๑๐๑๐ "การรับรู้นโยบายปลอดบุหรี่ของชาวต่างชาติ"


การรับรู้นโยบายปลอดบุหรี่  

ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิของนักท่องเที่ยวต่างชาติ

 คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล มีการแถลงผลงานวิจัย พบว่า สนามบินสุวรรณภูมิ เป็นสนามบินนานาชาติที่อันตรายที่สุดในโลก เพราะเต็มไปด้วยควันมรณะตลอด 24 ชั่วโมง จากห้องสูบในอาคารสนามบิน ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อผู้ที่เดินทางใช้สนามบินสุวรรณภูมิ และเป็นสถานที่ที่มีผู้คนใช้เป็นจำนวนมาก

ศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.) จัดแถลงข่าว เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม เรื่อง "ควันมรณะเต็มสุวรรณภูมิ" โดยมีนายแพทย์ หทัย ชิตานนท์ ประธานสถาบันส่งเสริมสุขภาพไทยและประธานรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาควบคุมยาสูบ องค์การอนามัยโลกแถลงร่วมกับ รศ.ดร.นิภาพรรณ กังสกุลนิติ นักวิชาการสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ผลการสำรวจพบว่าในห้องพักสูบบุหรี่ของสนามบินไทยมีค่าเฉลี่ยของฝุ่นละอองประมาณ 773.4 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงกว่าสนามบินสหรัฐฯถึง 4 เท่า บริเวณใกล้ประตูห้องพักสูบบุหรี่ระดับค่าเฉลี่ยก็สูงกว่าเช่นกัน

 ผศ.ดร.นิทัศน์ ศิริโชติรัตน์ นักวิชาการคณะสาธารณสุข ผู้เข้าร่วมแถลงข่าว ได้ให้ข้อมูลงานวิจัยการสำรวจความเห็นของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจำนวน 200 คน ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ – มีนาคม 2555 เพื่อวิเคราะห์เกี่ยวกับการรับรู้ (perception) และการสนับสนุนนโยบายท่าอากาศยานปลอดบุหรี่ พบว่า

65.8% ตั้งใจจะมาเที่ยวที่ประเทศไทยอีก ถึงแม้จะมีกฎหมายปลอดบุหรี่ 100% ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

58% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติซึ่งเป็นผู้สูบบุหรี่ (current smokers) สนับสนุนให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิปลอดบุหรี่ 100%

มีเพียง 3 คน (1.5%) ที่บอกว่าไม่สนับสนุนให้ท่าอากาศยานปลอดบุหรี่

70 คน (35%) จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 200 คน ทราบว่ามีที่สำหรับสูบบุหรี่ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

สรุป :     การรับรู้ (perception) ของนักท่องเที่ยวต่างชาติเกี่ยวกับนโยบายท่าอากาศยานปลอดบุหรี่ ยังไม่อยู่ในระดับที่ดีเท่าที่ควร จึงควรมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง เพื่อให้เกิดความตระหนักในการเป็นท่าอากาศยานปลอดบุหรี่

               เพื่อผลักดันให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นท่าอากาศยานปลอดบุหรี่ 100%

การสูบบุหรี่ในอาคารทำให้อากาศเป็นพิษ เมื่ออากาศเหล่านี้ไหลเข้าไปในตัวอาคาร ก็จะทำให้ผู้ที่อยู่ภายในอาคารได้รับสารพิษจากควันบุหรี่เข้าไปด้วย จึงควรเลิกห้องพักสูบบุหรี่ในสนามบิน และจัดให้สนามบินเป็น สนามบินปลอดบุหรี่

 

เผยแพร่บนเว็บไซต์

http://www.trc.or.th/th/home-28/492-2013-05-08-14-56-33.html

 

ข้อมูลโดย จินตนา ปีสิงห์

ศจย.

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 563208เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2014 13:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มีนาคม 2014 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

...คนยุโรป สูบบุหรี่จำนวนมาก...ในเมืองบ้านเขาจะปฏิบัติตนอย่างเคร่งครัด...ในข้อห้ามสูบบุหรี่ในอาคารสำนักงาน/บ้านเรือน...กฎหมายห้ามสูบบุหรี่ในบ้านเมืองเราก็มีข้อบังคับปฏิบัติไม่แตกต่างกันนัก ...อาจจะน้อยกว่าเสียด้วยซ้ำนะคะ...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท