ฝนซาคุณตาเจ็บ..?


 

การใช้ชีวิตอยู่ในเมืองหาดใหญ่มีลุ้น ๆ เรื่องน้ำท่วมเพราะสัปดาห์ที่ผ่านไปแล้วมีลมฝนมรสุมผ่านเข้ามา  เมื่อสองวันที่แล้วฝนตกหนักน้ำไหลไม่ทันจึงท่วมทางแต่ไม่นานน้ำก็อำลาไหลลงไปสู่ทะเลสาบสงขลา  และแล้วแสงแห่งดวงอาทิตย์ก็ฉายแสงมาเยือนเตือนให้ผู้คนทำความสะอาดบ้านเรือนชำระสิ่งสกปรกทั้งมวล

        วกมาที่ตนเองบ้างเมื่อวันวานเกิดอาการขัดเคืองในตาข้างซ้ายเวลาหลับตาเหมือนมีอะไรเข้าไปในซอกผนังตาด้านล่าง เมื่อคู่ชีวิตดูแล้วเธอว่าเป็นตุ่มแดงบวมขึ้นมาบนขอบผนังตาด้านล่างข้างซ้าย  เลยย้อนทวนดูสาเหตุน่าจะเป็นเพราะโดนควันที่จุดประทัดวันงานลอยกระทงหรืออย่างไรและกรณีหนึ่งคือรื้อหนังสือเก่า ๆ มาก ๆ มาทำความสะอาดและอ่านหนังสือเก่า ๆ เหล่านั้นทำให้ได้ความรู้ดี ๆ แต่ติดเชื้อโรคและชวนไปหาคุณหมอตา

        ณ ที่โรงพยาบาลห้องคุณหมอตา  สวัสดีครับ  อาการเป็นยังไงบ้างครับ  เป็นมานานเท่าไหร่แล้วครับ  เออ...คุณเป็นตากุ้งยิง  ต้องผ่าตัดเอาออกครับ

และพยาบาลตระเตรียมเตียงพร้อมเครื่องมือผ่าตัดครบ  เชิญคุณพี่ขึ้นไปนอนเอาหัวมาด้านนี้นะ  เสียงพยาบาลบอกแจ้ง

        ขณะนอนแน่นิ่งในห้องผ่าตัด  เมื่อพร้อมแล้วมีเสียงคุณหมอดังขึ้นว่า...มีเจ็บน้อย ๆ หน่อยนะครับ  ลืมตานะอย่าหลับตา  คุณหมอทายาอะไรไม่ทราบและคลึงบริเวณผนังขอบตาที่เป็นกุ้งยิงนั้น  สักพักแล้วใช้มีดกรีดลงไปมองเห็นน้ำสีแดงพล่านในดวงตาที่ยังเปิดอยู่  ใช้เวลาประมาณไม่เกิน 5 นาทีก็แล้วเสร็จ  พยาบาลนำก้อนสำลีมากดทับตรงบริเวณผ่าตัดห้ามเลือดและบอกว่าเอามือซ้ายมาปิดไว้ประมาณ 10 นาทีค่อยเปิดออก  ทานยาแก้อักเสบ 4 ครั้ง

 

ก่อนอาหาร 1 ชั่วโมงมีเช้า  เที่ยง  เย็นและก่อนนอน  และใน 4 เวลานั้นมียาหยอดตาด้วย แต่ก่อนนอนมีหลอดยาป้ายบีบหยอดใส่ดวงตาเป็นของเหลวใส ๆ ด้วย  ถามว่าเจ็บมั๊ยขณะผ่าตัดนั้น  ก็รู้สึกพอทนได้  ผมใช้ความรู้จากหลักธรรมของศาสนาพุทธมองสิ่งที่มันเกิดขึ้นแยกกายกับจิตเพราส่วนที่เป็นคือร่างกาย  คุณหมอทำในส่วนร่างกายจิตเราเฝ้ามองดูความเป็นไปต่าง ๆ นี่ก็ 24 ชั่วโมงผ่านไปแล้ว

ใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านพักในเมืองหาดใหญ่  การปิดตาข้างหนึ่งเหมือนตะเกียงแห่งดวงไฟของตนเองดับไปหนึ่งดวง  ร่างกายเป็นเพียงยืมเขามาใช้ในโลกนี้ย่อมเสื่อมสลายไปตามกาลเวลา ยิ่งคนเราอยู่ในวัยเดินลงสะพานไปเรื่อย ๆ เช่นนี้นับวันจะมีโรคภัยต่าง ๆ มาเยือน  ทำให้นึกถึงคำพระว่า...ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ  ( อะโรคะยา  ปะระมา  ลาภา ) นั้นแล.

หมายเลขบันทึก: 554439เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2013 10:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2013 10:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอให้ตาอาจารย์หายไวๆๆนะครับ

ฝากดูแล ยายด้วย

555

ดูแลตาแล้วก็อย่าลืม ดูแลยายด้วยนะคะอาจารย์

สวัสดีครับ ดร. ขจิต ฝอยทอง

ในยามนี้ดูแลแต่คุณตาครับ อิ อิ

คุณยายรอลุ้น ๆ ...อิ อิ

สวัสดีครับ คุณมนัสดา

ดูแลทั้งสองครับ อิ อิ

คุณหมอแนะนำให้นำไข่ต้มกำลังร้อน ๆ ใส่ผ้ามาประคบคลึงตรงบริเวณที่เป็น...

ห่างหาย GTK ไปนาน....ขอให้หายหายโดยเร็ววันนะคะ

ตอนนี้คงหายแล้วนะคะ....เขียนได้เห็นภาพชัด

สวัสดีครับ คุณปรีดา

ขณะนี้หายแล้วครับ มีความสุขในการใช้ชีวิตนะครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท