ทางเลือก


"จะเลือกเดินในเส้นทางแห่งความสุขหรือความทุกข์ ขึ้นอยู่กับตัวเราที่จะเลือกเิดินแค่นั้นเอง"

ตลอดชีวิตของมนุษย์นั้นย่อมมีเรื่องราวต่าง ๆ ผ่านเข้ามาในชีวิตมากมายไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวดี ๆ หรือเรื่องราวที่เลวร้ายมันก็เหมือนกับการเดินทางเส้นทางหนึ่ง ที่ย่้อมไปเจอกับอุปสรรค์ต่าง ๆ มากมาย เหมือนกับตัวผมที่ได้เลือกเดินในเส้นทางสายวิชาชีพครู

การเริ่มต้นเดินทางของผมนั้นในตอนแรกนั้นผมคิดว่า ที่ผมเลือกมาเรียนครูนั้นเนื่องจากคุณพ่อคุณแม่ต้องการอยากให้เป็น ผมก็คอยถามใจตัวเองมาตลอดว่าผมอยากเป็นครูจริง ๆ หรือป่าว จนผมได้พบกับอาจารย์ท่านหนึ่งในขณะที่ผมเรีัยนอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ท่านคอยอบรมเอาใจใส่ คอยดูแลคอยตักเตือน และคอยให้คำแนะนำดี ๆ ต่าง ๆ มากมายและท่านเป็นคนทีจุดประกายความฝันที่ผมอยากจะเป็นครู

เวลาเรียนกับท่านผมมักมีความสุขเสมอเมื่อเห็นท่านสอน ผมคิดว่านั้นละคือความฝันที่ผมอยากจะเป็น จนการเดินทางของผมมาถึงจุดที่จะทำความฝันของผมให้เป็นจริงผมได้เข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ สาขาเทคโนโลยีเมื่อได้ศึกษาไปสักระยะเวลาหนึ่งผมคิดว่าการเดินทางของผมจะสิ้นสุดลงแล้ว

 

เนื่องจากการเรียนครูนั้นมันไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด เพราะเรียนหนัก เรียนอยาก งานเยอะ และเหนื่อยและท้อ เปรียบเสมือนเดินทางไปเจอกับพายุโหมกระหน่ำเข้ามาในชีวิต จนกระทั้งผมได้มี โอกาสได้เรียนกับอาจารย์ประจำสาขาท่านหนึ่ง ท่านเป็นคนที่มีบุคลิกภาพที่เคร่งครึมและชอบสั่งงานเยอะและท่านเป็นคนที่จริงจังกับงาน ผมคิดว่าไม่ไหวแล้วเรียนกับอาจารย์ท่านนี้ไม่้ได้ ไม่เอาแล้วไม่เรียนเสียดีกว่า แต่ท่านก็ไม่ได้เป็นอย่างที่ผมคิด

ถึงท่านจะเป็นคนที่ดูน่ากลัวแต่สิ่งที่ท่านทำคือการปลูกฝังความเป็นครูให้ผมอยู่ตลอด และท่านย้ำและบอกเสมอว่า อย่าเพิ่งท้อ "อย่าคิดว่าทำไม่ได้ ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้ทำ" ใครจะคิดว่าคำสั้น ๆ คำนี้จะกลายเป็นคติประจำใจและยึดเป็นหลักเพื่อเดินไปสู่จุดมุ่งหมายของการเรียนต่อไป

จนเดินทางมาถึงปลายทางของการเดินทางของการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย ความรู้สึกของผมคิดว่าการเรียนในมหาวิทยาลัยแห่งนี้มันเร็ว บางคนอาจคิดว่าการเรียนในมหาวิทยาลัยมันช้า มันทุกข์ มันยาก มันเหนื่อย มันท้อ แต่ผมกลับคิดว่ามันคือ "ความสุข" เส้นทางการเดินทางที่ลำบากมันจะมาพร้อมกับมิตรสหายที่ดี มีคนคอยให้กำลังใจ และมันจะทำให้เรารู้จักความหมายของคำว่าเ้พื่อนมากยิ่งขึ้น

ความสุขนั้นมันขึ้นอยู่ที่เราจะมองมากกว่าถ้าเรามองว่าสิ่งที่เราทำนั้นมันคือความสุข ถึงแม้ว่ามันจะยาก มันจะ เหนื่อย มันจะท้อ มันก็ยังยิ้มและสามารถเรียนและผ่านอุปสรรค์ไปได้อย่างมีความสุข แต่ถ้าคิดว่านั้นคือความทุกข์ สิ่งที่เรียนหรือเจอกับอุปสรรค์ มันก็จะเหนื่อย มันก็จะท้อ เช่นกัน มันก็เหมือนกับคนเรามีทางเลือกต่าง ๆ มากมาย จะเลือกเดินในเส้นทางแห่งความสุขหรือความทุกข์ ขึ้นอยู่กับตัวเราที่เลือกเิดินแค่นั้นเอง 

 

  

ถึงการเดินทางมันจะเต็มไปด้วยอุปสรรค์ต่าง ๆ มากมาย แต่นั้นมันคือบทพิสูจน์ทำให้เราเข้มแข็งและก้าวเดินต่อไปเมื่อเราเจอกับความเหน็ดเหนื่อย ท้อแท้ สิ้นหวัง กับการเรียนหรือการทำงานต่าง ๆ แค่เรา เลือก ที่จะบอกกับตัวเองว่า  "อย่าคิดว่าทำไม่ได้ ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้ทำ" คำคำนี้จะทำให้เราผ่านอุปสรรค์ต่าง ๆ ไปได้อย่างมีความสุข

 

 

หมายเลขบันทึก: 554754เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2013 10:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2013 18:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ถูกต้อง "อย่าคิดว่าทำไม่ได้ ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้ทำ" เราต้องเลือกครับสำหรับทางแยกที่ทุกคนเลือกคือ "ความสุข"

ขอบคุณมากครับ คุณชนะ ที่ให้ขอคิดดีดี ^____^

อยู่ที่ตัวเราที่ต้องกล้าเลือกเดิน

สวัสดีครับคุณ คมกริช กล้าหาญ

ขอบคุณมากครับสำหรับความเห็นดี ๆ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท