงภาพยนตร์ ใช้จินตนาการไปกับเสียงตรงหน้า ก่อนจะมาอ่านบทวิจารณ์ภาพยนตร์ตบท้ายในอินเตอร์เน็ต หากนั่นไม่ใช่กิจกรรมที่เธอทำบ่อยครั้งนัก เพราะถึงแม้เธอจะตาบอด แต่เธอก็ต้องเสียค่าชมภาพยนตร์เท่าคนปกติ อีกทั้งการเดินทางก็ลำบากถ้าไม่มีคนใจดีคอยช่วยดูรถประจำทางให้ สำหรับปีใหม่ปีนี้ เธอจึงวางแผนว่าจะไปบริจาคผ้าห่มให้ชาวเขากับครอบครัวที่เชียงใหม่

"คนตาบอดส่วนมากจะอึดอัดเวลาจะออกไปไหนมาไหน แต่เราก็ไม่ค่อยเป็นเท่าไหร่ ถ้าจะไปดูหนังเราก็จะเช็ครอบไปก่อน จะดูที่โรงไหนก็เหมือนกัน เพราะที่ไหนก็ไม่ได้มีการทำอะไรพิเศษสำหรับคนตาบอด ที่จริง เราเองก็ไม่ได้ต้องการให้สังคมทำอะไรให้พิเศษหรอกค่ะ แค่อยากให้เห็นว่าเราก็มีสิทธิเท่าๆกัน สามารถอยู่ในสังคมร่วมกันได้ มันอยู่ที่ทางครอบครัวของเราด้วยที่จะกล้าให้เด็กตาบอดออกไปไหนมาไหนข้างนอกได้ขนาดไหน อาจจะให้เขาลองออกมาโดยที่สะกดรอยตามดู แต่เราก็ต้องยอมรับว่า เป็นไปไม่ได้ที่เราจะออกไปไหนมาไหนโดยไม่มีคนปกติคอยช่วยเหลือ" ปฏิการ แจกแจง
http://www.forfriend2000.com/content.php?id=1885
คำสำคัญ (Tags): #บันทึก
หมายเลขบันทึก: 56365เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2006 23:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท