แค่หยิบ และเปิดอ่าน


เธอกำลังมองหาอะไรหรอ ???? ฉันกำลังมองหาความรู้อยู่นะสิ

“หนังสือ หนังสือ และหนังสือ คุณครูก็ให้อ่านหนังสือ พ่อก็ให้อ่านหนังสือ แม่ก็ให้อ่านหนังสือ ทำไมทุกคนถึงต้องให้อ่านหนังสือ แล้วทำไมเราต้องอ่านหนังสือล่ะ???”
คำถามที่เด็กหญิงตัวน้อยชอบถามกับผู้เป็นแม่บ่อย ๆ

 

 

เมื่อหลายวันก่อนดิฉันได้ไปเดินเที่ยวงานหนังสือCMU Book Fair ครั้งที่2ภายในงานมีสินค้ามากมายที่เรียกว่าหนังสือ (ก็เป็นงานหนังสือนี้เนอะ) หนังสือมีทุกประเภททั้งหนังสือนิยายหนังสือเรียนหนังสืออ่านเสริมหนังสืออ่านเล่นและอีกมากมายที่พูดวันนี้ทั้งวันก็ไม่หมดแต่สิ่งที่สะดุดตาคงเป็นหนังสือนิยายละมั้งที่โดนใจผู้หญิงชั่งจิตนาการแบบดิฉัน

 

 

แต่ดิฉันก็ไม่ได้สนใจแค่เพียงหนังสือนิยายเพียงอย่างเดียวหรอ ดิฉันได้แวะเข้าร้านหนังสือบูตหนึ่ง เป็นร้านหนังสืออะไรก็ไม่ทราบ แต่มีหนังสือประเภท IT ดิฉันได้เห็นหนังสือเล่มหนึ่งที่มีชื่อว่า HTML5 ซึ่งก็เป็นหนังสือที่สามารถอ่านเสริมได้ เนื่องจากหนังสือเล่มนี้เป็นการสอนเขียนเว็บไซต์ ที่ตรงกับวิชาเรียนที่ดิฉันเรียนในเทอมนี้ชะด้วยสิ

เมื่อเปิดหนังสือเล่มนี้ ครั้งแรกที่เห็นก็คิดว่าเป็นหนังสือที่อ่านยากจริง มีแต่ตัวหนังสืออะไรไม่รู้เข้าใจยากจริง ๆ คิดว่าคงจะอ่านไม่รู้เรื่องแน่ ๆ แต่ดิฉันก็เลือกที่จะซื้อหนังสือเล่มนั้นมา เพราะอะไรนั้นหรอ ก็หนังสือเล่มนี้นะสิ ลดตั้ง 50% นะสิ ถูกดีนะ ก็ผู้หญิงนี้เห็นถูก ๆ ก็อยากจะได้ แต่ไม่ได้ไร้เหตุผลจนเกินไป หนังสือเล่มนี้มีประโยชน์จริง ๆ

 

หลังจากที่กลับมาถึงบ้านดิฉันก็ได้ลองเปิดอ่าน 2-3 รอบเป็นอย่างน้อย แล้วก็ตัดสินใจวางมันลงกับหนังสือกองหนึ่งที่ดิฉันมักจะชอบซื้อมา ตามนิสัยขี้เกียจละนะ พอเวลาภายไปได้ประมาณ 2 วันดิฉัน ก็ต้องมานั่งเครียด เมื่อพบกับข่าวร้ายที่ว่าจะต้องสอบเขียนเว็บไซต์ในรายวิชาหนึ่งชะนี้ เครียดจริง ๆ เลย แต่ระหว่างที่ดิฉันนั่งเครียดอยู่นั้นสายตาก็เหลือบไปเห็นหนังสือเล่มนั้นทีฉันได้ซื้อมา แต่ยังไม่คิดที่จะเปิดอ่าน ดิฉันจึงตัดสินใจหยิบหนังสือเล่นนั้น และอ่านอย่างตั้งใจ พยายามทำความเข้าใจกับเรื่องราวข้างในหนังสือ พออ่านมาอ่านไปก็คิดว่าสนุกดีนะ ยิ่งอ่านยิ่งชอบ ยิ่งอ่านยิ่งรู้สึกว่าอ่าน ผู้เขียนที่เขียนเรียนนี้ เขียนอย่างดี เป็นภาษาที่สามารถเข้าใจได้ ไม่ยากจนเกินไป และเมื่อถึงวันที่ต้องสอบเขียนเว็บไซต์จริง ดิฉันก็ทำได้ ละทำด้วยความเข้าใจ จนได้คะแนนในการสอบครั้งนั้นเต็มเลยล่ะ ต้องขอบคุณหนังสือเล่มนั้นจริง

 การอ่านหนังสือเล่มหนึ่งไม่ใช้เรื่องที่ยากแค่ลองเปิดใจ และทำความรู้จักกับหนังสือเล่มที่เราหยิบมา อาจคิดว่าหนังสือเล่มนั้นไม่เหมาะกับคุณเพียงแค่เป็นหนังสือที่คุณไม่ชอบหรือเข้าใจ บางทีหนังสือเล่มนั้นอาจจะเป็นหนังสือที่สามารถช่วยคุณได้มาแบบดิฉันก็ได้นะค่ะ ...เพียงแค่หยิบ และเปิดอ่านนะค่ะ....

แต่ดิฉันก็ไม่ได้สนใจแค่เพียงหนังสือนิยายเพียงอย่างเดียวหรอ ดิฉันได้แวะเข้าร้านหนังสือบูตหนึ่ง เป็นร้านหนังสืออะไรก็ไม่ทราบ แต่มีหนังสือประเภท IT ดิฉันได้เห็นหนังสือเล่มหนึ่งที่มีชื่อว่า HTML5 ซึ่งก็เป็นหนังสือที่สามารถอ่านเสริมได้ เนื่องจากหนังสือเล่มนี้เป็นการสอนเขียนเว็บไซต์ ที่ตรงกับวิชาเรียนที่ดิฉันเรียนในเทอมนี้ชะด้วยสิ

เมื่อเปิดหนังสือเล่มนี้ ครั้งแรกที่เห็นก็คิดว่าเป็นหนังสือที่อ่านยากจริง มีแต่ตัวหนังสืออะไรไม่รู้เข้าใจยากจริง ๆ คิดว่าคงจะอ่านไม่รู้เรื่องแน่ ๆ แต่ดิฉันก็เลือกที่จะซื้อหนังสือเล่มนั้นมา เพราะอะไรนั้นหรอ ก็หนังสือเล่มนี้นะสิ ลดตั้ง 50% นะสิ ถูกดีนะ ก็ผู้หญิงนี้เห็นถูก ๆ ก็อยากจะได้ แต่ไม่ได้ไร้เหตุผลจนเกินไป หนังสือเล่มนี้มีประโยชน์จริง ๆ

หลังจากที่กลับมาถึงบ้านดิฉันก็ได้ลองเปิดอ่าน 2-3 รอบเป็นอย่างน้อย แล้วก็ตัดสินใจวางมันลงกับหนังสือกองหนึ่งที่ดิฉันมักจะชอบซื้อมา ตามนิสัยขี้เกียจละนะ พอเวลาภายไปได้ประมาณ 2 วันดิฉัน ก็ต้องมานั่งเครียด เมื่อพบกับข่าวร้ายที่ว่าจะต้องสอบเขียนเว็บไซต์ในรายวิชาหนึ่งชะนี้ เครียดจริง ๆ เลย แต่ระหว่างที่ดิฉันนั่งเครียดอยู่นั้นสายตาก็เหลือบไปเห็นหนังสือเล่มนั้นทีฉันได้ซื้อมา แต่ยังไม่คิดที่จะเปิดอ่าน ดิฉันจึงตัดสินใจหยิบหนังสือเล่นนั้น และอ่านอย่างตั้งใจ พยายามทำความเข้าใจกับเรื่องราวข้างในหนังสือ พออ่านมาอ่านไปก็คิดว่าสนุกดีนะ ยิ่งอ่านยิ่งชอบ ยิ่งอ่านยิ่งรู้สึกว่าอ่าน ผู้เขียนที่เขียนเรียนนี้ เขียนอย่างดี เป็นภาษาที่สามารถเข้าใจได้ ไม่ยากจนเกินไป และเมื่อถึงวันที่ต้องสอบเขียนเว็บไซต์จริง ดิฉันก็ทำได้ ละทำด้วยความเข้าใจ จนได้คะแนนในการสอบครั้งนั้นเต็มเลยล่ะ ต้องขอบคุณหนังสือเล่มนั้นจริง

 

การอ่านหนังสือเล่มหนึ่งไม่ใช้เรื่องที่ยากแค่ลองเปิดใจ และทำความรู้จักกับหนังสือเล่มที่เราหยิบมา อาจคิดว่าหนังสือเล่มนั้นไม่เหมาะกับคุณเพียงแค่เป็นหนังสือที่คุณไม่ชอบหรือเข้าใจ บางทีหนังสือเล่มนั้นอาจจะเป็นหนังสือที่สามารถช่วยคุณได้มาแบบดิฉันก็ได้นะค่ะ ...เพียงแค่หยิบ และเปิดอ่านนะค่ะ....

 

 

“ทำไมนะหรอ ทำไมต้องอ่านหนังสือ ตอบง่ายแค่นิดเดียว ก็แค่หนังสือเล่มเดียว ก็สามรถในความรู้ที่มายมากแก่เราได้ยังไงล่ะ ไม่รู้อะไรก็แค่เปิดหนังสือขึ้นมาอ่าน อยากรู้อะไรก็แค่เปิดหนังสือขึ้นมาอ่าน หนังสือเป็นที่ในความรู้เราได้” เป็นคำที่คุณแม่ของดิฉันพูดให้ฟังเมื่อดิฉันงอแงที่จะไม่ยอมอ่านหนังสือ และก็ได้ผลชะด้วยสิ เพราะตอนนี้ดิฉันก็ชอบอ่านหนังสือ ถึงแม้จะบางครั้งหนังสือที่อ่านจะไม่ใช่หนังสือเรียน

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 555881เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2013 01:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 ธันวาคม 2013 18:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ คุณ สายชล เจริญศรี

หนังสือเยอะมากจริง ๆ ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ สายชล เจริญศรี

อ่านบันทึกแล้วอยากหยิบหนังสือมาอ่านจริง ๆ ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ อรทัย พงษ์ปิยะมิตร

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมนะค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ธัญญพัทธ์ พื้นอินต๊ะศรี

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมนะค่ะ

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท