ความสุขเหนือความสงบ


หลาย ๆ คนอาจมีความสุขที่แตกต่างกันออกไป ตาม life style ของแต่ละคน

แต่สำหรับดิฉันแล้วความสุขนั้นอาจหาได้ไม่อยาก เพียงแค่ได้หยุดนั่งนิ่ง ๆ 
ได้ทบทวนเรื่องราวต่าง ๆ ได้คิด ได้จินตนาการ ได้หยุดมองดูความเป็นไปของสิ่งรอบข้าง
ถึงแม้สิ่งนี้อาจเป็นความสุขที่ไม่ยิ่งใหญ่มากนัก แต่ก็เป็นประกายแรกของความสุขต่าง ๆ ที่จะตามมา

ดิฉันเชื่อว่า การได้หยุดนิ่ง เป็นการสลัดออกห่างจากความวุ้นวาย เร่งรีบในสังคมเมือง
ถึงแม้เราอาจไม่สามารถที่จะหยุดความวุ้นวายรอบข้างได้ แต่เราสามารถที่จะหยุดตัวเราเองได้
เพื่อให้ความสงบเริ่มขึ้นในจิตใจเราเอง

และการได้หยุดคิด ทั้งก่อนและหลังการทำอะไรหลาย ๆ อย่าง ทำให้เราเป็นคนที่รอบคอบมากขึ้น
มีสติ มีสมาธิในการทำสิ่งต่าง ๆ มากขึ้น เกิดความผิดพลาดน้อยลง
นอกจากนี้ยังช่วยให้เรานำสิ่งผิดพลาดหรือข้อดีจากคนอื่น ๆ ที่พบเห็นมาปรับใช้กับตัวเองได้
โดยเราอาจไม่จำเป็นต้องประสบพบเจอสิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นด้วยตังเองเลย
ความสุขนั้นก็จะเกิดขึ้นได้ในอีกลักษณะหนึ่ง หรือจะเรียกได้ว่า "ความสุขคือการไม่ทุกข์" เลยก้ว่าได้

การหยุดนิ่งเพื่อคิดทบทวน เพื่อมองดูสิ่งรอบข้าง
หลายคนอาจมองเป็นเรื่องเล็ก ๆ หรือไม่เคยทำเลยด้วยซ้ำ
ดิฉันจึงอยากให้ผู้ที่ได้อ่านบึนทึกนี้ ลองเสียสะลเวลาซักนิด
เพื่อหยุด และสัมผัสกับโลกอีกโลกที่คุณควรรู้จัก ครั้งหนึ่งในความเป็นมนุษย์

หมายเลขบันทึก: 554751เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2013 10:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2013 17:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ คุณ เมธินี เดชะ
เป็นบันทึกที่น่าประทับใจมากครับ
ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ คุณ สาโรจน์ ตาหน้อย

ขอบคุณที่ติดตามและให้กำลังใจนะนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท