โลกร้อน&โรคหน้าร้อน?


กินร้อน ... ช้อนกลาง....ล้างมือบ่อยๆ

    วันนี้คุยกับเพื่อนๆเรื่อง ….“โลกร้อนทำให้เกิดโรคหน้าร้อน” ….เชื้อโรคร้ายสารพัดชนิดที่ซ่อนตัวอยู่และสามารถเติบโตได้ดีในภาวะแห้งแล้ง ….อากาศบ้านเราทุกวันนี้นับวันยิ่งร้อนขึ้น ๆ ...เป็นผลจากภาวะ  “โลกร้อน” .... ซึ่งนับวัน..ยิ่งนานวัน...ส่งผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศบ้านเรามากขึ้นๆ นะคะ.... กความร้อนนี้ ... ยิ่งพ่นพิษรุนแรงและลุกลามเพิ่มขึ้น ที่เห็นได้ชัดคือ เรื่องของ "โรคภัยไข้เจ็บ" ที่มักก่อตัวขึ้นในสภาวะอากาศร้อน ๆ เช่นนี้... เมื่ออากาศร้อน โรคที่แฝงมากับอากาศอันอบอ้าว โดยเฉพาะเชื้อโรคร้าย.... หลายชนิดที่ซ่อนตัวอยู่และสามารถเติบโตได้ดีในภาวะแห้งแล้ง หรือบางแห่งอยู่ในภาวะขาดแคลนน้ำดื่ม น้ำใช้ที่สะอาด ...จึงเพิ่มความเสี่ยงสูงที่จะเกิดการระบาดของโรคติดต่อต่าง ๆ ได้ง่ายนะคะ … สำหรับโรคที่มักพบได้ในหน้าร้อน มีดังนี้


1. อาหารเป็นพิษ .... สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย จากการกินอาหารปนเปื้อน .... อาหารที่ไม่ได้เก็บแช่ไว้ในตู้เย็น....อาหารที่ทำไว้ล่วงหน้านานๆ  โดย “ไม่มีการแช่เย็น” หรืออุ่นให้ร้อน .... เด็กและคนชรา...มีโอกาสเสี่ยงสูง โดยอาการของโรคมักเกิดภายใน 2-6 ชั่วโมงหลังจากรับประทานอาหารปนเปื้อนเชื้อหรือสารพิษของเชื้อ

    อาการ ... เริ่มตั้งแต่มีไข้ ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย บางครั้งอาจมีอาการปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามเนื้อตัว ถ้าถ่ายอุจจาระมากจะเกิดอาการขาดน้ำและสารเกลือแร่ในร่างกาย ร่างกายอ่อนเพลีย

    การป้องกันที่ดี คือ ต้องกินอาหารที่สะอาด ปรุงสุกใหม่ๆ... ไม่ทานอาหารที่เก็บไว้ค้างคืนนาน ๆ เพื่อป้องกันการรับเชื้อโรคนะคะ

 

2. โรคอุจจาระร่วง …. เป็นโรคติดต่อทางอาหารและน้ำ ....เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย .. เชื้อไวรัส..โปรโตซัวและหนอนพยาธิ ....เชื้อก่อโรคสามารถติดต่อโดย...การรับประทานอาหาร...หรือดื่มน้ำที่มีเชื้อปนเปื้อนเข้าไปค่ะ

อาการ .... ถ่ายอุจจาระเหลว ... เป็นอาการสำคัญของโรคอุจจาระร่วง อาจถ่ายเป็นน้ำ หรือถ่ายมีมูกปนเลือด โดยทั่วไปมักจะอาเจียนร่วมด้วย ความรุนแรงของอาการแตกต่างกันได้มาก ผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการเพียงเล็กน้อย ในขณะที่บางรายอาจมีอาการรุนแรงมาก หากอาการไม่ดีขึ้นควรรีบพบแพทย์ทันที 


3. อหิวาตกโรค
   โดยทั่วไปคนส่วนใหญ่ที่ติดเชื้ออหิวาต์จะไม่มีอาการหรือมีไม่มาก แต่ในรายที่ติดเชื้อรุนแรงอาจเสียชีวิตได้ในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังเกิดอาการ เนื่องจากมีการสูญเสียของน้ำและเกลือแร่ในปริมาณมาก โรคนี้ติดต่อได้โดยการรับประทานอาหารหรือน้ำดื่มที่มีเชื้อเข้าไป การรักษาโรคอหิวาตกโรค คือ ควรทดแทนน้ำและเกลือแร่ที่สูญเสียไปกับการถ่ายอุจจาระและการอาเจียน เช่น ให้ผู้ป่วยดื่มน้ำเกลือ แต่หากรุนแรงต้องให้ทางเส้นเลือด ควบคู่กับการใช้ยาปฏิชีวนะ 


4. โรคไข้ไทฟอยด์ .... จะมาเกิดจากเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งก็จะเรียกกันว่า “Salmonella Typhi” และสำหรับเชื้อนี้ มันก็จะอยู่ในน้ำและก็ในอาหารการติดต่อมักเกิดจากการปนเปื้อนของเชื้อในอาหารหรือน้ำดื่ม ..ซึ่งไข้ไทฟอยด์จะมีอาการแบบเฉียบพลัน ...

สาเหตุของโรค... เกิดจากเชื้อ Samonella typhi ค่ะ…

อาการ ...  ของโรคจะมีไข้ ปวดเนื้อปวดตัว คลื่นไส้ หัวใจเต้นช้าลง ... ตรวจเลือดยืนยันว่าเป็นโรคนี้นะคะ 

การรักษา .... สามารถทำได้โดยจำเป็นต้องให้ยาปฏิชีวนะที่เหมาะสม

การป้องกัน....สามารถทำได้โดยการใช้วัคซีน....ซึ่งมีทั้งในรูปของการรับประทานหรือฉีด แต่การป้องกันไม่สามารถป้องกันได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ ...วิธีที่ดีที่สุดคือ การระมัดระวังเรื่องอาหารและน้ำดื่มจะดีที่สุดค่ะ


5. ไวรัสตับอักเสบชนิด A  ....โดยทั่วไปจะติดต่อผ่านทางคนหนึ่งสู่อีกคนหนึ่ง โดยการปนเปื้อนไปกับน้ำ น้ำแข็ง ผลไม้หรืออาหารที่รับประทานโดยไม่ผ่านการหุงต้ม

อาการ ที่เกิดขึ้นคือ มีไข้ ปวดเนื้อปวดตัว คลื่นไส้ อาเจียน ไม่สบายภายในท้อง จากนั้น 2-3 วันก็จะมีอาการตัวเหลือง ตาเหลือง คนที่เป็นโรคอาจไม่มีอาการ หรือมีอาการเพียงเล็กน้อย 1-2 อาทิตย์  … ตัวเชื้อไวรัสตับอักเสบ A ...จะตายเมื่อโดนความร้อน ด้วยการต้มหรือหุงที่อุณหภูมิ 85 องศาเซลเซียส อย่างน้อยหนึ่งนาที

การป้องกัน.... ทำได้โดยการฉีดวัคซีน 

 

6. โรคผิวหนังไหม้แดด ….เกิดจากการอยู่ท่ามกลางแสงแดดเป็นเวลานานๆ

 

อาการ...ไหม้แดดจะเกิดเร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับสีผิวของแต่ละคน .... ถ้ายิ่งขาวมากเท่าไร ....ผิวจะยิ่งไหม้เร็วเท่านั้น และมีอาการ บวม แดง ร้อน ปวดแสบปวดร้อนและคันตามมาอีกด้วยค่ะ...


การหลีกเลี่ยง .... ออกแดดจัด ๆ และทาครีมกันแดด ครีมให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวหนัง ครีมเคลือบผิวเพื่อลดการสูญเสียน้ำของผิวหนัง และสวมใส่เสื้อผ้าที่เหมาะสมเพื่อป้องกันแดด ที่สำคัญหลีกเลี่ยงการขัดถู และงดใช้สารต่าง ๆ ที่ทำให้ผิวหนังแห้ง เช่น สบู่ ตรงบริเวณที่เป็นผิวไหม้ แต่ถ้าอาการไม่ดีขึ้น หรือเป็นมาก ๆ ควรรีบพบแพทย์ทันที...

 

7. ตะคริวแดด เพลียแดด และลมแดด …. สาเหตุเกิดจากการอยู่กลางแดดเป็นเวลานาน ๆ จึงทำให้เสียเหงื่อมากและเหตุที่ต้องระมัดระวังเป็นอย่างมากนะคะ .. เพราะบ้านเราเป็นเมืองร้อนนะคะ …

อาการ คือ จะไม่มีเหงื่อออก ตัวร้อนจัดขึ้นเรื่อย ๆ รู้สึกกระหายน้ำมาก วิงเวียน ปวดศีรษะ มึนงง คลื่นไส้ หายใจเร็ว อาเจียน ซึ่งต่างจากการเพลียจากแดดทั่วๆ ไป ที่จะพบว่ามีเหงื่อออกด้วย หากเกิดอาการดังกล่าวจำเป็นต้องหยุดพักทันที และรีบพบแพทย์โดยด่วน... หากไม่อยากเป็นโรคดังกล่าว ควรดื่มน้ำ 1-2 แก้วก่อนออกจากบ้านในวันที่มีอากาศร้อนจัด หากต้องอยู่ท่ามกลางสภาพอากาศร้อน ควรดื่มน้ำให้ได้ชั่วโมงละ 1 ลิตร แม้จะไม่รู้สึกกระหายน้ำก็ตาม และแม้ว่าจะทำงานในที่ร่มก็ควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 6-8 แก้วต่อวันนะคะ ... สวมใส่เสื้อผ้าสีอ่อน ....ไม่หนา ... น้ำหนักเบา ระบายความร้อนได้ดี หลีกเลี่ยงการอยู่กลางแดด 

 

       

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

   สรุปได้ว่า….. ทุกๆ วันนี้โลกเรา...เมืองไทยของเรา...อากาศร้อนมากขึ้นๆ นะคะ และก่อให้เกิด.."โรคหน้าร้อน" ดังกล่าวข้างต้นนะคะ ...ซึ่งสามารถ.. “ป้องกันได้”  ค่ะ ... โดยสร้างพฤติกรรมการปฎิบัติตนที่ดี คือ  กินร้อน ... ช้อนกลาง....ล้างมือบ่อยๆ ค่ะ  คือ

    - รับประทานอาหารที่ ปรุงสุกใหม่ๆ และร้อนๆ (กินร้อน)

   - ใช้ซ้อนกลาง ... เวลารับประทานอาหารร่วมกันในครอบครัว...หรือทานกันเป็นหมู่ .... เป็นคณะต้องใช้ซ้อนกลาง  (ซ้อนกลาง)

   - ล้างมือ ให้สะอาด .... และล้างมือทุกๆ ครั้งที่ออกจากห้องน้ำ .... และควรตัดเล็บให้สั้นๆ .... ทำเล็บให้สะอาดนะคะ (ล้างมือบ่อยๆ)

 

 

 

ขอบคุณที่อ่านบันทึกนี้ค่ะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 563211เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2014 14:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มีนาคม 2014 12:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ขอบคุณบันทึกดีๆเพื่อการป้องกันโรคภัยไข้เจ็บในฤดูกาลนี้ค่ะ

ขอบคุณความรู้ดีๆ ค่ะ

ขอบพระคุณ..ขอให้คุณหมอ..สุขภาพดีๆๆ..นะ..บุญรักษาเจ้าค่ะ

...เชื้อโรคที่มากับอาหารการกินมีมากนะคะ...ขอบคุณค่ะ

โรคทางในคือ ใจร้อน เพราะอากาศร้อนนะหมอเปิ้ล

-สวัสดีครับพี่หมอ

-ตามมาอ่านเรื่องโรคในหน้าร้อน..

-ผมชอบเป็นร้อนใน..

-ขอบคุณครับ..

ความรู้แน่นหนา เยี่ยมมากค่ะพี่เปิ้น

ตามมาขอบคุณพี่เปิ้น

ได้ความรู้มากเลย

วันก่อนไประยอง

คุณครูกินอาหารทะเล

อาหารเป็นพิษไป 7 คน

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท