๙ พระบรมราโชวาท(๗๓-๘๑)ใน๑๐๘ มงคลเพื่อความสุขและความสำเร็จของชีวิตแบบยั่งยืน(๙)


ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

น้อมนำ ๙ พระบรมราโชวาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุยเดช รัชกาลที่ ๙

เพื่อเป็นแสงสว่าง เป็นหนทางแห่งการดำเนินชีวิต พระบรมราโชวาทที่เกี่ยวเนื่องกับหลักคิดในการดำเนินชีวิตที่ทรงพระราชทานต่อ คนไทย เป็นเครื่องเตือนใจ เป็นหนทางแห่งชีวิตที่มีความสุขอย่างยั่งยืน

 

๗๓. ตั้งใจทำงานให้บรรลุผล อย่างซื่อสัตย์ แม้อยู่ท่ามกลางความขาดแคลน

"...เมื่อจะทำงาน อย่าหยิบยกเอาความขาดแคลนเป็นข้ออ้าง จงทำงานท่ามกลางความขาดแคลนให้บรรลุผล จงทำด้วยความตั้งใจและซื่อสัตย์...."

 

 

๗๔. การทำงานใหมีประสิทธิผลและราบรื่นต้องทำด้วยความรับผิดชอบ

"....การจะทำงานให้มีประสิทธิผล และให้ดำเนินไปได้โดยราบรื่นนั้น จำเป็นอย่างยิ่งจะต้องทำด้วยความรับผิดชอบอย่างสูง ไม่บิดเบือนข้อเท็จจริง ไม่บิดเบือนจุดประสงค์ที่แท้จริงของงาน สำคัญที่สุด ต้องเข้าใจความหมายของคำว่า " ความรับผิดชอบ" ให้ถูกต้อง

" ขอให้เข้าใจว่า "รับผิด" ไม่ใช่การรับโทษ หรือถูกลงโทษ " รับชอบ" ไม่ใช่รับรางวัล หรือรับคำชมเชย การรู้จักรับผิดหรือยอมรับรู้ว่าอะไรผิดพลาดเสียหาย และเสียหายเพราะอะไร เพียงใดนั้น มีประโยชน์ทำให้บุคคลรู้จักพิจารณาตนเอง ยอมรับความผิดของตนเองโดยใจจริง เป็นทางที่จะช่วยให้แก้ไขความผิดได้......"

 

 

๗๕.   ต้องรู้วิชาอย่างแจ่มแจ้ง และมีอุตสาหะทำงานประสบผลสำเร็จ

"....คนที่ใช้วิชาได้ดีนั้น

ประการแรก จะต้องรู้วิชาเป็นอย่างดี คือรู้อย่างแจ่มแจ้งชำนิชำนาญ และทั่วถึงตลอดหมด ทั้งในหลักใหญ่ ทั้งในรายละเอียด รวมทั้งในส่วนที่จะต้องประสานกับวิชาอื่นๆเพื่อให้เกื้อกูลส่งเสริมกันและกันด้วย

ประการที่สอง จะต้องรู้จักพิจารณาเลือกทำงานที่เป็นงานสร้างสรรค์ มิใช่งานมีผลงานข้างลบ หรือที่ปราศจากคุณค่าปราศจากประโยชน์อันพึงประสงค์

ประการที่สาม ไม่ว่าจะทำงานฝ่ายใดสาขาใด จะต้องเรียนรู้ลักษณะงานให้ทราบอย่างถ่องแท้ โดยเฉพาะในจุดประสงค์ จะต้องมีความตั้งใจที่แน่วแน่ และมีความอุตสาหะพรักพร้อมอยู่เสมอที่จะปฏิบัติงานนั้นให้สำเร็จประโยชน์ตามที่มุ่งหมาย....."

 

 

 

๗๖. ต้องมีความเพียร ความอดทน และการเอาใจใส่คือสิ่งสำคัญที่ทำให้งานบรรลุผล

"....ความเพียรกับความอดทนนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่จะทำให้งานใดๆบรรลุผลได้เื่มื่อมีความเพียรมีความอดทนแล้ว สิ่งอื่นก็มา แต่ในความเพียรในความอดทนนี้ก็ต้องมีการเอาใจใส่  การเอาใจใส่นั้นคือ ติดตามอยู่ตลอดเวลาว่างานของเราไปถึงไหนแล้วก็ไม่ควรจะเผลอ ต้องให้มีการดูติดตาม....."

 

 

 

๗๗. ไม่โลภมากก็อยู่เป็นสุข

"....คนเราถ้าพอในความต้องการก็มีความโลภน้อย เมื่อมีความโลภน้อยก็เบียดเบียนคนอื่นน้อย ถ้าทุกประเทศมีความคิด คิดอันนี้ไม่ใช่เศรษฐกิจ มีความคิดว่าทำอะไรต้องพอเพียง หมายความว่า พอประมาณไม่สุดโ่ง ไม่โลภอย่างมาก คนเราก็อยู่เป็นสุข....."

 

 

๗๘. การงานและอาชีพทุกอย่าง ย่อมมีจรรยาบรรณเป็นของตนเอง

".... การงานทุกอย่างทุกอาชีพย่อมจะมีจรรยาบรรณของตนเอง จรรยาบรรรณนั้นจะบัญญัติเป็นลายลักษณ์อักษร หรือไม่ก็ตาม แต่เป็นสิ่งที่ยึดถือกันว่าเป็นความดีงามที่คนอาชีพนั้นพึงประพฤติปฏิบัติหากผู้ใดลวงละเมิดก็อาจก่อให้เกิดความเสียหาย ทั้งแก่บุคคล หมู่คณะ และส่วนรวมได้....."

 

 

 

๗๙. ความมุ่งมั่นและความตั้งใจดี คือพลังแห่งความสำเร็จ

"....ความมุ่งมั่นของท่านทั้งนี้ แท้จริงคืออุดมคติที่ต่างคนได้วางไว้ในชีวิต และเป็นพลังยิ่งใหญ่ที่จะส่งเสริมให้สามารถก้าวไปถึงความสำเร็จในกิจทุกสิ่ง เมื่อบัดนี้ทุกคนมีอุดมคติ และความตั้งใจดีพร้อมแล้วต้องรักษาไว้ให้หนักแน่นมั่นคงต่อไป อย่ายอมให้กาลเวลา ความเห็นแก่ตัวหรือสถานการณ์ใดๆมาทำลายเสียได้...."

 

 

๘๐. รู้จักวางแผนการใช้จ่ายเพื่อฐานะที่เจริญมั่นคง

".....การที่บุคคลจะประสบความสำเร็จในชีวิตได้นั้น นอกจากจะอาศัยคุณสมบัติต่างๆดังที่กล่าวมาแล้ว ยังต้องเป็นผู้รู้จักวางแผนการใช้จ่ายด้วย เมื่อจะใช้จ่ายในการใด ควรจะได้พิจารณาความจำเป็นและความเหมาะสม ไม่ฟุ้งเฟ้อสุรุ่ยสุร่ายใช้จ่ายเกินกำลังเกินฐานะของตน และควรรู้จักเก็บออมส่วนที่เหลือจากการใช้จ่ายเพื่อสร้างตัว สร้างฐานะ และช่วยตน ช่วยผู้อื่นในยามจำเป็นภายภาคหน้า

" ทำได้ดังนี้ แต่ละคนก็จะมีฐานะที่เจริญมั่นคง ทั้งยังมีกำลังช่วยเหลือผู้อื่นที่ประสบความทุกข์ยากเดือดร้อนได้อีกด้วย...."

 

 

๘๑. การกู้เงินต้องนำมาใช้ในสิ่งที่ทำให้มีรายได้

"...การกู้เงินที่นำมาใช้ในสิ่งที่ไม่ทำรายได้นั้นไม่ได้ อันนี้เป็นข้อสำคัญ เพราะว่าถ้ากู้เงินและทำให้มีรายได้ ก็เท่ากับจะใช้หนี้ได้ ไม่ต้องติดหนี้ ไม่ต้องเดือดร้อน ไม่ต้องเสียเกียรติ....."

 

* ขอบคุณ ๙ พระบรมราโชวาทจากหนังสือ ๑๐๘ มงคล พระบรมราโชวาท โดย สำนักพิมพ์อมรินทร์ ร่วมกับ 7 -ELEVEN และฺ BOOK SMILE รายได้ส่วนหนึ่งทูลเกล้าถวายโดยเสด็จพระราชกุศลในกิจการของโรงเรียนวังไกลกังวล

ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี

วันจันทร์ที่ ๙ ธันวาคม  พ.ศ ๒๕๕๖

 

หมายเลขบันทึก: 555872เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2013 22:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ธันวาคม 2013 14:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ชอบทุกข้อเลยคะ จะขออนุญาต นำไปเข้าห้องสมุดนะคะ

สวัสดีค่ะ

ยินดีมากค่ะ นำไปได้เลยนะคะ นักเรียนจะได้อ่านได้ทราบ

หนังสือมีไม่ทั่วถึงกัน แต่ละพระบรมราโชวาท ดีมากๆค่ะ

ขอบคุณมากนะคะ ดอกไม้และกำลังใจที่มอบให้เสมอ

อ่านแล้ว ข้อคิดดีมากเลยคับ ทำหั้ยรุสึกมีกำลังจัย ทำอารายนัยทุกๆๆด้านคับ ขอบคุณที่ลงหั้ยอ่านนะคับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท