ลูกสลิดเป็นฉันใด?..เป็นแบบนี้นะคะหวานกรอบหอม


ขจรหรือสลิดผลกินได้

พี่ดาขา ลูกสลิดเป็นฉันใด ไม่รู้จักจริงๆ ค่ะ น้อง Bright Liiy .....อยู่ที่บันทึกน้ำพริกดักแด้ไหมไทย อ่านแล้วก็ยิ้มแต่พี่ดาตอบช้าไปหน่อยนะคะ ลูกสลิดนั้นรอพี่ดาเขียนบันทึกนานปีมาก สาเหตุเพราะ ไม่มีภาพต้นสลิด สรรพคุณประโยชน์ไม่ทราบ รอแล้วรอเล่ามาหลายปี แต่ตั้งใจแล้วปีนี้ 2557 ต้องเขียนให้ได้ถึงแม้จะไม่ทราบสรรพคุณเฉพาะของลูกสลิดก็ตาม เพราะนำมาทำอาหารได้อร่อยหลายอย่างแล้ว เช่น แกงส้ม แกงไตปลา จิ้มน้ำพริก ส้า ไข่เจียว  ฯ มาชมลักษณะของลูกสลิดกันนะคะ

 

สลิดหรือขจร

 

ลูกสลิดหรือขจร ดิบอ่อนๆรสหวานกรอบหอม มียาง 

(ลักษณะของผลภายนอก จะคล้ายผลของผักเชียงดา )

 

ด้านในผล เมล็ดอ่อนเกาะแกนคล้ายเมล็ดของฝักรักและนุ่นฯ

 

 

การจะนำมาทำอาหารแล้วแต่ว่าจะทำอาหารอะไร หากใส่แกงส้มหรือแกงไตปลาฯ

ก็หั่นเป็นท่อนสั้นๆ แต่ถ้าจะทำไข่เขียวหรือยำก็หั่นบางๆ  ตามชอบ

 

แบบสดจิ้มน้ำพริกหวานกรอบอร่อย จะลวกหรือต้มสุกก็ได้ กลิ่นหอมยังอยู่

 

 

 

ปกติเราจะพบแต่ดอกสลิดที่หอมนำมาทำอาหาร

ไม่ว่าจะใส่แกงส้มหรือลวกจิ้มน้ำพริกกลิ่นของดอกก็ยังคงอยู่

 

สรรพคุณของขจรหรือสลิด มีดังนี้

ขจร       กะจอน ,สลิด ,ขะจอน, Perglaria odoratissima

ราก  รสเ้ย็นเบื่อ  ทำให้อาเจียน ถอนพิษยาเบื่อเมา ดับพิษทั้งปวง

ฝนหยอดตาแก้ ตาอักเสบ ตาแฉะ ตาแดง ตามัว

ดอก  รสเย็นหอม  บำรุงปอด แก่เสมหะและโลหิต

พิษ  ลำต้นเป็นพิษต่อสุกร(หมู)

 

( ขอบคุณ สรรพคุณขจร จากหนังสือเภสัชกรรมไทย ฯ โดย วุฒิ วุฒิธรรรมเวช)

 

 

ซอยลูกสลิดบางๆ ตอกไข่ใส่ถ้วยตีไข่ขาวไข่แดงแล้วใส่ลูกสลิดตีให้เข้ากันจะปรุงรสหรือไม่แล้วแต่ถ้ากินกับน้ำพริกหรือราดซ๊อสพริกไม่ต้องปรุงก็ได้ กินกับข้าวเฉยๆก็ปรุงรสใส่น้ำปลา ซีอิ้วขาว พริกไทยบ่น อย่างละนิดอย่างละหน่อย ตีให้เข้ากัน แล้วทอดในน้ำมันร้อนๆพอประมาณกับจำนวนไข่และลุกสลิดก็ได้ไข่เจียวหอมอร่อยๆ

 

ส้าหรือยำ ใช้ลูกสลิดอย่างเดียวหรือเพิ่มปลีกล้วยหรือมะเขือ ซอยหั่นฝอย ยำไปด้วยกันกับน้ำยำแบบใช้พริกแห้ง หอมแดง กะเทียม ตำให้ละเอียดต้มให้สุกกับหมูสับหรือไก่ กุ้ง ปลาตามชอบ พอน้ำยำเย็นก็คลุกไปกับผักที่เตรียมไว้ โรยด้วยหอมแดงเจียวกรอบ หรือไม่โรยก็ได้

 

 

ลูกสลิด  จิ้มน้ำพริก ใช้ได้ทั้งแบบสดและแบบต้มสุก

 

 

 

ถ้าปลูกไว้จนต้นโตมีลูกก็เก็บตามชอบสดๆจากต้นแต่คงเป็นต้นที่ปลูกลงดิน ลูกอ่อนๆอร่อยกว่าลูกแก่ที่เปลือกแข็ง ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยมีลูก ลูกสลิดที่นำมาฝากนี้มาจากโคราชที่น้องชายน้องสะใภ้ส่งมาให้เกือบทุกปีๆละครั้งโดยใส่กล่องพัสดุห่อด้วยใบตองสดถึงเชียงใหม่ก็ยังสดอยู่ จัดว่าหายากทีเดียว ที่เชียงใหม่มีแ่ต่ดอกขายกันเป็นกระจาด ดอกเป็นพวงกระจุกหอม ยังไม่เคบพบลูกที่วางขายในตลาดเลย ซึ่งหลายๆคนก็นำดอกสลิดมาผัดไฟแดง แกงส้ม ลวกจิ้มน้ำพริก ทอดไข่เจียว ฯ  บ้านไหนมีต้นแล้วยังไม่มีลูก บำรุงต้นให้มีลูกนะคะ

 

ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี

วันจันทร์ที่ ๒๐ มกราคม พ.ศ ๒๕๕๗

 

 

หมายเลขบันทึก: 559651เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2014 11:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มกราคม 2014 08:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

-สวัสดีครับพี่กานดา

-ไม่เคยเห็นลูกสลิดมาก่อน...

-เคยเห็นแต่ดอกสลิดครับ..

-ทำได้หลายเมนู..น่าทานมาก ๆนะครับ..

-ทานน้ำพริกแล้ว..ตามด้วย"บัวลอยมันมู้"หน่อยไหมครับ??

น่าทานทั้งนั้นเลยค่ะ น้องดา ขอบคุณมากนะคะ

ตอนเด็กๆ แม่ของพี่เคยเก็บไปนึ่งจิ้มน้ำพริกค่ะ มีอยู่เมนูเดียว จากบันทึกนี้เลยได้รู้เพิ่มอีกสองเมนู น่าลองทำทั้งนั้น แต่ปัญหาอยู่ที่ไม่ทราบจะไปหาฝักที่ไหน เพราะในตลาดไม่มีขายค่ะ

สองเดือนก่อน พี่ได้อ่านบันทึกของคุณเกตรกรเรียนรู้ เรื่อง "การขยายพันธุ์ขจร" (http://www.gotoknow.org/posts/553162) ได้ความรู้ว่า "ขจร (Cowslip creeper) หรือสลิด ภาษาถิ่นอีสานเรียกผักขิก ใช้ส่วนของดอก ยอดอ่อน และผลอ่อนเป็นอาหาร อาทิ ลวกกินกับน้ำพริก ดอกใช้ทำแกงส้ม แกงจืด ดอกและยอดอ่อนมีวิตามินเอ วิตามินซี แคลเซียม และฟอสฟอรัส มีสรรพคุณทางยาหลายประการ อาทิ บำรุงธาตุ บำรุงตับ ถอนพิษเบื่อเมา บำรุงสายตา บำรุงเลือด"

ในบันทึกบอกวิธีขยายพันธุ์ขจรอย่างละเอียด พี่ตั้งใจจะปลูกขจรแต่ยังหากิ่งพันธุ์ไม่ได้ค่ะ วันที่ 25-27 ม.ค.พี่จะเดินทางไปอบรมนวัตกรรมการปลูกผักและเลี้ยงปลาที่ ม.ขอนแก่น ในงานเกษตร จะดูว่ามีกิ่งพันธุ์ขายไหม

ขอบคุณมากค่ะ...ฝักคล้ายกระเจี๊ยบนะคะ

  • ไม่เคยเห็นลูกสลิดเลยค่ะ
  • ดูน่่าทานทุกเมนูเลยค่ะ ขอบคุณพี่ดามากๆนะคะ

พี่ดาขา ขอบพระคุณมากๆ เลยค่ะ

หากเป็นลูกสลิดไม่เคยเห็นมาก่อนในชีวิตเลยค่ะ และก็ไม่เคยคิดว่าจะเป็นต้นเดียวกันกับดอกขจร

ดูน่าทานนะคะ พี่ดาบอกว่าเหมือนฝักอ่อนๆ ของฝักนุ่น ...เด็กๆ เคยนะคะ ที่นำฝักอ่อนๆ ของนุ่นที่มีเมล็ดเล็กๆ ขาวๆ อยู่ข้างในมาเคี้ยวเล่นค่ะ ...ปุยอ่อนๆ ก็หวานๆ นะคะ ...อันนี้ก็คงเหมือนกันค่ะ

แต่หากเป็นดอกขจร ดิฉันจะชอบมากๆ เลยค่ะ ชอบนำมาแกงจืดค่ะ เอาหมูสับปั่นละเอียดนุ่มๆ หมักด้วยพริกไทยและเกลือ นำมาแปะๆ ที่กลางดอกขจร ทั้งช่อเลยค่ะ ใส่ลงไปในน้ำซุปเดือดๆ แล้วเอาขึ้นทันที อร่อยมากๆ ค่ะ

อรไม่มีเวลาเป็นแม่บ้านแม่เรือนเลยค่ะ ...ทั้งที่ทั้งชอบชิมและชอบทำค่ะ

ฝันดีค่ะพี่ดา

งงสลิดกับลูกข้าวสาร

เคยเห็น แต่ไม่เคยกินจ้ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท