วิจักขณ์ พานิช คิดต่าง


ผมติดตามอ่านบทความของคุณวิจักขณ์ พานิช จากมติชนมาได้สักพักแล้ว เป็นข้อเขียนที่เฉียบคมและตรงกับจริตของผมครับ

บทความล่าสุดนี้ "พลังซื้อ (เสียง)" น่าอ่านและน่าคิดตามมากครับ

คุณวิจักขณ์กับผมรุ่นราวคราวเดียวกัน น่าจะอายุน้อยกว่าผมสักห้าหกปี และดูเหมือนประสบการณ์ในการเพาะบ่มความคิดอ่านจะมาในทิศทางเดียวกัน ซึ่งก็เป็นทิศทางเดียวกันของคนในรุ่นอายุนี้โดยทั่วไปที่ได้มีโอกาส "ครุ่นคิด" (meditation ตามรากศัพท์ภาษาละติน)

ความคิดเช่นนี้ไม่ใช่ความคิดกระแสหลักที่อยู่ภายใต้วังวนของการชี้นำของสังคมกลุ่มใหญ่ แน่นอนว่าย่อมแหวกกระแสเข้าไปได้ไม่มาก และผู้คนที่คิดเช่นนี้ก็ไม่รู้ว่ามีจำนวนเท่าไหร่ เพราะไม่มีใครนับ ถึงนับก็ไม่มีใครเห็นประโยชน์ของการแสดงตัว

ในโลกที่มีการชี้นิ้วใส่กันผ่านข้อเขียน ในสังคมที่ความเชื่อเหนือกว่าตรรกะ บทความที่นำเสนอมุมมองที่ผ่านการครุ่นคิดเช่นนี้เป็นของดีที่หาไม่ได้ง่ายนักในสื่อมวลชนปัจจุบัน

บทความของคุณวิจักขณ์เปิดโอกาสให้ผมได้ "rebel" ใน GotoKnow ด้วยการเขียนบันทึกนี้ ถือว่าเป็นยามเช้าวันนี้ที่ดีของผมทีเดียวครับ ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 559800เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2014 08:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มกราคม 2014 12:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ความคิดของอาจารย์วิจักขณ์

เปิดเผย ใจตรงใจดีนะครับ อาจารย์ธวัชชัย ครับ

ด้วยความระลึกถึงนะครับ

สวัสดีค่ะ..คุณ.ดร.ธวัชชัย..ขอบพระคุณ..ที่นำ..บทความเปิดกว้าง..ชนิด..นี้..มาให้เราๆ..ได้..อ่านกัน...เจ้าค่ะ...(เป็นโอกาศ.ให้กับ..คำว่าเสรีทางความคิดและ..จิตใจ..กับปัจจุบัน..ที่..เปลี่ยน..ได้..ทุกรูปแบบและทุกขณะ...WE VOTE "ด้วย" """MEDITATION""")

เข้าไปอ่านแล้วครับ ชอบครับ

... ชอบตรงนี้มากๆค่ะ ..... พรรคการเมืองต้องหันกลับมามองดูตัวเองว่าได้นำเสนอสินค้าที่ตรงกับความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริงแล้วหรือไม่ หากต้องการขยายตลาด เข้าถึงกลุ่มผู้ซื้อที่หลากหลายยิ่งขึ้น แล้วพรรคของคุณได้มีการพัฒนานโยบายทั้งในแง่คุณภาพ ไอเดีย จินตนาการ การสร้างสรรค์ และการสื่อสารที่เข้าถึงใจประชาชนแล้วหรือยัง ที่สำคัญคือพรรคการเมืองนั้นๆ ....ได้เคารพสิทธิในการเลือกของประชาชนทั้งประเทศอย่างแท้จริงแล้วหรือไม่??? ... ขอบคุณค่ะ

ติดตามอ่านเรื่องของ คุณวิจักขน์มานานแล้วเหมือนกันค่ะ

สื่อดีๆ ต้องช่วยกันประชาสัมพันธ์ค่ะ

คิดต่าง สร้างความจริง
ไม่อิงแอบ แยบยล

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท