การให้ คือ ความสุข เล็กๆ น้อยๆ


แม้เราจะมีทรัพย์สมบัติมากมายถึงขนาดที่ใช้กันข้ามชาติก็ยังไม่หมด แต่เราจะมีความสุขจริงเหรอที่ได้นอนกอดทรัพย์สมบัตินั้นไปจนตาย

       >>> การหาความสุขจากการเป็นผู้ให้เป็นการสร้างคุณค่าให้กับตัวเราเอง

       ชายหนุ่มคนหนึ่งได้มอบของขวัญให้กับแฟนสาวคนหนึ่ง ความรู้สึกของแฟนสาวที่เป็นผู้รับนั้นจะไม่ได้ดีใจที่ได้รับสิ่งของเพียง อย่างเดียว ยังมีความรู้สึกอีกมากมายที่มันยังจะช่วยสร้างความรู้สึก ว่าในตัวแฟนสาวคนนี้ยังมีความสำคัญกับแฟนหนุ่มของเขาออยู่ไม่เปลี่ยนแปลง และแฟนหนุ่มไม่ได้มอบของขวัญให้แฟนสาวเพียงอย่างเดียว แต่ยังให้ความสำคัญหรือคุณค่าของชีวิตแก่แฟนสาวด้วย ให้ความซื่ิอสัตย์ ความเอาใส่ใจตลอดเวลาไม่ห่างไกล แทนความหวงใยที่มีมาตลอดไม่เจื่อจาง 

      แฟนหนุ่มผู้นั้นไม่มีความคาดหวังหรือต้องการสิ่งตอบแทนใดๆ คือการให้แล้วแฟนสาวมีความสุขก็เพียงพอแล้วสำหรับความคาดหวัง ขอเพียงได้รับคำขอบคุณจากแฟนสาวก็เป็นสุขแล้ว 

      หากคิดจะเป็นผู้ให้แล้วจงหาความสุขจากมันด้วย บางทีเราไม่ต้องคิดเลยว่าผู้ให้คนไหนให้ด้วยความสุจริตใจหรือหวังสิ่งตอบแทน เพราะผู้ให้ด้วยความสุจริตใจส่วนมากแล้วจะไม่เปิดเผยถึงความดีที่ตนได้กระทำ ลงไป แต่หากเป็นการให้ด้วยการหวังสิ่งตอบแทน คนๆนั้นจะป่าวประกาศให้ดังที่สุดถึงความดีที่คนผู้นั้นได้กระทำลงไป จะคาดหวังอย่างสูงให้ทุกคนรู้ตนว่าทำอะไรลงไป เรียกได้ว่าเป็นการสร้างภาพเป็นการเสแสร้ง เป็นการกระทำที่น่ารังเกียจ 

      หาก ใครไม่รู้จักกับการให้ ไม่รู้คุณค่าของการให้ ไม่เคยคิดจะให้สิ่งของใดๆแก่ผู้อื่นเมื่อมีโอกาสอยู่ตรงหน้า คนๆนั้นจะมีโอกาสได้เป็นผู้รับได้อย่างไรกัน

 

<<<<<<แม้เราจะมีทรัพย์สมบัติมากมายถึงขนาดที่ใช้กันข้ามชาติก็ยังไม่หมด 


แต่เราจะมีความสุขจริงเหรอที่ได้นอนกอดทรั
พย์สมบัตินั้นไปจนตาย>>>>>>>>>

หมายเลขบันทึก: 554747เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2013 10:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2013 11:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับ คุณ จริยา ปันแก้ว

อ่านแล้วประทับใจครับ ขอบคุณมากครับที่นำเรื่องราวดี ๆมาแบ่งบัน

สวัสดีค่ะ คุณจริยา ปันแก้ว

การเป็นผู้ให้ทำให้มีความสุขจริง ๆ ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณ จริยา ปันแก้ว

เป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจมากครับ

ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท