รางวัลจากกิจกรรมโครงการ สรอ. ขอความรู้ ปันรักมอบของเล่นให้น้อง


การจัดหาของเล่นที่ตรงกับพัฒนาการ และความสามารถของเด็กวัยต่างๆ จะสนับสนุนให้เด็กได้เล่นและพัฒนาศักยภาพที่เด็กมีอยู่ได้อย่างเต็มที่

รางวัลจากกิจกรรมโครงการ สรอ. ขอความรู้  ปันรักมอบของเล่นให้น้องในวันพ่อแห่งชาติ

(นำไปมอบให้ในวันที่ 4 ธันวาคม 2556)

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณโครงการดีๆ จาก  gotoknow ที่เปิดโอกาสให้สมาชิกได้แลกเปลี่ยน เรียนรู้ และนำเสนอบทความ งานวิชาการ ประสบการณ์ผ่านกิจกรรมและโครงการต่างๆ มากมาย ซึ่งหนึ่งในหลายๆ กิจกรรมก็คือ กิจกรรมโครงการ สรอ. ขอความรู้ ซึ่งเปิดโอกาสให้สมาชิกได้ร่วมสนุก และทำกิจกรรมอย่างมีความสุข ซึ่งช่วยให้การเขียนบันทึก มีประเด็นที่ชัดเจนในการนำเสนอมากขึ้น   

สำหรับดิฉันชอบโครงการนี้เป็นพิเศษ เมื่อมีหัวเรื่องที่สนใจก็มักได้โอกาสในการเข้ามาเขียนบันทึกในมุมมองของตนไว้ที่ gotoknow หวังว่าจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยสำหรับผู้อ่านบ้าง   นอกจากนี้ ยังมีรางวัลเล็กๆน้อยๆ ที่ดึงดูดใจเพื่อสนับสนุน และเชิญชวนให้ร่วมสนุกกับการเขียนบันทึกอีกด้วย ประเด็นหลังนี้มักจะเรียกว่าเป็นผลพลอยได้ของผู้เขียนมากกว่า เพราะโดยปกติแล้วการเขียนบันทึกก็มีประโยชน์ต่อผู้เขียนโดยตรง ที่ได้ฝึกเรียบเรียงความคิด ฝึกถ่ายทอดเรื่องราว และฝึกการใช้ภาษาไทย ซึ่งความโชคดีประการหลังนี้ทำให้เป็นผู้ได้รับรางวัลจากกิจกรรม ชวนผู้ใหญ่สอน "ความรัก" ที่มีการร่วมกิจกรรมตลอดเดือนกุมภาพันธ์ และช่วงครึ่งเดือนแรกของมีนาคม ซึ่งจะได้รับรางวัลมูลค่า 2,500 บาท และ  กิจกรรมบันทึกในโครงการ สรอ. ขอความรู้ เรื่องกิจกรรมการเรียนรู้ เป็นการจัดกิจกรรมในช่วงเวลาที่ได้กำหนดไว้ตั้งแต่วันประกาศจนถึง 15 พฤศจิกายนที่ผ่านมา  (ซึ่งก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าเริ่มประกาศเมื่อไหร่ แต่พอรู้ว่าจะหมดเขตวันที่ 15 พฤศจิกายน ซึ่งยังพอมีเวลา เลยขอเขียนสัก 1 บันทึกเพื่อร่วมกิจกรรม)   ซึ่งกิจกรรมนี้จะได้รับรางวัล 1,000 บาท จากการสุ่มจับหมายเลขบันทึกที่ได้ใส่คำสำคัญตามที่กำหนด  ความรู้สึกแรกที่รู้และเห็นตอนได้รับเมลล์ คือ “อ้าว!!! ได้รับรางวัลเหรอ ทำไงดีล่ะ จะเอาเงินไปทำอะไรต่อดี” “ทำบุญ” “เลี้ยงอาหารเด็ก” หรืออะไรดี?? พักเรื่องนี้ไปสักพักหลังจากที่คิดไม่ออก แต่เมื่อ 2-3 วันก่อนวันพ่อแห่งชาติหรือวันที่ 5 ธันวาคมจะมาถึง ทำให้คิดถึงช่วงเหตุการณ์อุทกภัยในประเทศไทยปลายปี พ.ศ. 2554 หรือที่เรียกกันว่า มหาอุทกภัย ที่มีน้ำท่วมหนักทั่วประเทศไทย ซึ่งรวมถึงจังหวัดนครปฐมด้วย ทำให้โรงเรียน ศูนย์เด็กเล็กเกิดความเสียหาย ของเล่นเด็ก อุปกรณ์การเรียนก็เสียหายจำนวนมาก ซึ่งในช่วงปี 2555 นักกิจกรรมบำบัดและผู้สูงอายุในคลินิกกิจกรรมบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดลได้จัดกิจกรรม กิจกรรมบำบัดกับคุณค่าของคนสองวัย ขึ้นที่ศูนย์เด็กปฐมวัย อบต.สาลวัน ไปแล้วครั้งหนึ่ง ดังนั้น เมื่อคิดถึงจึงไม่รีริ ได้แวะเข้าไปเยี่ยมและสอบถามความต้องการของคุณครูที่ศูนย์เด็กปฐมวัยอีกครั้ง ทำให้ทราบว่าที่ศูนย์เด็กปฐมวัยฯ แห่งนี้ยังต้องการของเล่นเพื่อการพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหว กล้ามเนื้อมัดใหญ่ ของเล่นที่หลากหลาย ของเล่นเกี่ยวกับการเล่นสมมติ บล็อกไม้ แบบ puzzle ซึ่งของเล่นเหล่านี้ศูนย์เด็กปฐมวัยฯ ยังค่อนข้างขาดแคลน มีจำนวนจำกัด ไม่เพียงพอสำหรับเด็กจำนวน 33 คน

เมื่อชักชวนเพื่อนๆ น้องๆ ที่สนใจเพื่อการสมทบทุนจึงนำรางวัลจาก  กิจกรรมโครงการ สรอ. ขอความรู้  จำนวน 3500 บาท และเงินที่ได้รับเพิ่มเติมอีกส่วนหนึ่งไปจัดหาของเล่นที่ตรงกับพัฒนาการ และความสามารถของเด็กวัย 2.6 ปี ถึง 4 ปี ซึ่งจะสนับสนุนให้เด็กได้เล่นและพัฒนาศักยภาพที่เด็กมีอยู่ได้อย่างเต็มที่

ดังนั้น วันพ่อปีนี้จึงขอขอบคุณรางวัลจากกิจกรรมโครงการ สรอ. ขอความรู้  ที่ปันรักมอบของเล่นให้น้อง ทำให้เด็กจาก 33 ครอบครัวมีของเล่น มีความสุข  พร้อมจะเรียนรู้ สร้างโอกาสในการส่งเสริมพัฒนาการ และความสามารถของเด็กๆ ได้เพิ่มขึ้นค่ะ

 

ความสุขเล็กๆ นี้ได้รับจากกิจกรรมโครงการ สรอ. ขอความรู้ค่ะ

ของเล่นที่ผม/หนูมีอยู่เดิมครับ/ค่ะ

 

เด็กน้อยทุกคนขอขอบคุณครับ/ขอบคุณค่ะ กิจกรรมโครงการ สรอ. ขอความรู้

หมายเลขบันทึก: 555496เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2013 01:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 ธันวาคม 2013 01:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เป็นกิจกรรมที่มีทั้งความสุข และความน่ารักนะคะ

ชื่นชมในความตั้งใจเป็นผู้บริจาคช่วยเหลือน้องๆ ขอบคุณมากครับผม

เป็นกิจกรรมที่น่ารักมากเลยครับ

ขอบคุณที่สร้างสรรค์กิจกรรมดีๆ

เอามาฝากด้วยครับ

บล็อกเกอร์จิตอาสา: ขอตุ๊กตาให้น้องได้ไหม - GotoKnow

ตุ๊กตาให้น้องมาถึงแล้ว(1) - GotoKnow

เห็นความสุขดีๆจากกิจกรรมเช่นนี้ค่ะ

ดีมากครับ...กิจกรรมสอนผู้ใหญ่ให้ความรัก...เข้ากับสังคมไทยปัจจุบันจังเลย

-สวัสดีครับ..

-ตามมาร่วมรับความสุขจากกิจกรรมนี้่ครับ..

-ขอบคุณครับ

ขอขอบคุณสำหรับทุกกำลังใจ และข้อคิดเห็นนะค่ะ

ขอบคุณ อ.ขจิต นะค่ะ เข้าไปติดตาม บล็อกเกอร์จิตอาสา: ขอตุ๊กตาให้น้องได้ไหม - GotoKnow

ตุ๊กตาให้น้องมาถึงแล้ว(1) - GotoKnow มาแล้วนะค่ะ หวังเป็นอย่างยิ่งค่ะว่าจะได้ทำกิจกรรมร่วมกัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณคุณชนะ คุณเพชรน้ำหนึ่ง คุณนงนาท อ.ดร.ป๊อป และอ.ดร.พจนา สำหรับข้อคิดเห็นนะค่ะ

รอยยิ้มสุขใจจากทุกคนนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท