ชมพู่เพชร??


     

    ชมพู่เพชร   เป็นผลไม้ที่เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น ซึ่งชาวเพชรบุรีมีความภาคภูมิใจ  …โดยเฉพาะรสชาติที่หวาน - กรอบ - อร่อย ….แตกต่างไปจากชมพู่พันธุ์อื่น ๆ  หรือแม้แต่จะนำพันธุ์ของชมพู่เพชรไปปลูกที่อื่น...แต่คุณภาพก็จะไม่ดีเท่ากับปลูกที่เมืองเพชรบุรี...ดังนั้นการปลูกชมพู่เพชรจึงทำรายได้ให้แก่เกษตรกรจำนวนมากค่ะ

 

 

    ความเป็นมา .... ของการปลูกชมพู่เพชรนั้น ...ปลูกในบริเวณริมแม่น้ำเพชรบุรี... ซึ่งริมน้ำมีดินดี ... มีความร่วนซุย  .. น้ำท่วมถึงมีปุ๋ยและอินทรียวัตถุ...อุดมสมบูรณ์ที่เรียกว่า “น้ำไหลทรายมูล” ...มาทับถมอยู่ไม่ขาด …. เหตุนี้ชมพู่เพชรจึงเจริญเติบโตงอกงามให้ผลดี .... สีสวยและมีรสชาติอร่อย .... ดอกชมพู่เพชร...เริ่มแรก..ใช้เวลาอีก 3 เดือนจึงโต..ให้ผลกินได้ค่ะ... ต้นชมพู่..สูงพอสมควร...จึงต้องใช้ไม้ไผ่ทำเป็น.....ห้างแบบเพื่อเก็บผลชมพูค่ะ ... ชมพูเพชรบุรีได้ขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์ OTOP ปี 2555 จังหวัดเพชรบุรีค่ะ

 

         

 

 

 

 

 

 

 

 

     ราคา .... ชมพูเพชรในวันนี้ 7 มีนาคม 2557 ราคาขึ้นกับ .. ขนาดของผลนะคะ คือ ผลขนาดใหญ่ราคา กิโลกรัมละ 400 บาท .... ผลขนาดกลางราคา 200 บาทค่ะ

 

      ลักษณะชมพูเพขรแท้ .... จะมีสีชมพูที่ก้น .... เนื้อแน่ ... ที่สำคัญ .. ราคาไม่ถูกค่ะ...และจะออกผลในช่วงเดือนมีนา-เมษายนของทุกๆปีค่ะ

 

      เทคนิค ... การรับประทาน .... เพื่อเพิ่มความหวาน .... ควรนำมาแซ่เย็น...ก่อนนำมารรับประทานนะคะ .... รสชมพูเพชรจะ ..... หว๊าน....หวาน...ฉ่ำชื่นใจค่ะ ... ที่สำคัญ คือ ไม่มียาฆ่าแมลงหรือสารตกค้างค่ะ .... เสียอย่างเดียวคือ.. ...ราคาแพงไปนิด ... แต่ราคานี้เมื่อเทียบกับผลไม้นำเข้าจากต่างประเทศ เช่น เชอรี่จากต่างประเทศ ถูกกว่าตั้งเยอะนะคะ

 

             

 

 

 

       สรุปได้ว่า .... วันนี้ ๗ มีนาคม ๒๕๕๗ ... ผู้เขียนไปตลาด ... ได้ผลไม้ที่ชื่อ.. "ชมพูเพชร" ... กลับมาทานค่ะ ... ชื้อผลขนาดกลางมา 2 ถุงค่ะ ... และแม่ค้ายังบอกเทคนิกโดยการแช่ไวในตู้เย็นจะทำให้มี.. "รสหวาน" ขึ้นค่ะ

 

  

         ขอบคุณที่ให้เกียรติอ่านบทความนี้นะคะ

 

                                             

หมายเลขบันทึก: 563400เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2014 13:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มีนาคม 2014 13:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

น่าทานมากค่ะ อาจารย์ แต่ราคาสูงจังนะคะ ฝากอาจารย์ชิมเผื่อด้วยนะคะ ขอบคุณควารู้เกี่ยวกับชมพู่เพชร

น่าทานมากครับ ท่าจะกรอบอร่อยจริงๆ

-สวัสดีครับพี่หมอ..

-ชื่อเสียงชมพู่เพชร..ลื่อชื่อ..ไปไกล..นะครับ

-ดูจะหวาน..กรอบ ๆ ๆๆ ๆ ๆ

-เย็น ๆ คงชื่นใจมาก ๆนะครับ

-เก็บดอกไม้มาฝากครับ...

อร่อย แต่ชมพู่เพชรแท้ หาทานยากจังเลยครับ พี่เบิ้น

ตอนไปทำกิจกรรมกับเพชรบุรี

ได้ทานชมพูเพชรบ่อยๆ

มายืนยันกับพี่เปิ้นว่าอร่อยมาก

ตอนทำร้านรอบต้น

ทีแรกผมงง งง ว่าทำไมต้องทำด้วย

บางทีดกมากต้องดูแลอย่างดี

ขอบคุณพี่เปิ้นมาก กินผลไม้ตามฤดูกาลนะครับ

บ้านครูหยินเรียกชมพู่แก้ว กิโลละ 400 จะได้กินกะเค้าไหมเนี่ย

ดูแล้วน่าจะอร่อยน่าดู น่าชิม

ชมพู่เมืองเพชรสุดยอดจริงๆ..เห็นที่ไหนเป็นต้องอุดหนุนซื้อหามาบริโภคและแจกจ่ายมิตรสหายอย่างทั่วถึงค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท