วัฒนธรรมชุบแป้งทอด NOP PHRA LEN PLENG 2014


หลังจากเปิดงานได้มาหลายวันแล้ว...เมื่อวานเย็นได้ไปเดินเที่ยวชมงานพระเพณีนบพระ-เล่นเพลง ปี 57 ณ สถานที่หน้าที่ว่าการอำเภอเมืองกำแพงเพชร ปีนี้มีกิจกรรมที่น่าสนใจและแปลกใหม่หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการ"จำลองเอาพระธาตุนครชุม"มาไว้ให้ได้สักการะ รวมทั้งกิจกรรมงาน"เกษตรแฟร์"ที่นำเอากิจกรรมด้านการเกษตรมานำเสนอให้ได้ชมกัน....ปีนี้ตัวผมเองไม้ได้รับมอบหมายให้นำกิจกรรมเข้าร่วมภายในงานเหมือนเช่นทุก ๆ ปี....ดังนั้นจึงขอเป็น"ผู้ชม"และ"เชิญชวน"ทุกท่านให้มาเที่ยวชมงานด้วยกันตามแบบฉบับของ"วัฒนธรรมชุบแป้งทอด"ในบันทึกนี้ก็แล้วกันนะคร้าบ!!!!

                                 -เช้านี้ขอนำเสนอเรื่องราวของ"ประเพณีวัฒธรรมอันดีงามของจังหวัดกำแพงเพชร"มาให้ได้ชมกันครับ...หลังจากหลายบันทึกก่อนหน้านี้ผมได้นำเสนอเรื่องราวของ"อาหารการกิน"ให้ได้ชมกันอย่างต่อเนื่อง...มาถึงวันนี้ขอชวนทุกท่านมาเดินเที่ยวชมงานประเพณีประจำปีของคนเมืองกำแพงเพชรกันซักหน่อยก็แล้วกันนะครับ...และเพื่อเป็นการส่งต่อ"ประเพณีดีงาม"วันนี้...จึงขอนำเอาชื่อรายการดังที่นำเสนอในช่อง Thai PBS มาตั้งชื่อบันทึกนี้....ให้ได้ติดตามชมกันในแบบฉบับ"วัฒนธรรมชุบแป้งทอด NOP PHRA LEN PLENG 2014 "คร้าบ!!!!!

                                 ประเพณีนบพระ-เล่นเพลง ได้เริ่มจัดขึ้นมาหลายวันแล้วครับ โดยปีนี้เริ่มวันแรกกับวันแห่งความรัก ซึ่งตรงกับ"วันมาฆบูชา"ครับ...เริ่มงานมาหลายวันแต่ผมก็ยังไม่ได้มีโอกาสไปเดินเที่ยวชมงานซักที...จนกระทั่งเมื่อวานนี้ได้ชวน"คนใกล้ตัว"และ"ครอบครัวของน้องโบว์ลิ่ง"ไปเดินเที่ยวในงาน....ไปเดินทั้งที...มีหรือที่..จะพลาดเก็บภาพมาฝากมิตรรัก G2K  ได้ร่วมติดตามกัน...อิๆ 

 

 

1.ต้องขอบอกก่อนนะครับว่า...ภาพบางส่วนได้มาจาก Internet เพราะว่าไปตามเก็บภาพไม่ทันในวันเปิดงาน...เอาเป็นว่า"ขอขอบคุณเจ้าของภาพจาก Internet"ที่ผมได้นำเอามาเพิ่มสีสันในบันทึกนี้ มา ณ ที่นี้ด้วยก็แล้วกันนะครับ...ชมคลิปเปิดงานกันไปเรียบร้อยแล้ว..ต่อไปก็มาเดินชมงานไปพร้อมๆ กันกับผมได้เลยครับ...

2.มาสืบค้นข้อมูลประวัติเกี่ยวกับการจัดงานประเพณีนบพระ-เล่นเพลงกันซักหน่อยก็แล้วกันนะครับ...ประเพณีนบพระ-เล่นเพลงของชาวกำแพงเพชรนั้น ได้นำคำในศิลาจารึกศรีนครชุม หลักที่ ๓ มาเป็นชื่องาน มีความว่า “ผู้ใดไหว้นบ กระทำบูชาพระศรีรัตนมหาธาตุ และพระศรีมหาโพธิไซร้ มีผล อานิสงส์พร่ำเสมอดังได้นบพระผู้เป็นเจ้า…” คำว่า “นบ” เป็นคำโบราณ แปลว่า ไหว้ ดังนั้น การนบพระจึง หมายความว่า “ไหว้พระ”สำหรับคำว่าเล่นเพลง คือ การละเล่นสนุกสนานพื้นบ้าน โดยมีการร้องเพลงพื้นบ้าน มีชาย หญิงร่วมร้องและร่ายรำเป็นที่สนุกภายหลังจากได้ทำบุญทำกุศลแล้ว นั่นเองครับ...ทำบุญ..นบพระ..กันเสร็จแล้ว..ต่อไปก็ไปชมกิจกรรมที่น่าสนใจภายในงานกันต่อดีกว่า...

3.นอกจากจะมีกิจกรรมการ"นบพระ-เล่นเพลง"แล้ว....ปีนี้จังหวัดกำแพงเพชร โดย สำนักงานเกษตรจังหวัดฯ ได้มีการจัดงาน"เกษตรแฟร์"ให้ได้ชมกันด้วยครับภายในงาน"เกษตรแฟร์"จะมีอะไรให้ได้ชมกันบ้าง.ต้องเดินไปชมพร้อม ๆกันคร้าบ!!!!

4.กิจกรรมภายในงาน ได้มีส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ได้นำเอากิจกรรมเด่น ๆ มาโชว์กันเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการประกวดกิจกรรมด้านพืชผลทางการเกษตร ไม้ดอก ไม้ประดับ วันนี้ผมได้ชมผลการประกวด"หน้าวัวใบ"ครับ...สำหรับหน่วยงานพัฒนาที่ดินก็นำเอาพืชบำรุงดินมานำเสนอให้ได้ชมและแสดงนิทรรศการต่าง ๆ เกี่ยวกับความรู้ถึงประโยชน์ต่าง ๆ ของพืชบำรุงดินครับ..

5.สำนักงานประมงจังหวัดกำแพงเพชร ได้จัดกิจกรรม"Amazing Aquarium"ที่นำเอาพันธุ์สัตว์น้ำแปลก ๆมาให้ได้ชมกัน...งานนี้เด็ก ๆคงชอบ...แต่เป็นปีแรกในการจัดกิจกรรม ดังนั้นจึงอาจจะมีข้องจำกัดในเรื่องสถานที่ในการจัดงานด้วย....ถึงอย่างไรก็ถือเป็นเรื่องแปลกใหม่สำหรับคนกำแพงเพชรและได้รับความสนใจมากทีเดียวครับ...

6.อีกมุมหนึ่งของงานนี้ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดกำแพงเพชร ก็ได้นำเอา"พันธุ์สัตว์"มาโชว์ให้ชมกันแบบใกล้ชิดเลยครับ ไม่ว่าจะเป็น"สุกร,แพะ,แกะ,โคเนื้อ,ไก่ ฯลฯ"ก็นำมาให้ได้ศึกษากัน...งานนี้"น้องโบว์ลิ่ง"เธอชอบใจใหญ่..ได้"ป้อนนมแพะ"ด้วยครับ..ฮ่า ๆ 

7.เดินชมงาน"เกษตรแฟร์"กันจนเหนื่อย...ท้องเริ่มชักหิว ๆ แล้วล่ะครับ...ดังนั้นเป้าหมายต่อไปของเราก็คือ"ตลาดย้อยยุคนครชุม"ครับ...และเป็นเจ้าประจำทุกปีกับการนำเอาสินค้าไม่ว่าจะเป็น"อาหารพื้นบ้านและของแปลก ๆ ในอดีต"มาให้ได้ลิ้มลองกัน..ปีนี้จัดตลาดใกล้กับ"เวทีกลางการแสดง"ทำให้ดูแออัดไปซักหน่อย..ไม่มีที่นั่งและดื่มด่ำกับบรรยากาศเท่าที่ควร..ดังนี้เราจึงซื้อ"ของอร่อยๆ"กลับไปกินกันต่อที่บ้านพักครับ...ฮ่า ๆ

8.ก่อนกลับ...ไปช่วยกาชาดกันหน่อย...เราช่วยกาชาด กาชาดช่วยเรา...งานนี้...คนใกล้ตัว(มดตะนอย)เธอได้จองรางวัลที่ 1 ไว้เรียบร้อยแล้วครับ....สำหรับผม..ขอจองรางวันที่ 2 ก็แล้วกันนะคร้าบ!!!!!

สำหรับวันนี้....ขอพาทุกท่านไปเดินชมงานกันเพียงเท่านี้ก่อน...เอาเป็นว่าหากท่านใดสนใจก็สามารถมาเที่ยวชมงานนี้ได้จนถึงวันที่ 23 กุมภาพันธ์ นี้นะครับ...หากพลาดชมงานในปีนี้...ปีหน้า..ก็วางแผนมาเที่ยวชมงานได้นะครับ...

ขอบคุณทุกท่านที่มาเยี่ยมชม"วัฒนธรรมชุบแป้งทอด NOP PHRA LEN PLENG 2014"มา ณ ที่นี้ด้วยนะคร้าบ!!!

                                                                          สวัสดีครับ

                                                                          เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                          19/02/2557

หมายเลขบันทึก: 562154เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2014 10:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2014 11:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

อยากหลบความวุ่นวายใน กทม.ที่เกิดจากรัฐบาลไปชมงานกำแพงเพชรจัง

มาชมงานทั่วแล้วครับ ขอบคุณนะครับ มีโอกาสคงได้ไปชมงานจริง ๆ ครับ

ขอบคุณการนำเที่ยวที่น่าสนใจมีสีสันมากๆค่ะ

น่าไปเที่ยวมากๆ ครับ แต่เสียดายที่อยู่ไกลจังเลย

น่าสนใจยิ่งจ้ะ ขอบคุณ ๆๆๆๆๆๆๆ

กิจกรรมในงานหลากหลายดีนะคะ ขอบคุณมากค่ะ ที่นำชมงาน

อาจารย์แม่ขอความรู้หน่อยค่ะ เพลงพื้นบ้านของกำแพงเพชร คือ เพลงประเภทไหนคะ

น่ากิน เอ๊ย !!!!!! น่าชม เดินจนเหนื่อย น่าสนุกมาก ๆ นะคะ

งานใหญ่มาก

ชอบที่มีทั้งต้นไม้และสัตว์ให้ชม

ขอบคุณมากๆครับ

-สวัสดีครับคุณ pap 2498

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมงานเกษตรแฟร์นะครั

-สวัสดีครับคุณ nobita

-ปีหน้าฟ้าใหม่..เรียนเชิญเที่ยวงานด้วยกันนะครับ

-ขอบคุณที่มาเยียมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับป้าใหญ่

-ปีนี้ถือเป็นงานที่สีสันและมีของแปลกๆ มาให้ชมครับ

-อาจจะไม่เหมือนปีก่อน..แต่ก็ถือเป็นเรื่องที่ดีและน่าชมครับ

-ขอบคุณป้าใหญ่ที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับคุณอักขณิช

-งานนบพระเล่นเพลงปีนี้..กิจกรรมมีน่าสนใจหลายอย่าง

-เกษตรแฟร์..มีให้ได้ชมด้วย

-งานนี้ไกล..ไปหน่อยแต่หากมาท่าจะชิมอาหารเลิศรส อิ ๆ

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับครูมะเดื่อ

-ขอบคุณดอกไม้สวย ๆนะครับ

-ดูสดชื่นเข้ากับเดือนแห่งความรัก

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับอาจารย์แม่ไอดิน

-กิจกรรมปีนี้มีหลากหลายโดยเพิ่มงานเกษตรแฟร์เข้ามานอกเหนือจากกิจกรรมอื่นที่เคยมีเช่นทุกปีครับ

-สำหรับเพลงพื้นบ้านของจังหวัดกำแพงเพชรนั้น..ผมไม่มีข้อมูลเลยครับ..แต่อำเภอพรานกระต่ายที่ผมปฏิบัติงานอยู่ไม่มีเพลงพื้นบ้านที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะครับ

-พออาจารย์แม่ถามเกี่ยวกับเพลงพื้นบ้านก็เลยลองค้นในอนเตอเน็ตดูจึงรู้ว่ากำแพงเพชรก็มีเพลงพื้นบ้านเหมือนกัน

-อาจารย์แม่ลองดูข้อมูลตามนี่้ได้เลยครับ http://www.secondary41.go.th/media_spm54/doc/student/web/v_v/show.html

-จำได้ว่า..ครั้งหนึ่งเคยชมการเล่นลำตัดของน้อง ๆโรงเรียนอนุบาลกำแพงเพชร ที่นำมาโชว์..

-เอาไว้มีโอกาสเหมาะ ๆจะได้สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ครับ

-ขอบคุณอาจารย์แม่ไอดิน ที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับพี่หมอฟัน ทพญ.ธิรัมภา

-น่ากิน..วัฒนธรรมชุบแป้งทอด..ทอดแบบกรอบ ๆ กินง่ายด้วยวัฒนธรรมดี ๆ ผ่านบันทึกนี้ครับ

-ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-งานนี้มีทั้ง ต้นไม้ สัตว์ สิ่งของ เลยล่ะครับ ฮ่า ๆ

-ยินดีที่ได้แบ่งปันเรื่องราวจากงานประเพณีอันดีงามของชาวกำแพงเพชรครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

ดีจัง งานอย่างนี้นอกจากจะสืบสานประเพณีแล้วยังมีเรื่องของการเกษตรอีกด้วย เมืองไทยเรานี้แสนดีนักหนา แต่ละจังหวัดล้วนมีของดีๆ เพราะมีคนดีๆ อนุโมทนาบุญกับคุณเพชรน้ำหนึ่งที่นำมาเผยแพร่

-กราบนมัสการพระมหาอัมพร ชุตินธโร พันธุ์กา

-ยินดีทีไ่ด้แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ และวัฒนธรรมอันดีงามของเมืองกำแพงเพชรให้ได้ชมกันผ่านบันทึกนี้ครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท