"ทุกคนคือศิษย์ ตลอดชีวิตของครู"


"ศรัทธาในอาชีพครู"

 

 

 

 

 

สวัสดีค่ะ ดิฉันนางสาว รัตนา อินต๊ะเสน ฉันมีเรื่องราวดี ๆ หลังจากไปทดลองสอนมา 5 วัน ในระหว่างวันที่ 27-31 มกราคม 2557 ที่โรงเรียนแม่ริม วิทยาคม ต.ริมใต้ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ สอนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  และผ่านการสอนมาหลายครั้งทั้งประถมศึกษา รวมทั้งได้สังเกตการสอนโรงเรียนมาหลายที่ ดิฉันได้สัมผัสสิ่งแวดล้อมโดยรอบ ๆ สัมผัสชีวิตความเป็นครู สัมผัสจิตวิญญาณของครูโดยแท้จริง สิ่งที่ดิฉันสัมผัสหัวใจของความเป็นครูได้อย่างแท้จริง คือ 

1. อย่างแรกเมื่อได้สอนนักเรียนไปแล้ว ก็มีแต่นักเรียนสวัสดี ยกมือไหว้ "ครูครับสวัสดีครับ ครูค่ะสวัสดีค่ะ" หัวใจดวงนี้ก็เต็มเปี่ยมไปด้วยความรักความเมตตาและความต้องการที่จะนำนักเรียนไปให้ถึงฝั่งแม้เขาจะเรียนไม่เก่งก็ตาม

2. ที่สำคัญที่จะสอนนั้น จะต้องแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของบทเรียนกับชีวิตของนักเรียน สอนในสิ่งที่เขาจะนำไปใช้ได้จริงในชีวิต ให้แบบฝึกหัดที่ทำได้จริงในชีวิตประจำวันแก่นักเรียน สร้างโอกาสให้เขาได้นำสิ่งที่เรียนไปใช้ได้จริงจริง อย่างนี้แหละ เป็นการเรียนที่ไม่เสียเปล่า

3. ได้ปรับตัวเข้ากับลูกศิษย์และเข้าใจในวัยของเขาว่าเขาควรจะได้รับความรู้แบบไหนลักษณะการเรียนของเขาต้องเป็นอย่างไร

4. ศรัทธาในอาชีพครู อุทิศตนเพื่อศิษย์ ธำรงและส่งเสริมเกียรติแห่งวิชาชีพครู  เพราะคิดว่าเป็นหลักสำคัญและเป็นหัวใจของความเป็นครูที่เราจำเป็นต้องปฏิบัติและได้สัมผัสมาจริง ๆ เพราะเห็นครูอาจารย์ที่โรงเรียนรักและดูแลเหมือนลูก ป้อนความรู้ให้เสมอ มีลูกศิษย์ทำผิดประพฤติที่ไม่เป็นเยี่ยงอย่างครูนี้แหละจะต้องตักเตือน

เมื่อครั้งศิษย์ออกจากบ้านมาเรียนเราเป็นครูจะต้องคอยให้ความรู้ คำแนะนำและเป็นที่ปรึกษาที่ดี ให้เหมาะสมกับที่ผู้ปกครองไว้ว่างใจเพราะนักเรียนจะอยู่ที่โรงเรียนมากกว่าบ้านด้วยซ้ำไป

.......ต้องขอบคุณโรงเรียนทุกโรงเรียนที่ได้สอนให้ฉันมีประสบการณ์มีจิตวิญญาณของความเป็นครู มีลูกศิษย์ที่เคารพกราบไหว้เรียนเราว่าคุณครู เป็นเสียงที่เปล่งออกมาแล้วดีใจมากและมีความรู้สึกที่น้ำตากลั้นไม่ไหว เพราะไม่เคยได้ยินคำวนี้และไม่นึกว่าจะได้ยินและมีวันนี้ที่ เป็นครูอย่างเต็มตัว และอีกไม่กี่เดือนฉันก็จะไปเป็นครูและหัวใจดวงนี้ปลื้มปิติและยินดีอ่าแขนรับลูกศิษย์ทุกคนและจะสั่งสอนให้เป็นเยาวชนที่ดีของสังคม โรงเรียน ชุมชนและครอบครัว ^^

     

หมายเลขบันทึก: 561080เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2014 10:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2014 17:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ทดลองสอนตากแดดหรือเปล่า...คล้ำไปเยอะเลยนะครับ

ทุกคนคือศิษย์ ตลอดชีวิตของครู
เป็นประโยคที่งดงามมาก

สวัสดีค่ะ "พี่หนาน"

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นดีค่ะ เหนื่อยมากค่ะสำหรับการสอน

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ noktalay

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นดีๆค่ะ และการเข้ามาเยี่ยมชมค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท