“หัวใจของความเป็นครู”


ครูต้องคอยให้คำปรึกษา ให้ความรู้ แก่นักเรียนทุกคนโดยไม่มีการลำเอียงไปทางใดทางหนึ่งต้องเป็นคนกลางที่สามารถให้คำแนะนำแก่นักเรียนได้ถูกต้องและต้องแนะนำไปในทางที่ดี  เป็นครูต้องมีความรู้มาก ๆ เพราะครูต้องให้ความรู้แก่นักเรียน นักเรียนบางคนอาจจะไม่เข้าใจในเนื้อหาหรือเรียนอ่อน ครูต้องทำหน้าที่อธิบายหรืออภิปรายให้นักเรียนเข้าใจโดยละเอียดเพื่อนที่จะได้ให้นักเรียนนำความรู้เหล่านั้นมาปรับปรุงใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง

ครูต้องรักนักเรียน โดยไม่รักไปในทางที่ผิด ๆ เช่น ทางชู้สาว เป็นสิ่งที่ครูไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง และเมื่อไปสอนเด็กผู้หญิงอย่างใกล้ชิดครูต้องไม่ (เต๊ะอั๋ง) เด็กนักเรียนโดยเด็ดขาด ครูต้องเป็นผู้ให้ที่ค่อยให้อยู่เสมอ

ครูต้องสอนให้นักเรียนอยู่ร้วมกับผู้อื่นในสังคมได้ เข้ากับผู้อื่นได้ง่าย ไม่ทำผิดกฏหมายหรือลักขโมย ของผู้อื่นที่ไม่ใช้ของเราต้องปลูกฝั่งให้นักเรียนเข้าใจแล้วเห็นอกเห็นใจผู้อืนด้วย เรียนกได้ว่าครูต้องทำหน้าที่ไม่ต่างจากผู้ปกครองคนที่สองเลยครับ ต้องทำอะไรหลาย ๆ อย่างเผื่อให้นักเรียนได้เข้าใจ 

ในเรื่องของการสอน ครูต้องทำหน้าที่สอนให้นักเรียนเข้าใจชะก่อนครับ แล้วค่อยสั่งทำแบบฝึกหัดหรือใบงาน ครูไม่ควรเอานักเรียนไปทำงานส่วนตนซึ่งเป็นประโยชน์ของตนเองในเวลาสอนของตนเอง เพราะนอกจากนักเรียนจะเหนื่อยจากการทำงานแล้วนักเรียนยังไม่ได้รับความรู้เลย

#หากครูสอนให้นักเรียนเป็นคนฉลาดไม่ได้ ครูก็ขอสอนให้นักเรียนเป็นคนดีก็พอแล้ว#

 

 

หมายเลขบันทึก: 561079เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2014 10:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2014 21:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท