วราภรณ์
นางสาว วราภรณ์ (ดอกไผ่) ธรรมทิพย์สกุล

ตัวอย่างดีมีค่ากว่าคำขวัญ


ไม่ต้องการคำขวัญอันเลิศหรู
แต่อยากดูตัวอย่างทางสร้างสรรค์
ต่างวาดหวังให้หนูดีสารพัน
ต้นแบบนั้นไม่เห็นเป็นเช่นไร

บอกให้หนูซื่อสัตย์สุจริต
ส่วนท่านคิดแก้กฎหมายน่าอายไหม
ทั้งบุหรี่เหล้ายามีทำไม
หนูสงสัยไยส่งเสริมเพิ่มโลกีย์

สอนให้หนูมีวินัยไม่นุ่งสั้น
แต่ครูนั้นสั้นกว่าอย่างไรนี่
ครูเล็บยาวทาสีสดสวยเข้าที
หนูอยากมีเล็บงามเด่นเช่นคุณครู

บอกให้หนูมุ่งมั่นใฝ่ศึกษา
อ่านตำราสารพัดหัดให้สู้
หรือควรเลียนแบบอย่างนายกฯปู
น่าเชิดชูสร้างคำใหม่ให้ไทยงง

บอกให้หนูีมีคุณธรรมไม่ทำผิด
ใช้ชีวิตชาญฉลาดเลิกลุ่มหลง
ภาษาไทยใช้ให้ถูกสืบธำรง
คำฝรั่งหนูปลงท่านเจรจา

ไม่ต้องการคำขวัญในวันนี้
ผ่านเดือนปีนานเท่าไรไม่เห็นค่า
หนูหลงทางตามผู้ใหญ่ไร้ปัญญา
ชีวิตหนาหล่นหุบเหวเลวเพราะใคร



                                                                               ธรรมทิพย์
                                                                         ๑๑ มกราคม ๒๕๕๗
                                                                        ชมรมนักกลอนอักษรสยาม

คำสำคัญ (Tags): #คำขวัญวันเด็ก
หมายเลขบันทึก: 558831เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2014 09:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มกราคม 2014 17:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง ... ตัวอย่างที่ดีมีค่ากว่า...คำขวัญ

เยี่ยม... อ่านแล้ว ก็ปวดใจ... โอ๊ยๆๆๆ..

+1

We need role models to respect and follow.

We don't need another blah-blah-blah -- verbal rubbish.

เป็นคำขวัญวันเด็ก ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๕๗ ครับ

ตรงไปตรงมา และชัดเจนครับ ขอบคุณครับคุณครู ^_^

  • คมคำ คมคิด บาดจิต ปวดใจเสียเหลือเกิน..ครับคุณครู
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท