วิชาผู้ใหญ่ (2)


เป็นการคิดที่นำเอาสิ่งเดิมที่มีอยู่ ...ไปปรับใช้ในรูปแบบใหม่.... ภาษานักวิขาการ....เรียกว่า บริบทใหม่ (Context)

     

 

               

 

           วิชาผู้ใหญ่/วิชาพ่อแม่ ตอนที่ 2

 

วันนี้เล่า....วิชาผู้ใหญ่ต่อนะคะ .... เป็นหน้าของเด็กดี...ที่ควรทำนะคะ...เป็นหน้าที่ข้อที่ 2 คือ

      2. หลักการคิด(Thinking) .... เด็กดีในยุคโลก IT …. ต้องรู้จักคิด ..... การคิดที่รอบครอบ .... จะช่วยให้.....เรา (เด็กๆ) .... ไม่ติดกับดัก .... เพราะ สื่อบางสื่อ .... มีการโฆษณา ... ที่เกินความจริง ... ผลิตสื่อที่ทำให้เด็กๆ อาจจะเกิดความเชื่อได้ง่ายๆ นะคะ .... เรียกว่า .... “สื่อผลิตซ้ำทางความคิด” สือในโลกปัจจุบันผลิตซ้ำๆ พูดบ่อยๆ พูดซ้ำ... "ทำให้หลงเชื่อได้ง่ายๆ" ..... เด็กดี...ต้องไม่เชื่ออะไรง่ายๆ .... ไม่เชื่ออะไรแบบไม่มีเหตุผลที่ดีนะคะ .... ถ้าไม่เข้าใจ....ไม่แน่ใจต้อง ... ปรึกษาผู้รู้ .... และผู้รู้ที่ดีที่สุด คือคุณพ่อ-คุณแม่ ... หรือ คุณครู นะคะ .... ทำไม่ต้องถาม-ปรึกษาพ่อแม่ ..... เพราะเด็กๆ ยังไมมีประสบการณ์ .....ในเหตุการณ์ ... ในความจริง .... ความรู้บางอย่าง ..... อย่างแท้จริง .... ยังต้องอาศัย พ่อแม่ ... ผู้รู้ เพื่อขอคำแนะนำ ......

ดังนั้น ...เด็กดีต้องเป็นคนที่มีบุคลิกดังนี้ค่ะ

             

         - ช่างคิด ... เด็กดีต้องกล้าคิด...เช่น พี่น้องตระกูลไรต์ (Wright brothers) ชิ่อ ออวิลล์ ไรต์ และ วิลเบอร์ ไรต์ .... ที่มีความสามารถคิดและได้สร้าง ...  ... เครื่องบิน .... ลำแรกของโลก....ได้เป็นผลสำเร็จ ....ตั้งแต่นั้นมา กิจการบินก็มีความเจริญก้าวหน้ามากขึ้น จนกระทั่งทุกวันนี้ .... เป็นผลจากการคิดสิ่งที่สร้างสรรฺ บวกกับจตนาการของ ..... นักจิตรกรและนักวิทยาศาสตร์ .... เอกของโลก... "เลโอนาร์โด".... ได้ริเริ่มการบินขึ้นเป็นครั้งแรก โดยการใช้ปีกนกขนาดใหญ่ที่เขาประดิษฐ์ขึ้น ... เป็นผลของการคิด ...เป็นบุคคลที่ช่างคิด ... การบินอยู่บนท้องฟ้า.... ถือว่าเป็นความใฝ่ฝันอันยิ่งใหญ่ของมนุษย์และเป็นเวลาหลายศตวรรษที่มนุษย์หาวิธีที่จะบินให้ได้ ... จนสำเร็จในยุคของตระกูล Wright brothers นะคะ ... ดังนั้น...การคิดอย่างมีหลักวิทยาศาสตร์ จึงมีความสำคัญ

         - หลักคิดเชิงสร้างสรรค์ .... เด็กอาจจะแสดงออกโดยการ วาดรูป... การปั้นรูป ... การทดอกไม้ ... การวาดการ์ตูน ....ฯลฯ

 

         - หลักคิดเชิงวิเคราะห์ .... อะไรคือสิ่งดี ... อะไรคือสิ่งไม่ดี...อะไรคือ.... หน้่าที่ของเราขณะที่เป็นเด็ก .... เช่น ไปโรงเรียน ....ทำการบ้าน ....พูดจาไพเราะ .... มีคำว่า .... ขอโทษ ...ขอบคุณค่ะ .... รู้จักไหว้ผู้ใหญ่

        - คิดเชิงอนาตค .... อนาคต..เมื่อโตขึ้น..อยากจะเป็นอะไร??? ... เป็นคุณหมอ....เป็นคุณพยาบาล ...เป็นคุณครู ....เป็นทหาร ... เป็นตำตรวจ....เป็นทนาย...เป็นสถาปนิก/นักออกแบบ ฯลฯ

        - คิดเชิงเปรียบเทียบ ....  สิ่ใดดี...สิ่งที่ไม่ดี .... ผิดกฎหมาย .... ผิดหลักศาสนา... การกล้าปฎิเสธ .... สิ่งที่ไม่ดี... เช่น การหนีเรียน ... ทดลองสูบบุหรี่ ... ลอกการบ้านเพื่อน ฯลฯ

        - คิดเชิงสังเคราะห์ ... คือ การคิดที่เอาส่วนประกอบหลายๆ ส่วน .. หลายๆ อย่างมารวมกัน เช่น การจัดแจกันดอกไม้ ... สามารถ นำเอาดอกไม้ ...หลากหลายสี ....หลายดอก ...มาประกอบ รวมทั้ง ใบไม้ .... "ทำให้ได้แจกันรูปแบบใหม่" ... สีสันสวยงามแตกต่างไปจากเดิม .... ฯลฯ

        - คิดเชิงประยุกต์ ... เป็นการคิดที่นำเอาสิ่งเดิมที่มีอยู่ ...ไปปรับใช้ในรูปแบบใหม่.... ภาษานักวิขาการ....เรียกว่า บริบทใหม่ (Context) .... เช่น นำผ้าไหมไทย ... ไปออกแบบ ในระดับสากล ... หรือ ทำเสื้อผ้า ที่ชาวต่างชาติยอมรับและใช้ผ้าไหมไทย  .... "ผ้าไหมไทย...ไปสู่สากล" .. ...เป็นบริบทใหม่ .... เป็นเพิมคุณค่า (Create value) .... เพิ่มราคา/เพิ่มมูลค่า (Value added )ใหม่สำหรับผ้าไทย .... นะคะ .... เด็กไทยทำได้.....คิดได้ค่ะ

        - ขอคำปรึกษา ... ไม่ทำอะไรโดยไม่ปรึกษาผู้ใหญ่/ผู้รู้ .... เพราะผู้ใหญ่จะมีประสบการณ์ที่ดีมาก่อน .... จะรู้ว่าสิ่งนี้ผิด ... สิ่งนี้ไม่ดี .... สิ่งนี้จะเกิดภัยอันตราย

        - ไม่ตามใจเพื่อน ...ไม่ทำอะไรเพื่อ...ตามใจเพื่อน...ในสิ่งผิดๆ ... เช่น การทดลองสิ่งที่เป็นความเสี่ยง .. เป็นภัยต่อตนเอง

 

        สรุปได้ว่า ... หลักการคิด ... จะเกิดขึ้นต่อเนื่องมาจาก ... “การฟัง” (ข้อที่1) ..หรืออาจ....การคิดทบทวนถึงสิ่งที่ได้รับข้อมูล....ข่าวสาร .... คำบอกกล่าว...การเรียนในห้องเรียนมาในแต่ละวัน ..... การคิดถือว่าเป็นการต่อยอดของความรู้ในเบื้องต้น ซึ่งจะทำให้เด็กนั้นเกิด... “ความเข้าใจ” ....ที่ถูกต้องด้วยนะคะ

คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 558744เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2014 23:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มกราคม 2014 11:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

การฟัง....ช่วยให้เกิดปัญญาจ้ะ ... แต่ที่คุณมะเดื่อพบในปัจจุบัน เด็ก ๆ ในปัจจุบัน

" ฟัง ไม่เป็น " จ้ะ สมาธิไม่เกิด จึงทำให้การคิดวิเคราะห์ ไม่มี ขอบคุณจ้ะ

...ชัก..สงสัย...(ค่ะ..คุณมะเดื่อ)....."หูทวน..ลม.."กระมัง......๕๕๕...บางทีมันน่าเบื่อ..น่ะ..ไม่อยากฟัง...๕๕๕...(ที่ผู้ใหญ่..เขาพูดกัน..ทุกวันๆๆ..มันซ้ำซซซาาาากกกกก..(ทราก)....อ้ะะๆๆๆ..(ขอโทษ...แซวเล่น..ห้าม..โกธร..๕๕๕)....

...ขอบคุณคุณหมอ..เปิ้ล..เจ้าค่ะ..ยาย..เป็นโรค..สมาธิสั้นด้วย..อ้ะะ..(มารู้ตอนโต..และเป็นเด็ก..ที่กระทำ..ในสิ่งที่เขียนไว้..เกือบทั้งหมด...อ้ะะ...เนี่ยะ..จะถูกไล่..ออกไป.(.นอก..ประเ(ท)ภท(ศ)...ก็เพราะเหตุ..เหล่านี้..เป็นแน่..ชักห่วงๆ..(ตัวเอง)...อิอิ...(คุณหมอ..จะช่วย..ได้ไหมเนี่ยะ...)ยายธี

สวัสดี..ปีใหม่..ค่ะ..คุณหมอเปิ้ล..

แวะมา..แซว..นิดๆ..ว่า..."การฟังทำให้เกิดปัญญา"(เด็กๆไม่ฟัง..ความคิดที่แอบถาม)..หรือ..ฟังไม่เป็น..(คุณมะเดื่อ..ตั้งข้อ)....ยายธีเป็น(เด็กและยาย)..สมาธิสั้น..ฟังไม่เป็น..หรือไม่อยากฟัง...(คำพูดที่ซ้ำ..ซาาากกกก.."ทราก"..ของผู้ใหญ่และ..ไม่สามารถ(ก็ว่าได้)..ที่จะเป็น..(เด็กดี)..(ยายเลวๆ)...เพราะ..ไม่เคย..ทำได้..ซัก..กะ..ข้อ..เจ้าค่ะ...(แล้วจะช่วย..ตัวเองได้ไหม..ล่ะ..เนี่ยะ...แก่..เกินเรียน..ซ้ะะเ ล่ ว..เรา.."คุณหมอ..ขา..ช่วย..วิเคราะห์.หน่อยเจ้าค่าาา(ยายธี)

เป็นวิชาผู้ใหญ่ที่ประสบความสำเร็จได้จากประสบการณ์จริงนะคะ

ได้ข้อคิดที่ดีมากๆครับ ขอบคุณมากครับผม

ไก่เห็นตีนงู งูเห็นข้าวเปลือก......................ช่วยด้วยอาจารย์หมอเปิ้ล...........กระผมเป็นอะไรไปแล้ว..

ตามมาอ่านด้วยความขื่นชมอย่างยิ่งค่ะ

ขออนุญาต เอาไปให้เด็กๆๆๆอ่านะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท