ความสุขของ นาย รังสรร มูลน้อย


         

 

          สวัสดีครับ ก่อนอื่น ผมขอแนะนำตัวก่อนเลยนะครับ ผมชื่อ นายรังสรร มูลน้อย ชื่อเล่น เบน กำลังศึกษาอยู่ที่ มหาวิทยาลัย ราชภัฏเชียงใหม่ คณะครุศาสตร์ สาขาเทคโนโลยีการศึกษา ชั้นปีที่ 4 บ้านเกิดของผม อยู่ที่ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอนครับ แน่นอนเลยครับ ช่วงหน้าหนาวนี้ "ปาย" เป็นเมืองเล็ก ๆ ที่นักท่องเที่ยวหลาย ๆ คนอยากจะมาเยี่ยมเยียน เพราะปายเป็นเมืองที่มีบรรยากาศดี วิถีชีวิตของคนปายก็ยังมีวิถีชีวิตที่เรียบง่าย นักท่องเที่ยวที่เคยมาล้วนติดใจกับบรรยากาศที่แสนจะสวยงาม มีสถานที่ท่องเที่ยวแบบธรรมชาติที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ มีชนเผ่าที่หลากหลาย

          ความสุขที่สุดของผม คือการได้อยู่ที่บ้านเกิด บ้านที่พร้อมหน้าพร้อมตา มีพ่อ แม่ น้องชาย และเพื่อนบ้านในชุมชน หมู่บ้านของผมก็เป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ ภายในหมู่บ้านมีแค่หกสิบกว่าหัลงคาเรือน อาชีพส่วนใหญ่ก็จะเป็นการทำไร่ ทำนา เลี้ยงวัว เลี้ยงควาย แต่สิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าขนาดของชุมชน ก็คือความมีน้ำใจ ความเป็นมิตรของคนในชุมชน บ้านของผม ไม่มีรั้วบ้านครับ มีแต่ต้นชาทอง ปลูกเป็นรั้วแทน ขึ้นเป็นหย่อมๆ เดินผ่าน เข้า ออก สบายเลยครับ บ้านเป็นบ้านไม้สองชั้น สร้างมาตั้งแต่รุ่นตา ยาย อายุก็หลายสิบปีแล้วหล่ะครับ ผ่านการปรับปรุงมาหลายต่อหลายรอบ มีช่องที่ไม่ได้ปิดอยู่เยอะแยะเลย แต่ของในบ้านไม่เคยหาย ไม่เคยถูกขโมยขึ้นบ้านเลย ตั้งแต่จำความได้ พื้นบ้านชั้นล่าง ยังเคยเป็นดินอยู่เลยครับ มียุ้งฉางเก่า ๆ เอียง ๆ อยู่หน้าบ้าน ข้างหลังบ้าน เป็นเนินดิน สูงพอ ๆ กับหลังคาบ้านชั้นหนึ่งเลย ปรับปรุงบ้านที ก็จะมีเพื่อนบ้านมาช่วยกัน เราก็ทำกับข้าว เตรียมอาหารไว้เลี้ยง พอถึงคราวเพื่อนบ้าน เราก็จะไปช่วยเป็นการตอบแทน เช่นเดียวกับฤดูการเก็บเกี่ยว ชาวบ้านเจ้าของนาจะบอกเพื่อนบ้านคนอื่น ๆ เพื่อไปช่วยกันลงแขกเกี่ยวข้าว แล้วจะมีการกลับไปช่วยเพื่อนบ้านเกี่ยวข้าวด้วย เป็นการช่วยเหลือกันและกัน โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการจ้างคนงานมาเกี่ยวข้าว

 

 

          ความสุขบางทีไม่ต้องร่ำรวย ไม่ต้องมีพร้อม ไม่ต้องมีครบทุกสิ่งอย่าง แต่การที่เราได้อยู่กับสิ่งที่เราผูกพัน สิ่งที่เป็นวิถีชีวิต สิ่งที่เราโตมากับมัน มันคือสุขที่สุดในชีวิตของผมแล้วครับ

หมายเลขบันทึก: 554772เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2013 11:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2013 17:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

-สวัสดีครับ

-ชอบบรรยากาศแบบนี้ครับ

-ยินดีต้อนรับนะครับ

-ปาย..ยังไม่เคยไปเยือน...

-ยินดีร่วมแลกเปลี่ยนความสุขบนพื้นที่แห้งนี้ครับ..

สวัสดีครับ คุณ รังสรร มูลน้อย

อ่านแล้วประทับใจครับ ขอบคุณมากครับที่นำเรื่องราวดี ๆ

สวัสดีคะ คุณ รังสรร มูลน้อย

เรื่องราวของคุณช่างน่าประทับใจมากคะ ดิฉันขอชื่นชมคะ

สวัสดีครับ คุณ รังสรร มูลน้อย

อ่านแล้วรู้สึกชอบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท