แตกต่างอย่างสร้างสรรค์


เป็นความจริงอย่างหนึ่ง ที่มีความหลากหลาย แตกต่างในองค์กรหนึ่ง เราต้องยอมรับและเข้าใจ ทุกอย่างเป็นเรื่องพื้นฐาน

 

แตกต่าง : Diversity

การไม่เหมือนกัน คือ ความแตกต่าง(Diversity)

เป็นเรื่องที่ธรรมดาของทุกสิ่งในโลกที่จะมีความแตกต่าง(Diversity) ทั้งทางด้านกายภาพ ชีวภาพ จนถึงระดับอนุโมเลกุลเล็กสุด ยิ่งเรามองถึงความลึกระดับนั้นก็ยิ่งจะพบความแตกต่าง

ความแตกต่างไม่ใช่เรื่องไม่ดี อย่างที่หลายๆคนคิดเป็นส่วนใหญ่  ซึ่งเราจะพบสิ่งดีๆภายใต้ความแตกต่างจากมุมมองเชิงบวก

 

สร้างสรรค์ : Create

การทำให้เกิดขึ้นและดี คือ การสร้างสรรค์ (Create)

เป็นการทำให้สิ่งที่มีอยู่เกิดประโยชน์ในแง่ของอรรถประโยชน์ในด้านต่างๆ โดยวิธีการที่เฉพาะ หรือ วิธีการใหม่ จนถึงขึ้นถือเป็น นวัตกรรม เป็นทางไปสู่ การสร้างสรรค์เพื่อประโยชน์โดยแท้

 

แตกต่างอย่างสร้างสรรค์

การใช้ประโยชน์จากความหลากหลาย การสร้างสิ่งใหม่จากสิ่งที่ต่างกัน พลังของสิ่งที่ต่าง สู่พลังเชิงบวกทวีคูณ(Synergy) เพื่อการขับเคลื่อนองค์กร

คิดให้ต่าง คิดให้ทะลุกรอบแนวคิดเดิมๆ เติมพลังจากความต่าง เพื่อการสร้างสรรค์สิ่งดีที่เป็นสิ่งใหม่ๆ   เกิดกระบวนการเรียนรู้ (Leaning Process)

 

สิ่งไหนจะช่วยเอื้อให้เกิดความ แตกต่างอย่างสร้างสรรค์

  • ความมั่นใจในตนเอง โดยอาศัยฐาน วิชาการ ความรู้หลอมกับประสบการณ์ในการนำเสนอ
  • การคิดเชิงบวก (Positive Thinking)ต่อสรรพสิ่ง
  • การให้ความสำคัญต่อศักดิ์ศรีและศักยภาพของความเป็นมนุษย์
  • การสื่อสารแบบมีส่วนร่วม(participatory communication process)
  • การสื่อสารระบบเปิด (open system)
  • กระบวนการสนทนาโต้ตอบกัน(Dialectic process) ของสมาชิกในสังคมบนพื้นฐานความเท่าเทียมกัน(equal basis)

เป็นความจริงอย่างหนึ่ง ที่มีความหลากหลาย แตกต่างในองค์กรหนึ่ง  เราต้องยอมรับและเข้าใจ ทุกอย่างเป็นเรื่องพื้นฐาน

<p class="MsoNormal"><span style="font-size: 11.5pt; font-family: Tahoma; color: blue">ขอให้เชื่อใน<strong style="background-color: #ccffff">ความแตกต่างและสร้างสรรค์</strong><span style="background-color: #ccffff"><strong> </strong> </span></span><span style="font-size: 11.5pt; font-family: Tahoma; color: blue"></span></p>  <p class="MsoNormal"><span style="background: yellow none repeat scroll 0% 50%; font-size: 11.5pt; font-family: Tahoma; color: blue; -moz-background-clip: -moz-initial; -moz-background-origin: -moz-initial; -moz-background-inline-policy: -moz-initial">ร่วมมาสรรสร้าง </span><strong style="background-color: #ccffff"><span style="font-size: 11.5pt; font-family: Tahoma; color: blue; background-image: none; background-repeat: repeat; background-attachment: scroll; background-position: 0% 50%; -moz-background-clip: -moz-initial; -moz-background-origin: -moz-initial; -moz-background-inline-policy: -moz-initial">“<span>นวัตกรรม</span>”</span></strong><span style="background: yellow none repeat scroll 0% 50%; font-size: 11.5pt; font-family: Tahoma; color: blue; -moz-background-clip: -moz-initial; -moz-background-origin: -moz-initial; -moz-background-inline-policy: -moz-initial"><span style="background-color: #ccffff"> : </span><strong style="background-color: #ccffff">Innovation</strong><span style="background-color: #ccffff"> </span><span><span> </span>ที่เป็นสิ่งดีๆ<span>   </span>เพื่อการขับเคลื่อนสังคมแห่งความรู้ กันเถอะครับ</span></span><span style="font-size: 11.5pt; font-family: Tahoma; color: blue"></span></p>
หมายเลขบันทึก: 55410เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2006 14:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

ความแตกต่าง...

เป็นประเด็นที่กะปุ๋มได้เรียน..และเรียน...ตั้งตั้ง ป.โทจิตวิทยาฯ เรื่อยมา..จนถึง...ป.เอก..จิตวิทยาฯ...

ความแตกต่าง..ของมนุษย์...เมื่อเราเข้าใจ...ในความแตกต่างนั้น...ย่อมนำไปสู่ความเข้าใจที่ลึก..และลึกมากขึ้น...ในตัวตนนั้นๆ ของมนุษย์...

สุดท้าย...

เราจะเกิดการยอมรับ...อย่างไร้เงื่อนใดใด...ในความเป็นมนุษย์แห่งตนนั้น...

.....

ขอบคุณสำหรับบันทึกนี้

ภาพสวยมากคะ...ชอบ!!!

*^__^*

กะปุ๋ม

ขอบคุณอาจารย์ Dr.อัจฉรา

สถาบันบำราศ ฯ เป็นแหล่งรวมความหลากหลาย และมีศักยภาพสูง

ดังนั้นแล้วไม่แปลกเลยที่นี่จะเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ 

ให้กำลังใจอาจารย์ครับ 

เรื่องของความแตกต่าง สอดคล้องตามที่คุณกะปุ๋ม ต่อยอดทุกประการครับ

ว่าด้วยเรื่องของภาพ

ภาพแรกเป็นสถาปัตยกรรมแบบจีนที่ เมืองปาย และถัดมาเป็นโบสถ์ไม้เก่าๆที่แม่วาง เชียงใหม่ ผมถ่ายรูปทั้งสองในห้วงที่ไม่ต่างกันนัก

และรูปทั้งสองเป็นตัวแทนของ "ความศรัทธา"ี่ไม่แตกต่างกัน แต่แตกต่างกันที่รูปลักษณ์ของสถาปัตถ์ครับ 

  • พี่พยายามหาความแตกต่างที่สร้างสรรค์ให้กับองค์กรที่พี่ทำอยู่ค่ะ 
  • แต่ยากอยู่เหมือนกันค่ะ ที่จะเจาะใจพนักงานที่เคยชินอยู่กับความไม่มีรูปแบบการทำงาน พวกเค้าคิดกันว่า ข้าทำถูกแล้ว ข้าทำดีแล้ว ดีที่สุดแล้ว เพราะไม่เคยได้มีโอกาสทำงานที่อื่นๆ ที่เขามีการพัฒนาระบบกัน
  • แม้จะทำให้ดูเป็นตัวอย่าง ทำให้เห็นผลลัพท์ที่มีความเป็นไปได้สูง โน้มน้าวอย่างไร ก็ยากมากค่ะ เพราะใจเค้าไม่เปิด หรือเพราะเราเปิดใจเค้าไม่ได้
  • แต่สำหรับส่วนตัวพี่แล้ว แม้จะขายได้เกือบหมดโครงการฯ แล้ว แต่ไม่สามารถช่วยพัฒนาระบบให้ดีขึ้นได้  การบริหารการบริการหลังการขาย ก็เป็นเรื่องที่หนักใจเอาการอยู่ เพราะหากทีมไม่พร้อม เราทำคนเดียวไม่ได้ ไม่หล่ายหลั่งจายเลยค่ะ (บ่น บ่น บ่น) 

พี่อร 

เรื่องนี้อาจต้องเริ่มปรับที่คนก่อนเลยครับ...

การสื่อสารแบบเปิด น่าจะเป็นทางเลือกในการพัฒนาองค์กร

การสนทนาแบบไดอะล็อค

หรือกระบวนการอื่นใด ที่ให้ความสำคัญกับศักดิ์ศรีและศักยภาพของมนุษย์  

ที่สำคัญคือ การมองโลกในแง่บวก

....................

ผมเขียนไป เขียนมาดูเหมือนเป็นนามธรรม นะครับ แต่ปัญหาในองค์กรพี่อร คงต้องเริ่มๆพัฒนาไป..จากนามธรรมสู่รูปธรรม

เพราะพี่ได้เปรียบครับ ...คือพี่รู้แล้วว่าอะไร คือสาเหตุ และพี่อรมีผู้รู้ใน Gotoknow ช่วยกันแลกเปลี่ยนกระบวนการอีกมากมายครับ 

.................... 

เดือนหน้าผมมี คอร์ส อบรม กับ "เสมสิกขาลัย" เกี่ยวกับ "พลังกลุ่ม" และ "การรู้จักตัวตน" แล้วผมจะนำกระบวนการและความรู้ที่ได้มาเขียนบันทึกนะครับ 

คุณอรครับ
  • เป็นการยากครับ ที่เราจะปรับเปลี่ยนใครสักคน ที่เขาไม่อยากเปลี่ยน แม้ว่าเราจะพูดในสิ่งที่ถูกต้องก็ตาม คงไม่มีใครไม่เห็นด้วยกับเรา แต่ก็เหมือนเราเข้าไม่ถึงตัวเขา คำพูดเราก็เลยเป็นเพียงแค่ลมปาก ที่ผ่านหูแล้วก็หายไป การใช้คำสั่งแม้จะช่วยทำให้เขาทำตามที่เราอยากให้เขาทำ แต่เมื่อเราไม่อยู่ หรือเขาสามารถเลี่ยงได้ เขาก็จะไม่ทำ เพราะใจเขาไม่เห็นด้วยตั้งแต่ต้น
  • มีอยู่วิธีการหนึ่ง ที่อาจทำได้ คือทำให้ความคิดของเรา กลายเป็นความคิดของเขา จะด้วยวิธีการใดก็ได้ เช่น เสนอกรอบใหญ่ๆ ไปให้เขาคิดวิธีการมา หรืออะไรก็ได้ ที่ทำให้เขารู้สึกว่าเป็นความคิดของเขา เราเป็นเพียงผู้ที่สนับสนุนให้เขาได้ทำตามที่เขาคิด และอยากจะทำ เมื่อนั้น เขาก็จะทำในสิ่งที่เราอยากให้เขาทำ
  • ฟังดูเหมือนง่าย ....แต่จริงๆก็ไม่ใช่เรื่องยากครับ ขอเพียงแต่ตั้งใจทำจริง
  • ถือเป็นความแตกต่างในบริบทครับ คนเราเพียงแค่ปรับมุมมอง การกระทำก็อาจต่างกันสุดขั้ว
  • ผมชอบจังเลยครับคุณเอก ....ความแตกต่างอย่างสร้างสรรค์ ที่ทำให้แต่ละคนยังคงความเป็นตัวตนของตนไว้ได้อย่างสมบูรณ์ ในขณะเดียวกัน ก็สร้างความเหมือนที่ลงตัว
  • ภาพของคุณเอก นอกจากจะสวยแล้วยังสื่อได้ชัดจังเลยครับ ความแตกต่างที่สร้างสรรค์ ที่มีจุดร่วมเดียวกัน

ตราบใดที่จิตใจเรายังอยู่พ้นโลกไม่ได้...ความแตกต่างที่สร้างสรรค์ยังคงต้องมีเสมอ...แต่ถ้าวันใดจิตใจอยู่เหนือโลกหรือพ้นโลกแล้ว...ความแตกต่างก็ไม่มี...คงมีแต่

ความเป็นสุญญตาเท่านั้นเอง...

ขอบคุณครับ...

ขอบคุณสำหรับบันทึกดีๆอีกชิ้นค่ะ

แต่ไม่แน่ใจเหมือนกันว่า คำว่า "ความแตกต่าง" นั้นควรจะเป็นคำว่า "diversity" รึเปล่าค่ะ

แล้ว "pluralistic หรือ pluralism" คือ "การยอมรับความแตกต่าง" หรือ "การยอมรับความหลากหลาย" มากกว่า (คำแปลทางวิชาการคือ  พหุนิยม หรือ สังคมพหุลักษณ์ แต่คิดว่ามันต้องแปลไทยเป็นไทยอีกที!) 

เอาเป็นว่า อ่าน บันทึกของคุณจตุพรแล้วเข้าใจค่ะ  แวะมาขอบคุณและเสนอข้อข้องใจเรื่องคำแปลเฉยๆค่ะ (เพราะตัวเองประสบปัญหานี่บ่อยมากค่ะ ก็ใช้วิธีวงเล็บคำภาษาอังกฤษไว้เช่นกัน)

รออ่านบันทึกเรื่องอบรม เสมสิกขาลัย อยู่นะคะ

เป็นการเขียนข้อคิดเห็นครั้งแรกในการย้ายแม่ข่าย Gotoknow มายังเมืองไทย

ผมเดินทางไปเชียงใหม่เพื่อทำธุระส่วนตัว ขณะที่นั่งรถได้เห็นป้านคัทเอาท์ขนาดใหญ่ เขียนคำว่า แตกต่าง และสร้า้งสรรค์ 

ความคิดก็เริ่มคิดถึงบรรยากาศการทำงานในอดีตทันที เราทำงานท่ามกลางความแตกต่าง และเราขัดแย้งกันตลอดเพราะเรา ต่างก็มีอัตตา มากน้อยตามบริบทรอบตัวที่ส่งเสริม

หน่วยงานที่ว่าเป็นแหล่งรวมคนเก่งกลับ ไปไม่รอด ไม่เกิดกระบวนการเรียนรู้ที่ดี...เป็นประสบการณ์ที่ผ่านมา คราผมยังรับราชการอยู่ครับ

ผมคิดว่า "ความแตกต่าง" ไม่ได้เป็นปัจจัยให้เกิด "ความร้าวฉาน" เลยแม้แต่นิด ผมเห็นด้วยกับป้ายคัทเอาท์ที่เขียนบอกว่า "แตกต่างและสร้า้งสรรค์"   เลยพยายามเขียนบันทึดนี้ขึ้นมาสื่อให้เห็น แต่อาจยังสื่อได้ไม่ดีนัก แต่แก่นที่ผมจะสื่อก็คือ ความสวยงามของความหลากหลาย นั่นเองครับ

.......................

อาจารย์หมอนนท์

ในที่ทำงานของท่าน เป็นองค์กรที่รวมคนเก่งไว้มากมายเช่นกัน และผมก็ได้เห็นท่านสื่อออกมาผ่านบันทึกว่า องค์กรท่านได้เกิดกระบวนการเรียนรู้มากมาย ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่ดี ผมขอให้กำลังใจอาจารย์ครับ 

............................ 

พี่ไมโตครับ

อย่างที่ผมบอกนะครับ เรื่องความสวยงามของความหลากหลาย ภาพที่ผมถ่ายในสองสถานที่ สองความเชื่อ และสองสถาปัตยกรรม แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคืด "ศรัทธา" ครับ

 .........................

อาจารย์ umi

หากมองเป็นหลักธรรม ก็คงไม่ยึดติดอะไร เป็นความว่าง มองความแตกต่างเป็นความว่าง สูญญตา 

เป็นวิธีคิดขั้นสูง ที่ประทับใจยิ่งครับ

ขอบคุณอาจารย์มากครับ

.............................

อาจารย์มัทนา

ผมยินดี และน้อมรับความคลาดเคลื่อนตรงนี้ด้วยความยินดียิ่งครับ ตรงนี้เป็นความพิเศษอย่างหนึ่งของ Gotoknow ครับที่ทำให้ผมได้เรียนรู้จากปิยมิตรที่เข้ามาร่วมคุยกัน

ผมเปลี่ยนตามที่อาจารย์แนะนำแล้ว หากอาจารย์มีประเด็นไหนที่คิดว่าไม่ถูกต้อง อาจารย์กรุณาแนะนำมาได้เลยครับ

ผมพยายามเขียนบันทึกจากการคิด นึก ของตัวเองในเวลาสั้นๆ ครับ

ขอบคุณที่ติดตามบันทึกผมเสมอนะครับ ส่วนที่อบรมกับ "เสมสิกขาลัย" งานนี้ไม่พลาดที่จะนำมาเขียน เพื่อประโยชน์ของทุกท่านที่มาอ่านบันทึกผมด้วยครับ

 

 

ยอดเยี่ยม !

คุณครูยะลา ครับ

ขอบคุณครับ...ที่ติดตามอ่านบันทึกผม

แล้วอย่าลืมติดตามกันเสมอๆนะครับ 

  • ลีลาและความคิดของผู้คนในสังคมนั้นย่อมแตกต่างแน่นอน
  • แต่ความหลากหลาย แตกต่างในองค์กรนี่แหละที่จะเป็นส่วนสำคัญในการสร้าง นวัตกรรม : Innovation  ที่เป็นสิ่งดีๆ   เพื่อการขับเคลื่อนสังคมแห่งความรู้และพัฒนาคุณภาพของงาน
  • ชอบรูปภาพมากค่ะ...บอกได้เลยว่ายอดเยี่ยม

พี่ศุภลักษณ์

  • แตกต่างได้แต่ขอให้สร้า้งสรรค์
  • หลากหลายแต่งดงาม
  • หลากหลายคือพลัง
ขอบคุณพี่เล็กมากครับ

แม้คนเก่งมากมายมารวมกันแต่หากไม่หล่อหลอมเข้าด้วยกัน  ก็ยากที่จะร่วมกันทำ

แต่หากในความแตกต่างยังมีความเหมือนสิ่งนั้นก็จะเป็นจุดที่จะทำให้ความหลากหลายหล่อหลอมรวมกันได้

จะรออ่าน เสมสิกขาลัย 

{[{[{

คุณกัลปังหา

เมื่อวานต้องขอโทษด้วยที่พลุนพลันออกจากการสนทนา เพราะมีปัญหาทางเทคนิคนิดหน่อย และปวดตามากด้วยครับ

........................ 

หากยอมรับซึ่งกันและกัน ลดอัตตาลงผมคิดว่าหล่อหลอมกันได้

....................... 

ขอบคุณครับ 

บันทึกที่ดีมากค่ะ

เราต้องเรียนรู้ "ความหลากหลาย" ทั้งความคิด วัฒนธรรม องค์กร และความหลากหลายอื่น ๆอีกมากมาย.....(ในสวนดอกไม้ หากมีสีเดียว ก็ย่อมไม่สวยงาม เท่ามีดอกไม้หลายสีให้ชื่นชม )

 

 

ถูกต้องแล้วครับ คุณ Chah

เรียนรู้ในความสวยงามของความหลากหลายครับ  งานที่ทำที่ มอ. และในชุมชน ของ บัณฑิตอาสาก็หลากหลายใช่มั้ยครับ

ปัญหาที่คุณ Chah เคยแลกเปลี่ยนกันกับผมบ่อยๆ(ที่ผ่านมา) ก็เกิดจากการสื่อสารกันน้อยไป การสื่อสารแบบปิด เป็นส่วนใหญ่

ขอบคุณครับ 

ผมว่าต้องสร้าง นวัตกรรมทางความคิดอย่างสร้างสรรค์  ครับพี่ช่วยสานต่อด้วยนะครับ

ทุกคนคงต้องช่วยกันสานต่อครับ...สิ่งที่บอกเล่า เป็นสถานการณ์หนึ่งที่ผมเคยทำงาน และประสบมา ผมไม่อยากให้ความหลากหลาย ความแตกต่างเป็นเงื่อนไขของการพัฒนาองค์กรเรียนรู้ครับ>>>> ขอบคุณครับคุณเก่ง ครับ
เพิ่มอีกนิดครับ "นวัตกรรมทางความคิดอย่างสร้างสรรค์" น่าสนใจนะครับ
  • ขอบคุณคุณไมโต ที่กรุณาให้เกียรติต่อยอดวิธีการมาให้ค่ะ กำลัง action อยู่ค่ะ  ก๊อก ก๊อก เปิดประตูใจ เพื่อนร่วมงานค่ะ
  • ขอบคุณน้องจตุพรเช่นกันค่ะ
  • เหลือเพียง 3 หลังแล้วค่ะ  แต่ก็ยังต้อง stand by เพราะห่วงลูกค้า ให้เค้าได้บ้านที่เค้าซื้อก่อน หมายถึง ให้เค้าสร้างให้ลูกค้าก่อน แล้วก็จะเป็นไท เที่ยวสัก 2 สัปดาห์  หลังจากนั้นจะหากับดักใหม่ (พิจารณาโครงการฯ ใหม่ค่ะ)

 

ให้กำลังพี่ อร Bright Lily ครับ

เรียนรู้และสร้างสรรค์ เพื่อเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ และที่สำคัญที่สุดคือ มี "ความสุข" นะครับ 

ขอบคุณค่ะ  ได้คิดเลยอ่ะค่ะ ^__^ แตกต่างอย่างสร้างสรรค์

 คุณDSS@MSU

ขอบคุณที่ติดตามอ่านบันทึกครับ

ความแตกต่างเป็นความงดงามในวิถีของธรรมชาติครับ 

 

สวัสดีค่ะ
เป็นบทความสั้นแต่เต็มไปด้วยความหมาย
และก็เป็นบทความที่ดีจริง ๆ ค่ะ
เพราะว่ากำลังทำรายงานเรื่อง diversity as strategy ของ David A. Thomas  อิอิ

ยินดีครับ แลกเปลี่ยนกัน เพื่อการเรียนรู้ที่ไพศาล
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท