ราชพฤกษ์สีขาว


ราชพฤกษ์สีขาว

ราชพฤกษ์หรือคูน ต้นไม้ดอกสีเหลืองช่อห้อยสวยงามเป็นต้นไม้ผลัดใบจะออกดอกในช่วงฤดูร้อนแต่ก็มีบางต้นออกดอกประปรายในบางช่วงฤดูอื่น ซึ่งเคนเห็นทั้งที่กรุงเทพ และเชียงใหม่ สุพรรณบุรี เป็นดอกไม้สีเหลืองที่หลายๆจังหวัดคงจะปลูกกันมากขึ้นแล้ว เพราะเป็นต้นไม้ ดอกไม้ประจำประเทศไทยของเราเรื่องต้นราชพฤกษ์ได้เขียนฝากไว้ในไม้มงคลนาม ๙ ชนิดของไทยเราแล้วนะคะ รวมทั้งสรรพคุณในด้านยารักษาโรคของทั้ง ๙ ชนิด ก็นำฝากไว้แล้ว วันนี้นำดอกคูนสีขาวมาฝากซึ่งได้พบเมื่อครั้งงาน ๘๐ ปีแม่โจ้แต่ผู้ขายไม่ขายเพราะต้นไม่สมบูรณ์นำมาให้ชมในงานเท่านั้น

 

 

 

 

 

 

  ต้นไม้ชนิดเดียวกันถ้าเป็นสีแปลกออกมาจากปกติทั่วไปที่เคยเห็น ถูกจัดเป็นดอกไม้หาชมยาก และราคาขายสูง เช่น ทองกวาวเหลือง แคแสดเหลือง ราชพฤกษ์สีชมพู ฯ เมื่อร้านขายต้นไม้ร้านไหนมีถึงแม้ราคาสูงก็ขายดีทำให้ผู้ขายมีรายได้ดีกับต้นไม้ใบสวยดอกสีแปลกๆ หมดช่วงฤดูหนาวแล้วเริ่มมองหาต้นไม้มาปลูกกันบ้างหรือยังค่ะ เพาะเมล็ด ปักชำ ตอนกันได้แล้วพอเข้าหน้าฝนก็ลงดินปลูกได้  ช่วงนี้ต้นไม้ที่ในช่วงหน้าหนาวใบไม่สวยแห้งผลัดใบก็จะเริ่มหรือแตกใบอ่อนออกดอกกันสวยงาม เช่น พะยูงแตกใบใหม่ ยางนากำลังออกดอกมีผลพอถึงเมษาก็แห้งร่วงหล่นหมุนติ้วๆลงพื้น ทองหลางไร้ใบเริ่มมีดอกแดงสวยงาม เหลืองปรีดียาธรเหลืองอร่ามเต็มต้น เสลาดอกม่วงขาวกิ่งโน้มช่อยาวสวยงดงาม  โมกแตกใบพร้อมออกดอกขาวห้อยน่ารัก  หม่อนมีผลอ่อน  ฯลฯ ต้นไม้ออกใบใหม่ดอกใหม่หลากสีสวยงามสบายตากันได้บ้างเวลาขับรถผ่านหรืออยู่ใกล้บ้าน ต้อนรับอากาศร้อนๆกันแล้วนะคะ

ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี

วันศุกร์ที่ ๗ มีนาคม พ.ศ ๒๕๕๗

 

หมายเลขบันทึก: 563393เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2014 11:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มีนาคม 2014 11:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แปลกนะครับ หน้าร้อนนี้จะเห็นสีเหลืองทั่วไปหมด แต่สีขาวไม่เคยเห็น

สีขาว ยังไม่เคยเห็นเลยจ้ะพี่ดา

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท