การสอนสัมผัสได้ถึงจิตวิญญาความเป็นครู


การสอนสัมผัสได้ถึงจิตวิญญาความเป็นครู

จากที่ได้ออกไปทดลองสอนเทคโนโลยีการศึกษา 2 ในครั้งนี้ที่โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงใหม่  ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ได้พบเจอเหตุการณ์หลาย ๆ อย่างที่เกิดขึ้นทำให้ได้เห็นภาระหน้าที่ของครูที่ต้องรับผิดชอบไม่ว่าจะเป็นงานด้านการบริหาร ด้านการสอน ล้วนแล้วเป็นแต่งานของคนที่เป็นครูต้องรับผิดชอบ ถึงจะมีไม่มากงานแต่ละด้านนั้นมีความละเอียดในตัวของงานไหนจะต้องทำปรับความเข้าใจกับนักเรียนเพื่อให้รู้พื้นฐานของนักเรียนแต่ละคนเพื่อที่จะทำให้เราจัดการเรียนการสอนเป็นไปตามแผน โดยเฉพาะในด้านการจัดการเรียนการสอนที่ครูต้องเตรียมพร้อมในด้านต่างๆ เนื้อหาที่จะนำมาสอนครูต้องทำความเข้าใจให้ถี่ถ้วนท่องแท้ก่อน เพราะถ้าครูไม่เข้าใจในเนื้อหาครูก็จะไม่สามารถถ่ายทอดความรู้ไปให้กับนักเรียนได้ เมื่อเตรียมเนื้อหาเสร็จก็ต้องมาคิดออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนอีกว่าจะควรจัดการเรียนการสอนในแบบใดเพื่อที่จะให้นักเรียนเกิดความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาในเรื่องที่เราสอนประกอบกับต้องมีการเตรียมสื่อการสอนเพื่อให้เสริมให้นักเรียนได้เกิดความรู้ความเข้าใจมากยิ่งขึ้นยิ่งถ้าเป็นเด็กเล็กๆ ครูต้องมีเกมส์มีกิจกรรมต่างๆ ที่ทำให้นักเรียนได้อยากเรียนรู้ในเนื้อหาเพื่อกระตุ้นความสนใจของเด็กๆ และในการเรียนการสอนครูก็ต้องมีความอดทนต่อสถานการณ์ต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในห้องเรียนไม่ว่าเด็กจะดื้อจะซนแค่ไหนครูก็ต้องควบคุมชั้นเรียนให้ได้และดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอนให้เป็นไปตามที่ครูวางไว้ นอกจากงานสอนแล้วครูยังต้องทำหน้าที่เป็นครูประจำชั้นต้องมีหน้าที่ดูแลเด็กนักเรียนภายในห้องของตนเองเสมือนว่าเป็นลูกคนหนึ่งของครูเพราะครูต้องค่อยสังเกตหรือเรียนรู้จากเด็กให้มากที่สุดถ้าเด็กคนไหนมีปัญหาครูก็ต้องยื่นมือเข้าไปช่วยเพราะว่าครูเปรียบเสมือนพ่อแม่คนที่ 2 ของเด็กนักเรียนที่ครูจะต้องค่อยเอาใจใสในด้านต่างๆ ทั้งทางด้านการเรียน สุขภาพอนามัยของเด็ก ถ้าเด็กคนไหนมีปัญหาครูจะได้ให้การช่วยเหลือ ดูแลเอาใจใส่เด็กนักเรียนเพื่อที่ครูจะได้เห็นความสำเสร็จของนักเรียน เพราะความสำเร็จของนักเรียนคือความภาคภูมิใจของครู

ดังนั้นการเป็นครูจึงประกอบไปด้วย 

1. ความปราณี

2. ความเมตตา

3. ความกรุณา

4. ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่

5. มีความเสียสละ

6. มีความยุติธรรม

7. มีความริเริ่มสร้างสรรค์

8. มีคุณธรรมในจิตใจ

9. แนะนำแนวทางในการปฏิบัติที่ดี

ดังนั้นจะเห็นได้ว่าการครูที่นั้นใช่ว่าจะขึ้นอยู่กับใบประกอบวิชาชีพ แต่ต้อขึ้นอยู่กับการปฎิบัติตนในแนวทางที่ดีเพื่อให้เกิดความน่ายกย่อง เชือถือ วิชาชีพครูหรือครูถือได้ว่าเป็นวิชาชีพชั้นสูงที่ผู้คนต่าง ๆ ได้ให้การเคารพ ยกย่องเพื่อให้ได้สอนลูกหลานได้เป็นคนดีในสังคมสืบต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 561082เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2014 10:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2014 09:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ คุธนดล ศรีมะลิ
ดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณต่อไปในการทำหน้าที่ฝึกสอนอันใกล้นี้นะค่ะ
ครู เป็นแม่พิมพ์ของชาติค่ะ ขอให้คุณทำดีต่อไปนะค่ะ :)

สวัสดีค่ะ คุณ ธนดล ศรีมะลิ

ดิฉันขอบเป็นกำลังใจ และขอบคุณสู้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท