แค่ฝัน


"ผมคิดว่าแค่คุณกล้าที่จะฝันและลงมือทำสิ่งเหล่านั้นย่อมมีค่าเสมอ"

 

ที่มา http://www.youtube.com/watch?v=Wf9K9JhB6js

 

ความฝัน ... ทุกความฝันล้วนเป็นสิ่งสำคัญไม่ว่าจะฝันในสิ่งเล็ก ๆ หรือสิ่งใหญ่ ๆ แค่กล้าที่จะฝัน แค่กล้าที่จะทำ ความฝันจะคอยไปแรงผลักดันให้เรามีความพยาม ไม่ว่าเส้นทางของความฝันนั้นจะมีความลำบากหรืออุปสรรคต่าง ๆ นา ๆ แค่ไหนแค่เรามีความฝันก็จะสามารถก้าวข้ามอุปสรรคต่าง ๆ ที่เข้ามาถ้าโถมในเส้นทางที่เราเลือกเดิน "มีความฝันก็ต้องเสี่ยงที่จะลองทำตามความฝัน เพื่อที่สักวันหนึ่งจะได้ไปถึงจุดที่ตัวเองนั้นฝันเอาไว้ "

"ผมเชื่อว่าทุก ๆ คนล้วนมีความฝัน"  ส่วนตัวผมนั้นผมฝันที่จะเป็น คุณครู ในอนาคต สมัยที่ผมยังเด็กผมไม่มีความฝันที่จะเป็น คุณครูเลยสักนิด ผมฝันว่าผมอยากเป็น ทหาร ตำรวจ หมอ นักบินอวกาศ สารพัด แต่พอผมเติบโตมากขึ้นสังคมกว้างขึ้นได้พบเจอกับเรื่องราว ต่าง ๆ มากมาย ผมกลับมองข้ามความฝันของผมไป นั้นก็คือ ครู เพราะในทุก ๆ วันผมจะเห็นคุณครูอยู่ในห้องเรียนอยู่เสมอ

คอยดุด่าว่ากล่าวตักเตือนอยู่เป็นประจำ ทำให้ผมรู้สึกว่าเป็น "อาชีพที่ไม่เท่เอาสะเลยคงไม่มีใครอยากที่จะเป็นในอาชีพนี้หรอก" แต่แล้ววันเวลาได้ผ่านเลยไป ผมได้พบเห็นสิ่งต่าง ๆ สังเกตุสิ่งที่คุณครูได้ทำในทุก ๆ วันและคอยสั่งสอนตักเตือนเด็กนักเรียนวันแล้ววันเล่า ความคิดที่ว่า "ไม่มีใครอยากที่จะเป็นในอาชีพนี้หรอก"

กลับกลายมาเป็นอาชีพนี้เป็นอาชีพที่มีคุณค่าและคือผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของทุก ๆ อาชีพในสังคม ทำให้ผมอยากที่จะเป็นคุณครูกับเขาบ้าง แต่การที่จะเป็นคุณครูมันไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด ผมคิดว่าใคร ๆ ก็สามารถเป็นคุณครูได้ แต่จริง ๆ แล้วมันไม่ใช่เพราะการที่จะเป็นคุณครูได้จะต้องมีหัวใจของความเป็นครูเสียก่อนเพราะหัวใจของความเป็นครู 

ในความคิดของผมนั้นหัวใจของความเป็นครูนั้นก็คือ คอยเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็กและคอยชี้นำเด็กในยามที่เด็กกำลังหลงทางหรือท้อแท้สิ้นหวังกับเรื่องราวต่าง ๆ คอยประคบประคองนักเรียนให้ไปถึงจุดหมายที่นักเรียนนั้นฝัน และคอยอบรมสั่งสอนเด็กไปในทางที่ถูกต้อง

กว่าที่ผมจะรู้จักสิ่งเหล่านี้ ผมเกือบจะล้มเลิกความฝันของผมเสียแล้วเพราะการที่จะเป็น ครู มันไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดเพราะต้องเรียนหนักและยาก มีภาระงานที่เยอะ บวกกับมีการสังเกตุ ทดลองสอน และฝึกประสบการณ์สอน ทำให้ผมรู้สึกท้อแท้และเกือบสิ้นหวังไปเลยผมคิดว่า พอเถอะ ไม่เอาแล้ว เหนื่อย ท้อ

แต่แล้วมีอาจารย์ท่านหนึ่งได้กล่าวกับผมว่า "อย่าคิดที่ว่าทำไม่ได้ ทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้ทำ" คำ ๆ นี้ทำให้ผมได้คิดที่จะลองปรับเปลี่ยนตัวเองและลองที่จะเสี่ยงและลุกขึ้นทำตามความฝันอีกสักครั้งหนึ่ง ผมเปลี่ยนความเหนื่อย ความท้อ กลายเป็นความพยามและรู้สึกสนุกกับงานที่ได้รับมอบหมาย ผมมองปัญหาที่เข้ามาในทุก ๆ วันเป็นบททดสอบ

เพราะปัญหาได้แวะเวียนเข้ามาท้าทายเราอยู่ในทุกวัน ถ้าเราชนะปัญหาเหล่านี้ไปได้ ความฝันที่เราวาดไว้ อยู่ไม่ไกลจากเราเลยขอแค่เรามีความพยาม กล้าที่จะฝัน กล้าที่จะเดินออกตามหาความฝัน มันว่าจะฝันนั้นจะเล็กหรือใหญ่ "ผมคิดว่าแค่คุณกล้าที่จะฝันและลงมือทำสิ่งเหล่านั้นย่อมมีค่าเสมอ"

 

 

 

ชัชวาล วิศวบำรุงชัยได้กล่าวเอาไว้ว่า 

"มีคนบอกว่า ความฝันจะไม่มีค่าอะไรเลยถ้าหากเราไม่เริ่มลงมือทำ และก็เช่นเดียวกันความฝันนั้นก็จะมีความหมายและคุณค่ามากที่สุดในวันที่มันได้กลายเป็นความจริง"

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 561607เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2014 23:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2014 21:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เปลี่ยนคลิปให้เป็น EPISODE ที่ศักรพลเลือกด้วยครับ ไม่เอา Play List ;)...

สวัสดีค่ะ คุณ ศักรพล วงษ์รัตน์

สู้ ๆ เป็นกำลังใจให้น่ะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอโทษด้วยนะครับอาจารย์ Ongkuleemarn ผมดำเนินการแก้ไขเรียบร้อยแล้วนะครับ

ขอบคุณมากครับ ^_____^

สวัสดีครับคุณ อรทัย พงษ์ปิยะมิตร

ขอบคุณสำหรับกำลังใจดี ๆ นะครับ

ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท