"ครู" คำสั้นๆ แต่เปี่ยมด้วยความรู้และความรัก


 จากที่เราเดินเข้าโรงเรียน ได้ยินเสียง สวัสดีครับ/ค่ะ คุณครู ทำให้เรารู้สึกภาคภูมิใจและไม่คิดเลยว่าจะมีคนที่เรียกเราว่า คุณครู จากที่ได้ไปทดลองสอน ความเป็นครูทำให้เราได้รู้สึกว่าเราเป็นต้นแบบให้นักเรียนนะ เป็นคนที่คอยชี้แนะ คอยสั่ง คอยสอนให้นักเรียนเป็นคนดี ตั้งใจเรียน จากการสอนครั้งนี้ทำให้เรารู้เลยว่าจากเมื่อก่อนที่เราเป็นนักเรียน เรารู้สึกแบบนี้นะแล้ววันนี้เราได้มาเป็นคุณครูได้มาสอนหน้าห้องจริงๆ ทำให้เรารู้สึกเหมือนไม่ค่อยมั่นใจแต่สอนไปมันก็ชิน และกับการเตรียมการสอน ทำให้เรามีความรับผิดชอบขึ้นและเราต้องคิดว่าเราจะสอนให้นักเรียนมีความเข้าใจอย่างไรและจะสอนให้เด็กจำและไม่สนใจสิ่งอื่นได้อย่างไร การเป็นครูต้องมีไหวพริบที่เร็ว ถ้านักเรียนถามมาแล้วเราตอบไม่ได้นี่ยุ่งเลย เราต้องเตรียมให้พร้อมความรู้เราต้องแน่น และที่สำคัญการที่เรามาเป็นครูนั้น เราต้องมีความใจเย็น มีความเมตตา ต้องมีความเท่าเทียมกัน และต้องคอยให้คำปรึกษาคอยช่วยเหลือเด็กนักเรียนที่มีปัญหาและถ้าในเมื่อนักเรียนทำผิดคุณครูควรจะบอกกล่าวในทางทีดี ใข้ภาษาสุภาพ นักเรียนจะได้มีกำลังใจที่จะเรียนและทำกิจกรรมต่างๆในโรงเรียน การเป็นครูนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลยแต่จากการฝึกสอนครั้งนี้ ทำให้เรียนรู้อะไรหลายอย่างจากการเป็นครูได้ดีทีเดียว และเป็นประสบการณ์อย่างหนึ่งที่ ทำให้รู้ว่า ครู คือคนที่ให้ความรู้และความรักกับนักเรียน

หมายเลขบันทึก: 561081เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2014 10:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2014 20:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับคุณ อัจฉราภรณ์ สุจริต
เขียนได้น่าสนใจมากเลยครับ
ขอบคุณมากเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท